Ngày 20/5, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã thông báo về chương trình thu hồi đối với dòng xe Ford Explorer sản xuất từ năm 2020 đến 2023 do lỗi liên quan đến hệ thống camera lùi.
Theo đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tiếp nhận báo cáo từ Công ty TNHH Ford Việt Nam về chương trình thu hồi này, bắt đầu triển khai từ ngày 14/5. Các xe thuộc diện thu hồi đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy Ford tại Chicago (Mỹ), địa chỉ: 12600 S Torrence Ave, Chicago, Illinois, Hoa Kỳ, và được phân phối bởi Công ty TNHH Ford Việt Nam tại thị trường Việt Nam.
Thu hồi đối với dòng xe Ford Explorer sản xuất từ năm 2020 đến 2023 do lỗi liên quan đến hệ thống camera lùi, (Ảnh minh hoạ).
Chương trình nhằm kiểm tra, cập nhật phần mềm điều khiển camera lùi và camera 360 độ trên các xe Ford Explorer 2020-2023. Thời gian kiểm tra và sửa chữa dự kiến khoảng 0,5 ngày (nửa ngày) cho mỗi xe kể từ khi người tiêu dùng mang xe đến các đại lý ủy quyền của Ford.
Cụ thể, các xe ảnh hưởng sẽ được cập nhật phần mềm Mô-đun xử lý hình ảnh B (IPMB) và tiến hành căn chỉnh lại hệ thống camera 360 độ. Công ty TNHH Ford Việt Nam cam kết thực hiện việc sửa chữa, thay thế hoàn toàn miễn phí, bao gồm chi phí phụ tùng và nhân công cho tất cả các xe bị ảnh hưởng.
Nguyên nhân của đợt thu hồi là do một số xe Ford Explorer sản xuất tại Mỹ từ tháng 10/2018 đến tháng 5/2023 có thể gặp hiện tượng màn hình SYNC chuyển sang màu xanh hoặc đen một phần hoặc toàn bộ màn hình khi chuyển sang chế độ camera lùi hoặc xem camera 360 độ ở tốc độ thấp. Hiện tượng này có thể xảy ra trong quá trình vận hành và lặp lại trong các chu kỳ bật/tắt khóa điện tiếp theo, làm mất hình ảnh từ camera phía sau khi lùi xe, dẫn đến nguy cơ va chạm tăng cao.
Trước tình hình này, Ford Motor đã quyết định thực hiện chương trình triệu hồi an toàn, tiến hành cập nhật và nâng cấp phần mềm điều khiển camera từ tuần thứ hai của tháng 9/2023. Đồng thời, bộ phận kỹ thuật của Ford cũng đang tiếp tục theo dõi, nghiên cứu các giải pháp nhằm khắc phục triệt để sự cố này.
Đáng lưu ý, theo dữ liệu của Ford, một số xe Explorer 2020-2023 từng tham gia Chương trình 23S23 trước đó có thể đã được cài đặt không đúng phần mềm khắc phục nhưng vẫn được hệ thống ghi nhận là đã sửa chữa thành công. Do đó, lỗi trong Chương trình 23S23 vẫn có khả năng tồn tại trên những xe này.
Để đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách, người tiêu dùng được khuyến cáo nhanh chóng mang xe đến đại lý ủy quyền của Ford gần nhất để kiểm tra và khắc phục lỗi. Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết sẽ giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện chương trình thu hồi của Công ty TNHH Ford Việt Nam./.
Thanh Quang