44% người dùng Việt Nam lựa chọn xe điện khi được hỏi về loại động cơ ưu tiên cho chiếc xe tiếp theo. Trong đó 7% chọn xe điện lai, 18% chọn xe điện lai sạc điện và 19% chọn xe điện chạy pin…
Deloitte vừa phát hành báo cáo Nghiên cứu toàn cầu về Người tiêu dùng ô tô năm 2023: “Góc nhìn Đông Nam Á” với các thông tin đáng chú ý về hành vi người tiêu dùng trong ngành ô tô cũng như các xu hướng đang ảnh hưởng lên hệ sinh thái di động toàn cầu, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp định hình các chiến lược phát triển và đầu tư.
Kết quả nghiên cứu của Deloitte cho thấy, sự quan tâm đến xe điện đang gia tăng trên khắp Đông Nam Á khi người tiêu dùng phải chịu áp lực từ tình trạng siêu lạm phát và tìm cách giảm chi phí vận hành; tập trung xây dựng các trạm sạc công cộng và giúp chủ sở hữu xe điện dễ dàng thanh toán phí sạc công cộng sẽ là những yếu tố rất quan trọng đối với việc áp dụng tổng thể.
Thời gian chờ giao hàng có thể chấp nhận được dần kéo dài hơn ở một số thị trường Đông Nam Á sau khủng hoảng thiếu hụt chất bán dẫn, mở ra cánh cửa mới cho mô hình bán lẻ “sản xuất theo đơn đặt hàng”. Trong trải nghiệm mua hàng, người tiêu dùng chú trọng việc chốt được thỏa thuận tốt với giá cả minh bạch.
Theo Deloitte, hiện quá trình dịch chuyển sang xe điện đang diễn ra với tốc độ khác nhau trên khắp Đông Nam Á. Mối quan tâm dành cho công nghệ hybrid cũng tiếp tục vượt xa xe chạy điện hoàn toàn (BEV) ở hầu hết các quốc gia, ngoại trừ Thái Lan.
Dù các Chính phủ có truyền thông về tính cấp thiết của việc giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, nhưng với người tiêu dùng, xu hướng chuyển dịch sang xe điện thực ra lại xuất phát dựa trên mong muốn cắt giảm chi phí vận hành xe.
Theo nhóm nghiên cứu, thực tế sử dụng hàng ngày, hầu hết người tiêu dùng cho biết sẽ sạc xe điện tại nhà. Dù mọi doanh nghiệp đều xác định cần tập trung vào việc xây dựng khả năng sạc công cộng để giải quyết các mối lo ngại về phạm vi hoạt động của xe điện. Điều này đặt ra câu hỏi về tính khả thi của việc sạc tại nhà trong bối cảnh đô thị đông dân cư của Đông Nam Á.
Kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết khách hàng mua xe điện có nhu cầu sạc bằng điện lưới, hoặc cả điện lưới và các nguồn thay thế như điện mặt trời.
Hầu hết người dùng đều sẵn sàng bỏ ra nhiều thời gian hơn để sạc xe điện so với đổ xăng. Ở Việt Nam, 98% người được khảo sát cho biết họ sẵn sàng chờ hơn 10 phút để sạc xe.
Tuy nhiên, nếu có giải pháp nhiên liệu bền vững hơn đối với môi trường cho xe động cơ đốt trong, vẫn có tới 75% người Việt Nam trả lời khảo sát cho biết cũng có thể sẽ cân nhắc lại việc mua xe điện.
Về kỳ vọng quãng đường đi được của xe điện, khoảng một nửa số người cân nhắc mua xe, nhưng phần đông họ cho rằng để xe điện trở thành lựa chọn cho chiếc xe tiếp theo của mình, một chiếc xe điện đầy pin cần đi được quãng đường tối thiểu là 400 km.
Trong đó, hơn 90% người tiêu dùng kỳ vọng một chiếc xe điện đầy pin cần đi được quãng đường tối thiểu là 200 km, để họ cân nhắc chuyển sang xe điện. Ở Việt Nam, con số này lên tới 97%.
Ở Đông Nam Á, mối lo ngại lớn nhất về xe điện chạy pin của người Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Indonesia là cơ sở hạ tầng sạc công cộng. Chỉ có người Singapore là lo lắng nhiều hơn về thời gian sạc.
Đồng thời, người Việt Nam rất quan tâm đến sự minh bạch về giá cả và coi đó là khía cạnh quan trọng nhất của trải nghiệm mua hàng. Trong khi đó, người dân ở các quốc gia láng giềng khác quan tâm nhiều hơn đến thoả thuận tốt.
Bên cạnh đó, tỷ lệ người tiêu dùng Việt trong khảo sát quan tâm việc mua bảo hiểm trực tiếp từ các nhà sản xuất là 88%. Những lợi ích chính mà họ mong đợi khi mua bảo hiểm từ các nhà sản xuất gồm tiết kiệm chi phí, thuận tiện và tinh giản quá trình mua.
Từ tháng 9 đến tháng 10/2022, Deloitte đã tiến hành khảo sát hơn 26.000 người tiêu dùng tại 24 khu vực địa lý, trong đó có hơn 6.000 người tiêu dùng tại 6 thị trường Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia, Philipines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam) để tìm hiểu ý kiến về các vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến ngành ô tô như: sự quan tâm của người tiêu dùng đối với việc sử dụng xe điện, nhận thức về thương hiệu và áp dụng công nghệ được kết nối.
Báo cáo cung cấp các thông tin về hành vi người tiêu dùng trong ngành ô tô cũng như các xu hướng đang ảnh hưởng lên hệ sinh thái di động toàn cầu, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp định hình các chiến lược phát triển và đầu tư – trong bối cảnh người tiêu dùng phải chịu áp lực từ tình trạng siêu lạm phát và phải tìm cách giảm chi phí vận hành… |
Tuấn Việt