14/10/2021 11:12:13

Phụ huynh và học sinh chương trình 9+ mong muốn gì?

Ông Trần Tuấn Dũng- Phụ huynh học sinh Trần Thanh Hường- lớp 12A12, Trường CĐ Cơ khí Nông nghiệp Vĩnh Phúc:

Mong các con được bình đẳng trong việc học lên cao đẳng, đại học

Bất cứ bậc cha mẹ nào khi định hướng chọn trường, chọn nghề cho con em mình đều mong muốn sau này các con đều có bằng cấp, đặc biệt là có kỹ năng nghề vững chắc và được làm đúng với nghề đã chọn. Từ tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” phổ biến hiện nay, nhiều sinh viên ĐH tốt nghiệp ra trường vẫn không tìm được việc làm đúng với ngành đã chọn.

Bởi vậy, ngay từ khi học xong cấp THCS, chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ chương trình đào tạo hệ 9+ tại Trường CĐ Cơ khí Nông nghiệp và thấy rất phù hợp. Sự phù hợp ở đây chính là khối lượng kiến thức văn hóa 7 môn, khối lượng này so với các trường THPT tôi cho rằng không có sự khác biệt nhiều, bởi vẫn đảm bảo kiến thức cơ bản cho con được tiếp cận, học tập, không gây quá áp lực việc học văn hóa cho con và các con có thời gian để học nghề. Chỉ sau 3 năm học, so với các bạn cùng tuổi, học sinh học hệ 9+ trường nghề hơn hẳn là có thêm bằng Trung cấp nghề, có thể đi làm ngay nếu muốn.

Mong ước của các bậc phụ huynh có các con học hệ 9+ là học sinh được thi tốt nghiệp THPT quốc gia, được bình đẳng đăng ký tham dự vào các trường ĐH, CĐ trong toàn quốc… Chúng ta không nên giới hạn sự phát triển và niềm đam mê học tập của các con, học đi đối với hành và được làm đúng với nghề đã chọn là điều chúng tôi mong muốn.”


Bà Phạm Thị Kim Hoa, phụ huynh học sinh Nguyễn Tường An, lớp 45 Văn hóa 2 hệ 9+, nghề Công nghệ thông tin, Trường CĐN Công nghiệp Hà Nội:

Chính sách nên đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của người học

Việc lựa chọn ngành học, trường học là do con quyết định, gia đình tôi chỉ trao đổi và định hướng theo ý nguyện, sở thích của con và xác định rõ những thuận lợi, khó khăn đối với nghề nghiệp mà con đam mê và lựa chọn, chứ gia đình không định hướng cụ thể tương lai của con. Đối với khối lượng kiến thức 7 môn Văn hóa (Ngữ văn, Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý) là những kiến thức căn bản đối với tất cả các loại hình đào tạo THPT và tương đương.

Những kiến thức của 7 môn trong chương trình học văn hóa là hoàn toàn phù hợp với độ tuổi và nhận thức của các con chứ không bị quá tải (không là gánh nặng nhận thức). Mong muốn của gia đình chúng tôi cũng như nhiều phụ huynh khác có con học chương trình này là làm sao chương rình học văn hóa của các cháu được ổn định, các cháu được học 7 môn văn hóa THPT tại trường, được tham gia kỳ thi THPT quốc gia để sau này khi có điều kiện có thể học cao hơn.

Vì ngay từ khi con lựa chọn học nghề Công nghệ thông tin tại trường CĐN Công nghiệp Hà Nội, bản thân con đã xác định sẽ tiếp tục học liên thông đến ĐH ngành Công nghệ thông tin. Việc học nghề song song với học văn hóa hệ 9+ rất phù hợp với các con vì kiến thức văn hóa vừa phải, lại được sớm học nghề mà mình yêu thích, các con ra trường có thể đi làm ngay. Về việc hoàn thiện trình độ, bằng cấp thì các con có thể học tập tiếp trong thời gian đi làm, vừa đáp ứng được mục tiêu sự nghiệp, vừa góp phần đảm bảo tiêu chí học tập suốt đời theo định hướng giáo dục mở của sự phát triển xã hội hiện nay”.


HS Nguyễn Kim Thanh Nga – lớp 12 D5, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ:

Chúng em chỉ mong được học tập, thi cử như các bạn ở các trường phổ thông khác

Em nghĩ ở môi trường nào cũng cần có ý thức học tập mới có kết quả. Bị thiếu 0.5 điểm vào trường THPT, em thấy mình vẫn còn may mắn khi biết đến mô hình đào tạo 9+ tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ để tiếp tục được học tập. Điều kiện học văn hóa tại trường rất tốt, chúng em không phải đi xa, hứng thú nhất là chúng em có các giờ thực hành nghề, học nghề trong môi trường sạch sẽ, máy móc hiện đại.

7 môn văn hóa theo chương trình GDTX  giúp chúng em không quá bị thiếu kiến thức văn hóa như nhiều người đánh giá thấp. Các thầy cô dạy văn hóa và dạy nghề đều rất nhiệt tình, điều đó giúp chúng em hứng thú và tự tin học tập. Chúng em có gì khác biệt đâu, mong muốn của chúng em sau khi tốt nghiệp THPT vẫn được bình đẳng thi ĐH như các bạn ở các trường THPT khác”.


HS Dương Anh Thư – Lớp K45 nghề Chăm sóc sắc đẹp, Trường CĐN Công nghiệp Hà Nội:

Có bằng cấp, đi làm giúp chúng em tự tin hơn

“Năm nay em mới bước vào lớp 10 hệ 9+ tại Trường CĐN Công nghiệp Hà Nội với ước mơ trở thành kỹ thuật viên Chăm sóc sắc đẹp. Ngay từ đầu, em đã xác định mình thích làm nghề gì thì đầu tư học tập chuyên môn nghề đó, nhất là với khối nghề nghiệp đòi hòi phải có kỹ năng thực hành. Điều này giúp em phát triển kỹ năng sớm và có thể vừa học vừa làm cũng sẽ giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình. Chương trình 9+ đang được học rất phù hợp với chúng em, khối lượng kiến thức văn hóa vừa đủ để cho chúng em hiểu những kiến thức cơ bản nhất, các nội dung của các môn học cũng tập trung và không bị lan man quá nhiều, không cần thiết. Em sẽ cố gắng học tốt cả văn hóa và nghề để có đủ điều kiện đăng ký tham dự kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia và tiếp tục được học liên thông lên CĐN Chăm sóc sắc đẹp, khi ra trường đi làm, có bằng cấp sẽ tự tin hơn”.

Thu Thủy (thực hiện)