Trong văn bản gửi tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Hiệp hội taxi ba miền cho biết Nghị định 10/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 17/1/2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2020, đến nay đã qua hơn 6 tháng thực hiện nhưng qua thực tế hoạt động, Hiệp hội taxi ba miền thấy hoạt động của Công ty TNHH Grab (gọi tắt là Grab) chưa có gì thay đổi so với trước khi có nghị định và còn có nhiều sai phạm, bất cập.
Cụ thể, Grab chưa được một Sở Giao thông Vận tải nào cấp giấy phép kinh doanh vận tải nhưng Grab vẫn ngang nhiên hoạt động. Vì vậy, hoạt động của Grab hiện nay là trái phép và việc này vi phạm các quy định tại nghị định 10/2020/NĐ-CP.
Thứ hai, phần mềm của Grab hiện nay không trích xuất được danh sách hành khách đối với các chuyến xe chở từ 2 hành khách trở lên và đã vi phạm điểm c, khoản 4, điều 7, nghị định 10/2020/NĐ-CP.
Sai phạm thứ 3 của Grab được chỉ ra là trên giao diện phần mềm của hãng không thể hiện đầy đủ các thông tin của hợp đồng điện tử theo quy định như: không có thông tin về người đại diện đơn vị vận tải ký hợp đồng, không có logo của đơn vị vận tải trên giao diện….. Việc này vi phạm điều 15, điều 16, nghị định 10/2020/NĐ-CP.
Sai phạm thứ 4 của Grab là vi phạm điểm b, khoản 1 điều 7, nghị định 10/2020/NĐ-CP và khoản 3, khoản 4, điều 43, thông tư 12/2020/TT-BGTVT liên quan tới việc không dán đầy đủ nhận diện theo quy định như: không dán chữ “xe hợp đồng” ở kính trước và sau xe, không dán niêm yết logo của đơn vị vận tải bên thân xe.
Ngoài các vi phạm này, theo Hiệp hội taxi, những bất cập trong hoạt động của Grab còn phải kể đến là vấn đề về giá cước.
Mặc dù Grab hoạt động như taxi (người dân vẫn quen gọi là taxi công nghệ), nhưng Grab không phải kê khai giá, dẫn đến tình trạng giá cước tăng giảm liên tục 200 – 300% trong ngày, tùy theo cung giờ.
Trong khi đó các doanh nghiệp taxi phải kê khai giá, mỗi khi giá xăng dầu điều chỉnh, các cơ quan quản lý đều yêu cầu các doanh nghiệp taxi phải điều chỉnh giá cước cho phù hợp với sự biến động của giá nhiên liệu, việc này là rất bất bình đẳng đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi hành khách. Văn bản này cũng nhắc đến việc ứng dụng này thu phí nền tảng của khách hàng.
Đối với vấn đề thuế, theo Hiệp hội taxi, dù hoạt động vận tải hành khách của Grab không có gì khác biệt so với các doanh nghiệp vận tải hành khách khác, tuy nhiên Grab lại được hưởng chính sách thuế đặc thù.
Theo đó, các tài xế của Grab được nộp thuế khoán với mức 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân. Trong khi các doanh nghiệp vận tải khác phải nộp theo mức 10% thuế giá trị gia tăng và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp.
Đặc biệt, hiệp hội taxi 3 miền còn nêu vấn đề bảo hiểm xã hội, khi Grab có khoảng 120.000-130.000 tài xế nhưng hầu như không ai nộp bảo hiểm xã hội. Văn bản dẫn chứng trong đợt dịch Covid-19, hàng nghìn tài xế của Grab nằm trong đối tượng được Chính phủ trợ cấp.
“Như vậy có thể thấy rằng Grab đang kinh doanh thu lợi nhuận nhưng trách nhiệm an sinh xã hội lại đẩy về cho Nhà nước. Đây là lỗ hổng lớn cần phải quản lý chặt chẽ để ngân sách không bị thất thoát”, các hiệp hội khẳng định.
Với những lập luận này, hiệp hội taxi 3 miền đề nghị Quốc hội chỉ đạo các cơ quan giám sát việc thanh, kiểm tra toàn diện hoạt động của Grab, qua đó xác định những sai phạm, bất cập này và xử lý theo quy định.
PV (T/h)