04/11/2022 10:40:20

Sáng 4/11, trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Bắc Ninh long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2022- 2023 và chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982- 20/11/2022).

Bà Nguyễn Hương Giang – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh tới dự, phát biểu và đánh trống khai trường, chào đón 263 tân học sinh bước vào năm học mới.

Bà Nguyễn Hương Giang – Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai giảng.

Đẩy mạnh Nghị quyết 71 về phát triển văn hóa, con người

Phát biểu tại lễ khai giảng, Bà Nguyễn Hương Giang – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đánh giá cao những nỗ lực trong công tác tuyển sinh, đào tạo nguồn nhân lực của nhà trường trong thời gian qua. Đồng thời, chỉ đạo nhà trường thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2022- 2023. Trong đó, nhấn mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết 71 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”.

Bà Nguyễn Hương Giang đánh trống khai giảng năm học mới.

Chủ tịch Nguyễn Hương Giang chỉ đạo nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo để phục vụ sự nghiệp văn hóa, du lịch, thúc đẩy nền kinh tế- xã hội địa phương phát triển. Cùng đó, nhà trường tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, đào tạo; đa dạng hóa hình thức và loại hình tuyển sinh; mở rộng quy mô đào tạo, bồi dưỡng tài năng nghệ thuật cho đối tượng thiếu niên, nhi đồng.

Công tác tuyên truyền dạy, đào tạo thực hành biểu diễn cần được đẩy mạnh, kết hợp giữa trực tuyến với trực tiếp trên truyền hình và nền tảng công nghệ số… Qua các nền tảng này góp phần bảo tồn, lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương với phát triển du lịch, nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, cộng đồng.

Định hướng tốt giúp học sinh chọn nghề phù hợp

Đánh giá công tác tuyển sinh năm học 2022- 2023, thầy Nguyễn Văn Cương – Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Những năm gần đây, nhà trường có số lượng học sinh tăng đáng kể. Dù có những khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh  Covid 19, nhưng nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp mạnh mẽ thông qua các phương tiện truyền thông chính thống địa phương, mạng xã hội, youtube, facebook… Qua hai đợt tuyển sinh, nhà trường hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh với tổng số 263 học sinh ở các chuyên ngành mà nhà trường đang đào tạo”.

Thầy Nguyễn Văn Cương – Hiệu trưởng nhà trường nhận lẵng hoa chúc mừng của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Nền kinh tế- xã hội phát triển gắn với tư duy văn minh đổi mới, lĩnh vực văn hóa nghệ thuật là một trong những thành tố góp phần làm phong phú, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần trong cộng đồng xã hội… Bởi vậy, những năm gần đây, lăng kính của các bậc phụ huynh trong định hướng “chọn trường, chọn nghề” cho con em mình rất đúng hướng, phù hợp với niềm đam mê, sở thích của các em học sinh.

Hiện nay, nhà trường đang đào tạo các chuyên ngành: Nghệ thuật biểu diễn Dân ca Quan họ, Thanh nhạc, Nghệ thuật biểu diễn nhạc cụ truyền thống, Biểu diễn nhạc cụ phương Tây, Hội họa, Văn hóa văn nghệ quần chúng, hướng dẫn du lịch. Có thể nói, nguồn nhân lực ở các ngành nghề đào tạo này đang được xã hội trọng dụng, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đón đầu nguồn nhân lực của nhà trường và ký kết đào tạo theo đơn đặt hàng.

Những nghệ nhân truyền nghề dân ca quan họ luôn đồng hành cùng nhà trường phát hiện, bồi dưỡng các thế hệ học trò kế cận.

Năm học 2021- 2022, trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Bắc Ninh đã hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, góp phần tích cực trong sự nghiệp xây dựng và phát triển giáo dục, văn hóa, du lịch, nổi bật là bảo tồn, phát huy giá trị dân ca Quan họ Bắc Ninh, các loại hình di sản văn hóa truyền thống của tỉnh. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp xếp loại khá, giỏi đạt gần 95%; 100% giáo viên đạt chuẩn và có trình độ ngoại ngữ, tin học, đáp ứng được các vị trí việc làm.

Điều đó cho thấy, các em học sinh theo nghệ thuật ngay cả trong khi học, sau khi ra trường có rất  nhiều cơ hội để vừa thỏa sức đam mê, vừa có thu nhập với nghề đã chọn.

