Dự án tuyến đường từ nút giao Phong Hải xuống KCN Nam Tiền Phong với đường Chợ Quán – Tiền Phong bị dừng thi công do không đảm bảo an toàn hành lang lưới điện đường dây 110kV Chợ Rộc – Cát Bà. Tại sao một dự án được lập, thẩm định qua nhiều bước cho đến khi quyết định cho thi công lại “bỏ quên” an toàn, vi phạm hành lang an toàn lưới điện? Liệu đây có phải là một “kẽ hở” trong việc quản lý hay do thi công “ẩu” của UBND TX Quảng Yên?
Sau khi dự án tuyến đường từ nút giao Phong Hải xuống KCN Nam Tiền Phong với đường Chợ Quán – Tiền Phong (nằm trên địa bàn xã Liên Hòa và một phần của xã Liên Vị, TX Quảng Yên) hoàn thành kết hợp cùng với dự án bến xe Phúc Xuyên sẽ tạo thuận lợi lớn cho người dân trong việc đi lại cũng như giao thương phát triển kinh tế.
Một dự án được xác định là dự án đầu tư phát triển quan trọng như vậy mà khi vừa tiến hành xây dựng công trình, UBND TX Quảng Yên đã phải có công văn số 3801/UBND-VP do ông Trần Đức Thắng – Chủ tịch UBND TX Quảng Yên ký tạm dừng thi công, do cao độ thiết kế của tuyến đường nằm trong hành lang tuyến điện cao thế không đảm bảo cho công tác thi công và khai thác sử dụng công trình – tức là không đảm bảo an toàn hành lang an toàn lưới điện (đường dây 110kV Chợ Rộc – Cát Bà).
Tại sao một dự án được lập, thẩm định qua nhiều bước cho đến UBND TX Quảng Yên quyết định cho thi công lại “bỏ quên” an toàn, vi phạm hành lang an toàn lưới điện? Liệu rằng đây có phải là kẽ hở trong việc quản lý hay do làm ẩu của UBND TX Quảng Yên?
Sau khi UBND thị xã chủ trương tạm dừng thi công dự án do chưa giải phóng mặt bằng trên tuyến, cao độ thiết kế của tuyến đường nằm trong hành lang tuyến điện cao thế không đảm bảo cho công tác thi công và khai thác sử dụng công trình sau này, UBND TX Quảng Yên đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng phối hợp với các cơ quan xã, phường liên quan tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ được giao.
Nằm song song với dự án tuyến đường là dự án Bến xe Phúc Xuyên (địa bàn xã Liên Hòa) do Công ty TNHH Phúc Xuyên làm chủ đầu tư. Dự án Bến xe Phúc Xuyên cũng rơi vào tình trạng không đảm bảo độ cao tĩnh điện theo quy định của Luật Điện lực.
Theo Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng cho biết: công trình bến xe khách Quảng Yên đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4135/QĐ-UBND ngày 9/12/2016, không ghi rõ mục đích sử dụng đất trong hành lang đường dây 110KV, nên doanh nghiệp đã đổ đất san gạt toàn bộ phần diện tích đất ruộng trong hành lang ĐZ, vi phạm khoảng cách tĩnh không ĐZ.
Như vậy, dự án bến xe Phúc Xuyên cũng “bỏ quên” các quy định của Luật Điện lực, không đảm bảo an toàn hành lang an toàn lưới điện. Trong khi đó, khi ra Quyết định chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã bỏ qua việc “ghi rõ mục đích sử dụng đất trong hành lang đường dây 110kV”.
Đường dây 110kV Chợ Rộc – Cát Bà cấp điện cho huyện đảo Cát Hải, thay thế cho tuyến 35KV được ngành Điện triển khai thi công trên địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh nhiều năm qua. Đặc biệt, trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội thị xã Quảng Yên tầm nhìn 2030 sẽ không thể thiếu nội dung này. Nhưng vì sao liên tục hai dự án đều bị xác định không đảm bảo hành lang an toàn lưới điện – vi phạm khoảng cách tĩnh không ĐZ?
Để làm rõ sự việc trên phóng viên đã liên hệ với ông Đặng Văn Ninh – Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng TX Quảng Yên. Ông Ninh cho biết: “Hiện nay dự án đã tạm dừng thi công, chờ giải quyết vướng mắc liên quan đến đường dây 110KV Chợ Rộc – Cát Bà”.
Khi được hỏi về việc cả hai dự án bến xe Phúc Xuyên và tuyến đường nối đều không đảm bảo độ tĩnh không theo quy định của ngành Điện, ông Ninh trả lời: “Không, cái đấy thì anh không khẳng định bởi cái đấy không thuộc thẩm quyền của bọn anh. Tại vì khi người ta lập dự án người ta cũng phải tính đến việc ấy của người ta rồi. Chỉ có điều là cái bước mà để người ta làm thì nếu giải phóng được cái ấy trước (vướng mắc liên quan đến đường dây 110KV – PV) thì không có vấn đề gì cả. Nhưng mà đây là do thủ tục của ngành điện nó phức tạp quá nên bị chậm nên dự án của bọn anh mới phải dừng lại để chờ. Cả quy hoạch của thằng Phúc Xuyên nó cũng tính toán đến việc ấy rồi (liên quan đến đường dây 110kv – PV); thế nên trong dự án nó mới có cái việc di chuyển cái đường điện ấy”.
