Trong khi nhiều bạn trẻ còn băn khoăn giữa chọn ngành học và công việc làm khi tốt nghiệp ra trường, tại các doanh nghiệp kỹ thuật như ngành điện, những người “học để làm” lại đang khẳng định giá trị thật của mình. Câu chuyện của anh Huỳnh Ngọc Hoàng (sinh năm 1988), chuyên viên Phòng Kế hoạch & Vật tư, Công ty Điện lực Hóc Môn là một minh chứng rõ nét cho hành trình đi lên từ việc sớm chọn nghề, làm nghề và đổi mới sáng tạo ngay từ thực tiễn.
Từ thợ điện tới chuyên viên sáng kiến tiêu biểu
Tốt nghiệp Đại Học Công nghiệp TP.HCM, gia nhập Công ty Điện lực Hóc Môn từ năm 2013, anh Huỳnh Ngọc Hoàng luôn được biết đến là người say mê nghề nghiệp, không ngừng tìm tòi và cải tiến kỹ thuật. Hàng loạt sáng kiến của anh đã được công nhận và áp dụng rộng rãi, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao an toàn lao động, tiêu biểu như: Thiết kế nắp chụp LBS áp dụng trong công tác mua sắm và sử dụng tại đơn vị; Cải tiến hộp thanh đồng hạ áp tại vị trí đầu vào tủ điện tổng, dùng cho trạm biến thế đo đếm hạ thế. Những sáng kiến này đã góp phần khắc phục các khiếm khuyết kỹ thuật, giảm chi phí sản xuất, đồng thời tăng độ an toàn trong quá trình vận hành lưới điện, với giá trị làm lợi hơn 14 tỷ đồng và tiết kiệm 8.114 giờ công lao động mỗi năm cho đơn vị.
“Khi học tại trường, tôi được các thầy hướng dẫn rất cụ thể, được va chạm thực tế tại các xưởng thực hành nên khi đi làm không có bỡ ngỡ. Quan trọng nhất là luôn chủ động học hỏi và tìm cách làm tốt hơn mỗi ngày”, anh Huỳnh Ngọc Hoàng, chuyên viên Điện lực Hóc Môn cho biết.
Huỳnh Ngọc Hoàng là tác giả hơn 10 sáng kiến kỹ thuật được áp dụng tại Điện lực TP.HCM và giành được Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV – năm 2023.

Doanh nghiệp cần người biết làm, không chỉ biết lý thuyết
Theo ông Trần Hưng Phú, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hóc Môn, trong gần 10 năm qua, anh Hoàng đã đóng góp hơn 10 sáng kiến kỹ thuật có giá trị thực tiễn cao. Ông Phú nhận định: “Những người học nghề, xuất phát từ thực tế, thường hiểu rõ thiết bị và môi trường làm việc hơn. Họ có khả năng xử lý tình huống linh hoạt, tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành cho đơn vị”. Đây cũng là xu hướng tuyển dụng chung của nhiều doanh nghiệp kỹ thuật hiện nay, đề cao năng lực thực hành và tinh thần cải tiến hơn là bằng cấp hình thức.
Không chỉ hoàn thành tốt công việc chuyên môn, anh Hoàng còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, hướng dẫn đồng nghiệp trẻ và đóng góp vào các phong trào sáng kiến trong toàn ngành điện TP.HCM. Anh cho biết: “Người học có lợi thế rất lớn nếu biết sớm định hướng nghề nghiệp vì sẽ có cơ hội được tiếp cận sớm với thực tế, nếu chịu khó rèn luyện, sẽ có cơ hội phát triển nhanh và vững chắc.”
Trong kỷ nguyên chuyển đổi số và tự động hóa, doanh nghiệp cần người biết làm thật, giỏi kỹ năng, và có tinh thần sáng tạo thực tế, điều mà học nghề có thể mang lại sớm hơn bất kỳ con đường nào khác.
Có thể dễ nhận thấy, cần một sự thay đổi toàn diện trong tư duy phát triển giáo dục và quy hoạch nhân lực quốc gia. Đào tạo không thể tiếp tục chạy theo số lượng đầu vào đại học, mà phải căn cứ vào nhu cầu thị trường, vào chiến lược phát triển ngành nghề và năng lực hấp thụ lao động của nền kinh tế. Các trường đại học phải gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp, tổ chức thực tập theo đơn đặt hàng, bảo đảm sinh viên không chỉ “học để biết” mà còn “học để làm”.
Song song với đó, công tác dự báo nhân lực cần được nâng cao, xây dựng hệ thống dữ liệu liên thông giữa ngành giáo dục và thị trường lao động, để từ đó hoạch định chính sách đào tạo hiệu quả, tránh tình trạng dôi dư ngành nghề hoặc thiếu hụt kéo dài như hiện nay.
Quang Trung
Hotline: 