Nâng cao chất lượng, tạo cơ hội việc làm cho người học

Thạc sĩ Nguyễn Văn Cương – Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ niềm tự hào: “Bảo tồn, duy trì và phát triển các ngành nghề văn hóa nghệ thuật truyền thống, cũng như lĩnh hội phát triển các lĩnh vực nghệ thuật đương đại, các nghề dịch vụ du lịch…  Trường trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Bắc Ninh luôn khẳng định là đơn vị đào tạo chất lượng, bồi dưỡng, chắp cánh cho nhiều thế hệ học sinh có niềm đam mê nghệ thuật và tỏa sáng trên nẻo đường sự nghiệp”.

 

Bà Nguyễn Hương Giang trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh ghi nhận những đóng góp của tập thể cán bộ, giảng viên nhà trường.

Với mục tiêu không ngừng đổi mới, sáng tạo, lấy chất lượng đào tạo là then chốt tạo ra nguồn nhân lực có kỹ năng, trường trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Bắc Ninh đã triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ LĐTB&XH, Bộ VH-TT&DL về đào tạo trình độ trung cấp, sơ cấp và đào tạo thường xuyên; đảm bảo chuẩn khung trình độ quốc gia, theo hướng chuẩn ASEAN…

Bên cạnh hệ tuyển sinh trung cấp chính quy, nhà trường còn chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên (dưới 3 tháng) nghề cho các đối tượng theo yêu cầu xã hội. Đặc biệt, tổ chức các lớp bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật cho các cháu thiếu niên, nhi đồng; tổ chức đào tạo thường xuyên nghề múa dân gian, dân tộc và cấp chứng chỉ cho học viên.

Nâng cao năng lực kỹ năng nghề cho học sinh với phương thức “Học đi đôi với hành”, các em được thực hành thường xuyên 2 buổi/ tuần, lý thuyết gắn với thực tiễn. Qua đó, đội ngũ giáo viên và học sinh cùng dạy và học, khơi dậy và phát huy được khả năng sáng tạo trong mỗi học sinh. Những buổi sinh hoạt như vậy, nhà trường còn mời các nghệ nhân, nghệ sĩ Quan họ về trường truyền dạy (2 ngày/ tháng), giúp các em học sinh được mở rộng sự hiểu biết về các làn điệu dân ca Quan họ cổ cho học sinh.

Trong năm học 2021 – 2022, nhà trường tổ chức 35 buổi thực hành biểu diễn quảng bá dân ca Quan họ Bắc Ninh, các bộ môn nghệ thuật đang đào tạo tại nhà trường nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng nghề cho học sinh, phục vụ nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh đồng thời tăng nguồn thu phục vụ hoạt động dạy và học.

Nhà trường thực hiện liên kết đào tạo, phối hợp với Đài phát thanh truyền hình tỉnh Bắc Ninh tổ chức 52 số dạy hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh trên sóng truyền hình Bắc Ninh và các nền tảng công nghệ số; phối hợp với Đại học Văn hóa Hà Nội tiếp tục duy trì lớp liên thông từ Trung cấp lên Đại học chuyên ngành Quản lý văn hóa; lớp Thạc sỹ chuyên ngành Quản lý văn hóa.

Để nâng cao kỹ năng nghề, đồng thời giáo dục truyền thống văn hóa, tác phong làm việc chuyên nghiệp cho học sinh, sinh viên nhà trường đã chủ động liên kết hợp tác, đưa học sinh, sinh viên về thực hành, thực tập gắn đào tạo nghề của nhà trường với các hoạt động của doanh nghiệp và nghệ nhân, nghệ sỹ.

Tạo cơ hội việc làm cho học sinh, nhà trường đã tổ chức ký kết chương trình hợp tác đào tạo, sử dụng nhân lực du lịch giai đoạn 2022 – 2030 với các đối tác: Công ty TNHH DL quốc tế châu Á Thái Bình Dương (APT Travel), CLB Du lịch Thủ đô, Công ty TNHH KT Đông Đô (Khu Du lịch Đông Đô, Lương Tài).

Theo đó, nhà trường và doanh nghiệp cùng phối hợp xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo trình độ trung cấp, sơ cấp nghề về du lịch; tổ chức đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp; tổ chức hoạt động để học sinh thực hành kỹ năng nghề, thực tập làm quen với vị trí việc làm tại doanh nghiệp; tư vấn, giới thiệu, tuyển dụng học sinh của nhà trường sau khi tốt nghiệp. Dự kiến đào tạo cung ứng nguồn nhân lực theo 2 giai đoạn ( 2023- 2025 và 2026- 2030), với hàng trăm chỉ tiêu mỗi năm.

Thu Thủy