18/10/2024 8:01:02

Cao đẳng Lý Thái Tổ – Đào tạo xanh, gắn với việc làm xanh

Không tiếng ồn của máy móc công nghiệp, không mùi dầu máy động cơ, không khói thuốc… Một không gian xanh mát trải rộng trên nền diện tích trên 7 héc ta, với các phân khu, khuôn viên sạch đẹp nằm ngay cửa ngõ phía Bắc Thủ đô Hà Nội, trường Cao đẳng Lý Thái Tổ (phường Đình Bảng, T.P Từ Sơn, Bắc Ninh) là điểm nhấn về mô hình giáo dục nghề nghiệp đào tạo xanh, gắn với việc làm xanh, đảm bảo lợi ích tối ưu cho sinh viên theo học tại trường.

Đào tạo xanh “trong lòng” doanh nghiệp

Mới được thành lập 5 năm (Theo Quyết định 1133 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ngày 12/08/2019), trường Cao đẳng Lý Thái Tổ (LIC) ngay từ đầu đã khẳng định là một cơ sở sở giáo dục nghề nghiệp đẳng cấp chuyên nghiệp, tạo môi trường học tập hiện đại, đảm bảo mọi yếu tố an toàn về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu học nghề, sinh hoạt nội trú và các hoạt động văn hóa, thể chất cho sinh viên nhà trường.

Định hướng phát triển đào tạo nguồn nhân lực trong môi trường đào tạo xanh, gắn với việc làm xanh, đảm bảo và tạo cơ hội việc làm cho các sinh viên sau tốt nghiệp cũng là cam kết của nhà trường về chuẩn đầu ra; đảm bảo các quy định về xanh hóa, hội nhập, số hóa và đáp ứng yêu cầu của cuộc CMCN 4.0.

Khuôn viên trường CĐ Lý Thái tổ với các tổ hợp nhà xưởng thực hành, ký túc xá, sân tập luyện TDTT, thư viện xanh, sạch, đẹp

Từ định hướng đó, điều dễ dàng cảm nhận khi đến trường Cao đẳng Lý Thái Tổ là nhịp sống trường nghề hiện đại với tốc độ số hóa luôn được cập nhật, xanh hóa đào tạo phủ kín khắp giảng đường lý thuyết đến phân xưởng thực hành.

Tại phân khu nhà xưởng quy mô rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo các yếu tố 5S, đặc biệt là an toàn lao động cho giảng viên giảng dạy, sinh viên theo học ở 8 ngành nghề nhà trường đang đào tạo: Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp, Chế tạo khuôn mẫu, Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí (Điện lạnh), Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Công nghệ kỹ thuật cơ khí (Cơ khí chính xác), Công nghệ thông tin  Ứng dụngphần mềm).

Cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu học lý thuyết đến thực hành của nhà trường hiện đại, chuyên nghiệp bởi những thiết bị được cập nhật công nghệ mới từ các quốc gia phát triển, ứng dụng chuyển đổi số trong đào tạo gắn với hệ thống máy móc với tính năng thông minh, không làm ảnh hưởng đến ô nhiễm tiếng ồn hay không khí.

 

Trang thiết bị đáp ứng nhu cầu đào tạo của LIC được số hóa, bắt kịp với sự phát triển công nghệ

Đặc biệt, những thiết bị ứng dụng trong thực hành nghề cho sinh viên của nhà trường đều bắt nhịp với công nghệ trong sản xuất của doanh nghiệp hiện nay. Sự thích ứng và bám sát doanh nghiệp, bám sát thị trường lao động để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn nhân lực với các kỹ năng chuyên môn phù hợp, kịp thời đáp ứng luôn được các vị trí việc làm tại các doanh nghiệp. Thông qua việc xây dựng mô hình đào tạo xanh, chuẩn doanh nghiệpngay tại nhà trường, mang doanh nghiệp về nhà trường trở nên hấp dẫn với người học.

Dẫn chúng tôi tham quan tại xưởng thực hành khoa Công nghệ kỹ thuật Cơ khí, khoa Chế tạo khuôn mẫu, hòa lẫn tiếng động cơ êm ru từ những giàn máy CNC công nghệ số hóa hiện đại nhất hiện nay, giảng viên Phạm Văn Tài phấn khởi giới thiệu: “Dù đây là thời gian các em sinh viên đang được nghỉ hè, xong bởi doanh nghiệp đặt hàng liên tục sản xuất tủ điện để xuất khẩu đi thị trường Mỹ. Vậy nên, thầy và trò đều tích cực tham gia sản xuất. Điều này vừa nâng cao kỹ năng nghề chuyên môn cho sinh viên, vừa giúp các em có thêm thu nhập”.

