Nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã đầu tư, xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp để đáp ứng công tác quản lý của nhà trường không phải chỉ trong giai đoạn dịch bệnh mà cho lâu dài như một xu hướng mới trong tổ chức, quản lý đào tạo.
Theo Tổng cục GDNN, hiện nay, tại những địa phương không thực hiện giãn cách xã hội, hoặc ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, việc đào tạo vẫn được duy trì bằng hình thức trực tiếp. Còn lại, hầu hết những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội hoặc không thực giãn cách nhưng bị ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn phải tổ chức đào tạo trực tuyến (trường ở địa phương không có dịch, nhưng người học lại ở địa bàn có dịch cũng không đến được trường).
Để đối phó với tình hình dịch bệnh kéo dài, các trường đã chủ động điều chỉnh kế hoạch, tiến độ đào tạo, đa dạng hóa các phương thức tổ chức đào tạo, đẩy mạnh đào tạo trực tuyến (online) đối với các nội dung, môn học, mô đun phù hợp.
Theo thống kê, đến nay có trên 60% số trường trung cấp, cao đẳng áp dụng một hoặc nhiều hình thức giảng dạy trực tuyến vào các nội dung đào tạo phù hợp trong chương trình. Điển hình như các trường: CĐ Cơ điện Hà Nội, CĐN CNC Hà Nội, CĐ KTCN Quy Nhơn, CĐ Công Thương miền Trung, CĐ CNC Đồng Nai, CĐ Lý Tự Trọng, CĐ Kỹ nghệ II, CĐ Kỹ thuật Cao Thắng …;
Đặc biệt, nhiều trường đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp bao gồm việc học tập trực tuyến (e-learning), hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS – Learning Management System), hệ thống quản lý nội dung học tập (LCMS – Learning Content Management System) để đáp ứng công tác quản lý của nhà trường không phải chỉ trong giai đoạn dịch bệnh mà cho lâu dài như một xu hướng mới trong tổ chức, quản lý đào tạo.
Điển hình như: Trường CĐN Việt Xô số 1, CĐ Cơ điện Hà Nội, CĐ Hàng hải 1, CĐ Công nghiệp Huế, CĐN Đà Nẵng, CĐ Công Thương miền Trung, CĐ Lý Tự Trọng, CĐ Kỹ nghệ II, CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, CĐ Công nghệ Thủ Đức, CĐ Kinh tế – Kỹ thuật Tp.HCM, CĐ Công nghệ quốc tế Lilama 2, CĐ Y tế Đồng Tháp, CĐ Việt Nam – Hàn Quốc Cà Mau …
Cùng với việc đầu tư xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến, các nhà trường cũng khuyến khích giáo viên nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thiết kế, xây dựng bài giảng điện tử, xây dựng hệ thống liên lạc điện tử, trực tuyến với các nhóm học sinh, sinh viên theo khoa, khóa học trên website của trường hoặc các trang mạng xã hội. Thường xuyên giữ liên lạc với học sinh, sinh viên để cung cấp thông tin, chỉ đạo, hướng dẫn học tập trong điều kiện không học tập trung tại trường.
Hầu hết giáo viên tại các cơ sở GDNN đã thích nghi được với các hình thức dạy học trực tuyến thông qua các ứng dụng như: chương trình Zoom Cloud Meeting, Hangouts Meet, Microsoft Team, Skype, Google Classroom…
Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, những tháng cuối năm 2021 và trong thời gian tới, các cơ sở GDNN sẽ chủ động điều chỉnh kế hoạch đào tạo cho phù hợp với tình hình dịch bệnh và quy định giãn cách xã hội của địa phương, đảm bảo khai thác tối đa thời gian học sinh, sinh viên được tập trung học trực tiếp tại trường.
Trong điều kiện không thể tổ chức học tập trung tại trường, các trường có thể điều chỉnh kế hoạch để tổ chức giảng dạy nội dung lý thuyết của toàn bộ chương trình bằng hình thức trực tuyến, khi điều kiện cho phép người học quay lại trường chỉ tổ chức thực hành, thực tập kỹ năng.
Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác các ứng dụng dạy học trực tuyến sẽ được các trường tập trung triển khai. Đặc biệt, sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực tăng cường đầu tư, xây dựng hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến bao gồm việc học tập trực tuyến (e-learning), hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS – Learning Management System), hệ thống quản lý nội dung học tập (LCMS – Learning Content Management System) và thực hiện việc số hóa các hoạt động quản lý, đào tạo trong các nhà trường…
Trong bối cảnh khó khăn, công tác đào tạo thí điểm theo chương trình chuyển giao từ Đức tại 45 trường vẫn được các trường nỗ lực, duy trì tổ chức đào tạo, bảo đảm tiến độ. Nhiều nơi tại vùng dịch, đang thực hiện giãn cách nhưng các trường đã thực hiện việc tổ chức đào tạo theo phương châm “3 tại chỗ” (Trường CĐN Công nghiệp Hà Nội, Trường CĐ Cơ điện Hà Nội, Trường CĐ Hàng hải II, Trường CĐ Công nghệ Quốc tế Lilama 2, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu ….).
Nhiều trường đã chủ động tích cực, quan hệ với các cơ quan liên quan để sớm tiêm vắc xin cho giáo viên và học sinh (31 trường đã tiêm cho GV, trong đó có Trường CĐ Lý Tự Trọng và Trường CĐ Công thương Miền trung đã tiêm đủ 2 mũi GV; 17 lớp của 14 trường đã tiêm cho sinh viên, trong đó Trường CĐ Lý Tự Trọng đã tiêm đủ 2 mũi cho SV).
Hải Yến