Ông Ninh còn khẳng định: “Dự án của bọn anh không sai”. Nếu không sai tại sao dự án phải dừng lại? Ông Ninh hồn nhiên trả lời: “Do không đảm bảo an toàn lưới điện nên dừng lại”. Khi phóng viên đề nghị được xem những văn bản kiểm tra, báo cáo kết quả kiểm tra của Ban QLDA đầu tư xây dựng liên quan đến bất cập của dự án tuyến đường? Ông Ninh khẳng định:“Ban Quản lý dự án không phải đi kiểm tra”.
Sau đó, ông Ninh có cung cấp cho phóng viên những biên bản nghiệm thu khối lượng và cho rằng đây cũng chính là văn bản kiểm tra. Là đơn vị được giao lựa chọn nhà thầu, kiểm tra đánh giá tổng thể những yếu tố tác động và đề xuất biện pháp giải quyết tiếp liên quan đến những vướng mắc của dự án tuyến đường, nhưng khi phóng viên đặt câu hỏi về việc xử lý những vướng mắc tại dự án tuyến đường liên quan đến đường dây 110KV Chợ Rộc – Cát Bà ra sao, bao giờ dự án tuyến đường có thể thi công lại (?), ông Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng thị xã Quảng Yên lại không nắm được và đẩy trách nhiệm sang Phòng Quản lý đô thị. Ông Đặng Văn Ninh còn khẳng định việc xử lý vướng mắc của hai dự án nêu trên đang được Công ty TNHH Phúc Xuyên làm việc với Điện lực Hải Phòng.
Tiếp tục liên hệ với Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng phóng viên được biết, trong quá trình làm hai dự án nêu trên, doanh nghiệp hay chính quyền địa phương chưa bao giờ có liên hệ gì với họ.
Cũng theo Điện lực Hải Phòng, họ đã phát 3 lần công văn đến tỉnh Quảng Ninh, UBND TX Quảng Yên nhằm giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan đến hai dự án tại xã Liên Hòa không đảm bảo hành lang an toàn lưới điện. Tuy nhiên, đến nay UBND TX Quảng Yên vẫn chưa hề có văn bản nào phản hồi.
“Không có bất kỳ một đơn vị nào của UBND TX Quảng Yên xuống phối hợp với xã liên quan đến việc tháo gỡ vướng mắc hai dự án nêu trên” – ông Lê Văn Mịn, Chủ tịch UBND xã Liên Hòa cho biết.
Còn về phía đại diện Công ty TNHH Phúc Xuyên khi trao đổi với phóng viên qua điện thoại nói: “Vướng mắc đối với dự án liên quan đến đường dây 110KV Chợ Rộc – Cát Bà hiện nay do phía thị xã giải quyết”.
Điện lực Hải Phòng cho biết đã gửi công văn nhiều lần, có cả chỉ đạo từ UBND tỉnh Quảng Ninh nhưng UBND TX Quảng Yên không có phản hồi. Cán bộ của Điện lực Hải Phòng phải đến đặt lịch làm việc với UBND TX Quảng Yên và đã có buổi “trao đổi miệng” với Phòng QLĐT liên quan đến xử lý vướng mắc của 2 dự án bến xe Phúc Xuyên và dự án tuyến đường liên quan đến đường dây 110kV Chợ Rộc – Cát Bà. Tuy nhiên, sau đó phía TX Quảng Yên cũng lại “bặt vô âm tín”.
Thậm chí, khi phía Điện lực Hải Phòng đề nghị dừng san gạt khu vực thuộc hành lang an toàn lưới điện ở 2 dự án nên trên nhưng chủ đầu tư, nhà thầu thi công không thực hiện. Chỉ khi Điện lực Hải Phòng “gay gắt” thì dự án mới được tạm dừng, nhưng cho đến nay tại dự án bến xe Phúc Xuyên vẫn đang cho đổ đất với khối lượng lớn.
Cũng theo Điện lực Hải Phòng, hiện nay, để thi công tiếp dự án thì cần phải khắc phục bằng cách nâng chiều cao đường dây 110kV Chợ Rộc – Cát Bà và kinh phí vào khoảng 3 tỷ đồng. Như vậy, hai dự án bến xe Phúc Xuyên và dự án tuyến đường từ quá trình lập dự án, trải qua nhiều bước thẩm định đến thi công nhưng đã “bỏ quên” Luật Điện lực, vi phạm hành lang an toàn lưới điện?
Dư luận đặt câu hỏi, khoản kinh phí khoảng 3 tỷ đồng để nâng chiều cao tuyến đường điện sẽ do Công ty TNHH Phúc Xuyên chi trả hay UBND TX Quảng Yên phải bỏ tiền ngân sách chi trả? Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo thanh kiểm tra làm rõ dấu hiệu vi phạm của hai dự án nêu trên, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
Nghề nghiệp và cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Nguyễn Ngoan