Là sân chơi của cộng đồng Marcom (Marketing Communication – tiếp thị truyền thông) Việt Nam – hành trình 12 năm qua của VMCC đã chứng kiến sự trưởng thành, giao lưu, hội nhập, học hỏi, thực hành rất sôi nổi, mạnh mẽ về tri thức quản trị doanh nghiệp nói chung và quản trị marketing, thương hiệu, truyền thông… nói riêng của giới làm nghề.
Ngày 20/1/2024, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Tiếp thị và truyền thông Việt Nam (VMCC) sẽ tổ chức đại hội Táo Marcom 2024 với chủ đề “The way of marcom” – kỳ vọng mang đến cho người tham dự những tổng kết, đúc rút mang tính lý luận sắc nét nhất bên cạnh những đề xuất, gợi ý đáng tham khảo về hướng đi mới cho tương lai của ngành Marcom tại Việt Nam trước những tác động ngày càng to lớn của AI.
Theo ông Vũ Trung Hiệp – Phó Chủ tịch VMCC: “Táo Marcom là ‘bữa tiệc’ tất niên tri thức mà VMCC thết đãi cộng đồng những người làm marcom, yêu marcom vào mỗi dịp cuối năm âm lịch. Sự kiện ra đời nhằm giúp những người tham dự có một không gian để được tiếp cận lăng kính đúc kết, dự báo của các chuyên gia về ngành, đồng thời, có thể chia sẻ những góc nhìn, dự cảm của mình với đồng nghiệp”.
“Đây sẽ vừa là một sự kiện chuyên môn, đồng thời cũng là một sự kiện kết nối; nó cũng thể hiện sự bền bỉ của VMCC trong việc thực hiện sứ mệnh kết nối và tạo giá trị cho cộng đồng marcom mà Câu lạc bộ theo đuổi”, ông Hiệp chia sẻ.
Vòng lặp con giáp đầu tiên của cộng đồng VMCC
VMCC ra đời vào năm 2011, là thời điểm bắt đầu đánh dấu thập kỷ bùng nổ của online, digital với sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội. Sau thời kỳ của các web forum, Facebook trở thành nền tảng lý tưởng để kết nối những người có chung nghề nghiệp, mối quan tâm, sở thích.
12 năm hình thành và phát triển VMCC cũng tương ứng là giai đoạn 12 năm giới Marcom Việt tiếp cận, học hỏi, hội nhập, tiếp biến các tri thức marcom thế giới để sáng tạo ra những cách thức chinh phục thị trường, người tiêu dùng của mình. Đó là một hành trình chưa dài nhưng lại đánh dấu những bước phát triển mạnh mẽ, sôi động của ngành.
Theo một đại diện của VMCC, với mong muốn vẽ lại và phóng dựng bức tranh toàn cảnh của ngành marcom Việt, phần 1 của chương trình Táo Marcom 2023 sẽ tập trung tổng kết và nhìn lại marcom Việt trong suốt 12 năm qua. Trong đó sẽ có 4 bài chia sẻ đến từ các Táo đại diện cho 4 mảng chuyên môn là chiến lược, sáng tạo, digital & martech và IMC (intergrated marketing communication) cùng 1 bài chia sẻ đến từ đại diện doanh nghiệp.
Nếu cái nhìn toàn cảnh, sự móc nối, đối chiếu, phân tích đa góc cạnh của công tác hoạch định là nội dung ở bài chia sẻ của Táo chiến lược và Táo IMC, thì Táo Sáng Tạo và Táo Digital & Martech sẽ mang đến những lát cắt đi vào chiều sâu của sự khám phá.
Nếu 4 diễn giả bên trên là những chuyên gia đã từng trải qua các doanh nghiệp có tuổi đời từ 10 năm trở lên thì Táo doanh nghiệp sẽ là một đại diện của thập kỷ online – thế hệ của những doanh nhân và marketer 9x.
Nghề Marcom trước làn sóng AI
Theo BCT, phần 2 của Táo MarCom 2023 sẽ là một phiên thảo luận sâu về vai trò của chiến lược thương hiệu và cách thức thương hiệu chinh phục thị trường, chinh phục người dùng khi đặt trong bối cảnh của một thế giới mà công nghệ AI sẽ dẫn đến những thay đổi to lớn.
Đây sẽ là phần giải đáp cho những người làm nghề marcom và cho doanh nghiệp Việt những câu hỏi lớn như: Chiến lược marketing, thương hiệu đã tiến hoá thế nào sau nhiều thập kỷ và nhất là 12 năm qua; sáng tạo nội dung cho marcom trong thời đại bùng nổ nền tảng, kênh phát và 7 ngày ra đời 1 trend sẽ như thế nào; khai thác các công cụ AI ra sao…
Hay các câu hỏi: thương mại điện tử (ecommerce), thương mại truyền thông xã hội (socialcommerce) đang là “hot như vậy thì hoạt động phân phối và thương mại truyền thống sẽ phải biến hình thế nào; yếu tố văn hoá doanh nghiệp cần và được tích hợp thế nào vào thương hiệu, marketing…
BTC cho biết, phần thảo luận của chương trình sẽ là những khối nội dung dựa trên nền tảng học thuật bài bản đan xen với những đúc rút đầy thực tiễn, sinh động, tươi mới… mang màu sắc riêng của Táo Marcom
Nhấn mạnh sự đặc biệt của kỳ Táo MarCom năm nay, ông Vũ Trung Hiệp cho biết, sau 3 kỳ tổ chức rất thành công, Táo MarCom đã trở thành một sự kiện đặc biệt được mong chờ vào mỗi dịp cuối năm để những người làm marcom và kinh doanh cùng ngồi lại trao đổi, chia sẻ, phản biện với nhau nhằm chuẩn bị một hành trang tri thức vững vàng cùng nguồn sáng tạo phong phú cho năm mới.
“Nhưng kỳ Táo MarCom lần thứ 4 này sẽ đặc biệt hơn bởi BTC đã quy tụ được những chuyên gia gạo cội thuộc thế hệ đi đầu của giới marcom miền Bắc. Những tri thức họ chắt lọc, đúc kết sau hơn một thập niên làm nghề là những gì tinh túy, có tính phổ quát và khả năng ứng dụng cao cho công tác hoạch định, quản trị marketing và phát triển thương hiệu trong giai đoạn nhiều thách thức nhưng cũng không ít cơ hội lúc này”, ông Hiệp kỳ vọng.
T.V.C