Sinh viên nghề Chế tạo khuôn mẫu trong giờ thực hàn

Sinh viên Trần Trung Thành và Đỗ Văn Ngọc tham gia công việc này đều có chung nhận định: “Được học tập phát triển kỹ năng tại LIC, chúng em được tiếp cận và lĩnh hội những công nghệ mới nhất, đặc biệt được ứng dụng tích hợp các kỹ năng về lập trình thiết kế sản phẩm, cho đến khi thực hành sản xuất đều rất chuyên nghiệp, bài bản.

Nhờ có thiết bị chuẩn doanh nghiệp tại nhà trường, đã giúp sinh viên được học tập, rèn luyện và kỹ năng nghề được nâng cao rõ rệt. Được nhà trường tạo cơ hội đi làm thêm trong dịp hè, sinh viên còn có thu nhập từ 5- 6 triệu đồng/ tháng. Em và các bạn đều rất yên tâm với sự lựa chọn LIC để học tập, phát triển bản thân và chắc chắn sẽ có vị trí việc làm tốt tại các doanh nghiệp khi ra trường”.

PGS.TS Nguyễn Tiến Đông – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Lý Thái Tổ.

Chia sẻ về hợp tác với các doanh nghiệp, PGS.TS Nguyễn Tiến Đông – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hợp tác với các doanh nghiệp là tất yếu nhằm mang lại hiệu quả thiết thực cho 3 bên nhà trường, doanh nghiệp và các em sinh viên. Tạo cơ hội thực học, thực hành, thực nghiệp cho sinh viên, nhà trường liên kết với hàng trăm doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, giúp sinh viên có môi trường trải nghiệm, hình thành tác phong chuyên nghiệp, văn hóa doanh nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Từ đó, khi ra trường các em đã trở thành những kỹ thuật viên giỏi, ứng tuyển vào các vị trí việc làm không còn bỡ ngỡ và rất tự tin với chuyên môn ứng dụng vào đời sống thực tiễn sản xuất”.

Chuyên biệt hóa cá nhân, đạt tiêu chí tối ưu cho người học

Đào tạo nghề của LIC lấy 3 tiêu chí cơ bản là thước đo đánh giá chất lượng nguồn nhân lực ở 8 ngành nghề nhà trường đang đào tạo. Một sinh viên tốt nghiệp phải đảm bảo các yếu tố về: Kỹ năng nghề nghiệp; Khả năng sử dụng ngoại ngữ; Tư duy và tác phong làm việc chuyên nghiệp, tích cực.

Thông thường, một sinh viên trường nghề thường có thời gian đào tạo 2,5 năm. Tuy nhiên, sinh viên Cao đẳng Lý Thái Tổ được đào tạo 3 năm, bởi sự bổ sung thêm các mô-đun liên quan đến kỹ năng mềm (ngoại ngữ, văn hóa ứng xử, kỹ năng thuyết trình, phản biện, team building), nhằm giúp các em sinh viên vững vàng hơn khi bước vào thị trường lao động. Trong đó, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp với thời lượng 80% tiết học sử dụng phương pháp tích hợp (lý thuyết gắn với thực hành). Với cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, kết nối đồng bộ với thiết bị doanh nghiệp, các phòng thực hành mở cửa 24/24 để sinh viên khai thác, tự học, tự nghiên cứu.

Tại LIC, các phòng thực hành mở cửa 24/24 để sinh viên khai thác, tự học, tự nghiên cứu.

Chuyên biệt hóa cá nhân người học, kích thích khả năng tự học, tự nghiên cứu đã tạo nên sự khác biệt của sinh viên LIC. Mỗi sáng tạo của sinh viên được xây dựng trên nền tảng thông qua thực hiện các mô-đun đồ án. Có thể thấy, mỗi đề tài của sinh viên là một sự sáng tạo vượt trội. Với phương châm “Lấy người học là trung tâm”, các giảng viên của nhà trường luôn cởi mở, thân thiện và đồng hành cùng các em có ý tưởng sáng tạo, giúp các em thực hiện thành công ý tưởng cho các sản phẩm có tính ứng dụng cao.

Nhà trường từng bước hướng tới mô hình giáo dục thông minh, tiệm cận phương pháp học tập của nhiều nước hiện đại trong khu vực và trên thế giới, tạo cơ hội cho sinh viên được học tập trải nghiệm thông qua các chương trình liên kết đào tạo quốc tế. Có thể kể đến các trường Đại học uy tín tại các nước như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, CHLB Đức, ÚC…

Cùng đó, sinh viên LIC còn được đào tạo ngoại ngữ chuyên sâu, được cập nhật nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên ngành, được cấp học bổng, được thực tập trực tiếp tại doanh nghiệp. 95% sinh viên có cơ hội việc làm ngay cả khi chưa tốt nghiệp, đảm bảo việc làm bền vững, với mức thu nhập từ 12- 15 triệu đồng/ tháng.

Thu Thủy