Trong công văn hỏa tốc mới đây gửi tới Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN), ba hiệp hội doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cảng biển và logistics cho biết, các doanh nghiệp trong ngành tại Hải Phòng đang gặp rất nhiều khó khăn, thiệt hại do thường xuyên bị mất điện bởi sự cố và cắt điện luân phiên.
Theo đó, tại văn bản gửi tới EVN hôm 8/6, ba Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam và Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam nêu phản ánh về tình trạng mất điện do sự cố, cắt điện luân phiên thường xuyên xảy ra thời gian qua tại khu vực Hải Phòng.
Với đặc thù của hoạt động khai thác cảng, doanh nghiệp phải luôn luôn đảm bảo cam kết năng lực phục vụ 24/7 cho tất cả các khách hàng, hãng tàu, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong và ngoài nước, duy trì thông suốt toàn bộ chuỗi cung ứng – mạch máu của nền kinh tế… – Do đó, việc cắt điện đã gây rất nhiều khó khăn cho các cảng, tiềm ẩn rủi ro doanh nghiệp phải đền bù thiệt hại rất lớn cho số ngày tàu nằm chờ tại cảng, làm giảm sút nghiêm trọng chất lượng dịch vụ, xuống cấp nhanh chóng trang thiết bị, ảnh hưởng đến an toàn lao động và đặc biệt là nguy cơ bị mất khách hàng.
Bên cạnh đó, ba hiệp hội cho biết, đi cùng với xu hướng phát triển xanh, bền vững (cảng xanh), hiện đại hóa hoạt động cảng (cảng công nghệ cao), hướng tới hiện thực hóa cam kết đưa mức phát thải ròng của cả nước về “0” đến năm 2050, các cảng đã tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị sử dụng năng lượng điện xanh, sạch với chi phí đầu tư rất lớn.
Vì vậy, việc cắt điện thường xuyên không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của từng cảng, mà còn ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng dịch vụ cảng biển so với khu vực, cũng như có thể dẫn đến mất niềm tin vào hệ thống an ninh năng lượng quốc gia.
Cần có giải pháp căn cơ lâu dài và hỗ trợ, bù đắp trước mắt cho doanh nghiệp
Trước thực trạng trên, ba hiệp hội này đã đề xuất một số vấn đề, giải pháp ngắn hạn và dài hạn với ngành điện để hỗ trợ và hạn chế thiệt hại cho doanh nghiệp.
Trong ngắn hạn, hệ thống lưới điện thành phố và quốc gia cần có các nguồn điện dự phòng, xem xét điều phối lại nguồn điện cho từng khu vực, ngành nghề một cách phù hợp. Trong đó, đặc biệt ưu tiên đảm bảo cung ứng điện cho các cảng luôn trong tình trạng sẵn sàng, liên tục 24/7.
Đối với trường hợp mất điện do sự cố, do sự kiện bất khả kháng, đề nghị quý cơ quan trong thời hạn 24 giờ cần thông báo cho các cảng (bên mua điện) biết nguyên nhân, dự kiến thời gian cấp điện trở lại theo như quy định tại Điều 27 của Luật Điện lực.
Đồng thời có văn bản giải trình gửi các cảng trong vòng 8 giờ ngay sau thời điểm khắc phục xong sự cố vì đây là cơ sở quan trọng để cảng thu xếp thông báo, giải trình, phối hợp làm việc với các khách hàng, hãng tàu.
Đối với trường hợp bắt buộc phải cắt điện nhưng không vì lý do khẩn cấp, cắt điện luân phiên, cắt điện để bảo trì bảo dưỡng lưới điện, đề nghị cần có kế hoạch cụ thể, gửi cho các cảng (bên mua điện) trước thời điểm ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện ít nhất 5 ngày bằng cách thông báo trong 3 ngày liên tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng và/hoặc gửi văn bản (ưu tiên) cho cảng theo quy định của Luật Điện lực.
Có giải pháp hỗ trợ, bù đắp thiệt hại cho cảng như hỗ trợ kinh phí đầu tư, chi phí duy trì hoạt động trạm biến áp, máy phát, bảo trì phương tiện…. Có các giải pháp hỗ trợ kinh phí cho cảng trong trường hợp tàu phải nằm chờ tại cảng do mất điện, có chính sách trợ giá điện cho cảng để bù đắp các thiệt hại do cắt điện gây ra…
Trong dài hạn, các hiệp hội cho rằng, cần có các chính sách khuyến khích, ưu đãi dành cho các DN cảng, logistics tiên phong ứng dụng công nghệ, đầu tư, sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.
Xem xét sớm hỗ trợ doanh nghiệp được chuyển biểu giá điện từ biểu giá kinh doanh sang biểu giá sản xuất. Xây dựng cơ chế điều hành giá điện hấp dẫn nhằm thu hút, khuyến khích đa dạng thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào năng lượng tái tạo.
“Nền kinh tế còn rất nhiều khó khăn, đã, đang và sẽ tiếp tục chịu tác động tiêu cực từ hệ lụy của đại dịch, từ xung đột địa chính trị, suy thoái kinh tế và sự sụp đổ của các thể chế tài chính lớn trên toàn cầu… Vì vậy, các hiệp hội rất mong nhận được sự quan tâm xem xét, hỗ trợ kịp thời từ quý cơ quan để các doanh nghiệp cảng, logistics có đủ nguồn lực, năng lượng sớm phục hồi sản xuất kinh doanh”, các hiệp hội trên cho biết.
Tại Công điện số 517/CĐ-TTg ngày 6/6/2023 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023 và thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật về quản lý và cung ứng điện của EVN từ ngày 1/1/2021 đến ngày 1/6/2023. Theo đó, từ ngày 10/6, đoàn thanh tra chuyên ngành về điện được yêu cầu bắt tay ngay vào việc thanh tra làm rõ việc cung ứng, chủ động nhiên liệu cho các nhà máy điện; vận hành hệ thống điện; huy động các nguồn điện về mặt kỹ thuật, tính công bằng; vấn đề truyền tải điện; thực hiện huy động các nguồn năng lượng tái tạo chuyển tiếp. Đoàn thanh tra trên gồm lãnh đạo một số Cục, Vụ của Bộ Công Thương, được Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu tiến hành khẩn trương, quyết liệt trong thời gian 30 ngày, kể cả ngày nghỉ. |
Tuấn Việt