Đây đều là những lái xe tải chuyên nghiệp, có bằng lái từ hạng C đến FC, đến từ 12 công ty vận tải và logistics hoạt động tại các tỉnh khu vực phía Bắc; kỳ vọng qua buổi đào tạo có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm từ 15 – 20% nhiên liệu nhờ thực hiện tốt các kỹ năng lái xe sinh thái và lái xe phòng thủ.
Ngày 6/11, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam tổ chức chương trình đào tạo lái xe sinh thái (Eco Drive) và lái xe phòng thủ (Defensive Drive) cho 12 công ty vận tải và logistics khu vực phía Bắc, với khoảng 200 tài xế xe tải chuyên nghiệp tham gia tại Trung tâm đào tạo và Sát hạch lái xe Âu Lạc, thuộc Trường Trung cấp Âu Lạc, Bắc Ninh.
Hoạt động trên nhằm hướng đến Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 với chủ đề Logistics Xanh, dự kiến diễn ra tại Hải Phòng vào ngày 24 – 25/11 tới.
Chương trình đào tạo do Ban Logistics của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam tổ chức sử dụng khung nội dung do GIZ (Tổ chức hỗ trợ phát triển CHLB Đức) tài trợ và đã được phối hợp với Tổng cục Đường bộ triển khai tại Việt Nam từ năm 2017 đến nay.
Theo đó, chương trình đào tạo các kỹ năng lái xe quan trọng gồm: Lái xe sinh thái: Giúp cho người lái xe thực hành tốt các kỹ năng cần thiết hưởng đến việc tiết kiệm nhiên liệu, góp phần bảo vệ môi trường; Lái xe phòng thủ: Cung cấp cho người lái xe kỹ năng và nhận thức cần thiết hướng đến mục tiêu lái xe không gây ra tai nạn và không để tai nạn có thể xảy ra với phương tiện khác.
Đáng chú y, đây mới là lần đầu tiên Hiệp hội Vận tải ô tô đứng ra tổ chức chương trình cho các doanh nghiệp ở phía Bắc. Ban tổ chức cũng kỳ vọng, sau chương trình đào tạo tại Bắc Ninh – hoạt động sẽ tiếp tục được mở rộng tại một số địa phương khác.
“Chương trình rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp vận tải, logistics, chính quyền các địa phương để thực hành lái xe sinh thái, lái xe phòng thủ dần trở nên phổ biến, đóng góp tích cực vào mục tiêu bảo vệ môi trường, đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050”, Trưởng ban Logistics, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Trần Đức Nghĩa chia sẻ với báo chí.
Việc lái xe đúng kỹ thuật có thể giúp giảm từ 15 – 20% mức tiêu hao nhiên liệu
Theo ước tính của Ngân hàng thế giới, chi phí vận tải hàng hóa bằng xe ô tô chiếm khoảng 59% tổng chi phí logistics trong nội địa. Do đó, chương trình đào tạo của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng giúp cho hoạt động logistics hướng đến mục tiêu tiết giảm chi phí và bảo vệ môi trường.
“Đây là việc làm thiết thực của các doanh nghiệp vận tải ô tô ủng hộ cam kết mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra tại Hội nghị COP26”, ông Trần Đức Nghĩa – Trưởng ban Logistics của Hiệp hội Vận tải ô tô nói.
Ông Nghĩa tái khẳng định mục tiêu của chương trình là hướng tới lái xe an toàn, lái xe tiết kiệm nhiên liệu. Trước đó, tổng mức khí thải ra môi trường của Việt Nam là 380 triệu tấn C02, riêng kinh doanh vận tải đã chiếm hơn 30 triệu tấn khí thải ra môi trường.
Theo ông Nghĩa: “Điều đó không chỉ có ý nghĩa về mặt doanh thu và lợi nhuận, mà ngay cả năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải, khả năng chống chịu trước những biến động bất ổn của kinh tế vĩ mô trong thời gian vừa qua cũng được tăng cường”.
Còn theo ông Phan Thanh Uy, Phó tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc lái xe đúng kỹ thuật có thể giúp tài xế giảm từ 15 – 20% mức tiêu hao nhiên liệu.
“Triển khai chương trình này là việc làm thiết thực của các doanh nghiệp vận tải ô tô ủng hộ cam kết mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra tại Hội nghị COP 26. Đặc biệt, làm chủ kỹ năng lái xe phòng thủ sẽ giúp giảm tai nạn giao thông đường bộ”, ông Phan Thanh Uy nói.
Từ phía doanh nghiệp, đại diện CTCP Quốc tế Delta cho biết, trước đây, doanh nghiệp đã cử khoảng 10 lái xe tham gia các chương trình đào tạo lái xe sinh thái và lái xe phòng thủ do Tổng cục Đường bộ tổ chức ở phía Nam, bước đầu mang lại hiệu quả. Theo đó, các tài xế có ý thức thực hành tiết kiệm nhiên liệu, bảo đảm an toàn trong quá trình làm việc. Do vậy, tại chương trình lần này, doanh nghiệp đã cử hơn 50 tài xế tham gia.
“Với mức giảm phát thải 10 – 20% khi tài xế có kỹ năng lái xe sinh thái, mỗi tháng, toàn công ty có thể tiết kiệm lên tới 600 – 800 triệu đồng”, đại diện này cho biết.
Đồng quan điểm, ông Lê Huy Phương, Giám đốc Công ty TNHH Logistics XNK cho biết doanh nghiệp này đã cử 20 lái xe tham gia chương trình đào tạo lái xe sinh thái và lái xe phòng thủ với mục đích xây dựng được đội ngũ lái xe chuyên nghiệp, thân thiện và an toàn.
Theo ông Phương, trong bối cảnh chi phí xăng dầu có những biến động bất thường như hiện nay, doanh nghiệp này đã và đang phải nỗ lực tiết giảm những chi phí không đáng có trong việc kinh doanh vận tải.
“Giá xăng dầu hiện đã tăng 40% so với hồi đầu năm, kéo theo mọi chi phí của doanh nghiệp đều tăng. Trong bối cảnh đó, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả là ưu tiên hàng đầu. Muốn vậy phải bắt đầu từ chính đội ngũ lái xe…”, ông Lê Duy Phương cho biết.
Tuấn Việt