15/09/2022 8:02:19

Phát động “Giải thưởng công nghệ giáo dục” lần đầu tiên tại Diễn đàn EDU4.0 năm 2022

Tại Diễn đàn EDU4.0 lần thứ 3, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 11 tới, lần đầu tiên sẽ có thêm chương trình “Giải thưởng công nghệ giáo dục” để tôn vinh các sản phẩm, giải pháp, nền tảng EdTech tiêu biểu.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, EDU4.0 năm 2022 dự kiến sẽ được tổ chức trong hai ngày 25-26/11/2022 tại Hà Nội với chủ đề “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tạo đột phá trong đổi mới hoạt động giáo dục và đào tạo tại Việt Nam”.

Sau hai mùa tổ chức, EDU4.0 được ghi nhận là sự kiện chuyên sâu tại Việt Nam về công nghệ giáo dục (EdTech) do BHub Group sáng lập và tổ chức thường niên, dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ở lần thứ 3 tổ chức, sự kiện được thực hiện bởi Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam (VPPA), Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) và BHub Group. Điểm mới là năm nay, lần đầu tiên EDU4.0 có sự xuất hiện của chương trình “Giải thưởng công nghệ giáo dục” nhằm tôn vinh các sản phẩm, giải pháp, nền tảng EdTech tiêu biểu tại Việt Nam.

Dự kiến, sự kiện năm 2022 sẽ có 18 phiên đối thoại đa chiều diễn ra luân phiên tại 6 sân khấu theo phong cách “mở” và “đa chiều” nhằm tăng đối đa sự tương tác, giao lưu giữa diễn giả và những người quan tâm. Về quy mô, chương trình ước tính thu hút hơn 1.500 lượt khách tham dự, cùng hơn 40 gian hàng triển lãm đến từ các quốc gia Việt Nam, Úc, Phần Lan, Vương quốc Anh, Hàn Quốc…

Về Giải thưởng công nghệ giáo dục 2022 tại EDU4.0, TS. Nguyễn Minh Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch VDCA nhận định: “Đây sẽ là giải thưởng chuyên ngành tiên phong nhằm tìm kiếm, vinh danh các sản phẩm, giải pháp, nền tảng công nghệ tiêu biểu ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại Việt Nam”.

Theo ông Hồng, đây là một hoạt động thiết thực giúp thúc đẩy phát triển ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực giáo dục, nâng cao chất lượng và cơ hội tiếp cận giáo dục số…; Hoạt động này cũng sẽ đồng hành, góp phần hiện thực mục tiêu của Chính phủ trong việc xây dựng Chính phủ số, phát triển kinh tế số và xã hội số.

TS. Nguyễn Minh Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch VDCA, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng.

Đại diện Ban tổ chức, bà Trang Bùi, Giám đốc BHub Group, sáng lập EDU4.0 cho biết: “EDU4.0 là mô hình sự kiện truyền thông, kết nối hiệu quả giúp nâng cao nhận thức về chuyển đổi số giáo dục tại Việt Nam; từ đó tăng cường ứng dụng công nghệ giáo nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong dạy và học, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”.

Trước đó, qua 2 mùa tổ chức, EDU4.0 đã chào đón hơn 2.500 lượt khách tham dự đến từ hơn 20 tỉnh thành cả nước và hơn 10 quốc gia (Anh, Mỹ, Phần Lan, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Malaysia…). Trong đó, đối tượng tham dự chủ yếu là các nhà quản lý, nhà lãnh đạo từ các cơ sở giáo dục và đào tạo, các nhà cung cấp giải pháp EdTech, học sinh, sinh viên và các chuyên gia, tổ chức xúc tiến về giáo dục.

Ngày 25/01/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.

Theo đó, mục tiêu chính của Đề án là: “Tận dụng tiến bộ công nghệ để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong dạy và học, nâng cao chất lượng và cơ hội tiếp cận giáo dục, hiệu quả quản lý giáo dục; xây dựng nền giáo dục mở thích ứng trên nền tảng số, góp phần phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số”.

Trước đó, ở Chiến lược Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ.

Theo báo cáo của Edtech UK, London & Partners, năm 2020, mức đầu tư cho ngành công nghệ giáo dục toàn cầu vào khoảng 129 tỷ Bảng Anh.Trong đó, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chiếm khoảng 54% thị trường này.

Việt Nam được đánh giá nằm trong top 10 thị trường có tốc độ tăng trưởng E-learning lớn nhất thế giới với tỷ lệ tăng trưởng 44,3% trong năm 2018. Theo đánh giá của KEN RESEARCH, thị trường Edutech của Việt Nam có thể đạt giá trị 3 tỷ USD vào năm 2023.

Tuấn Việt