09/10/2023 12:17:35

Mở ra những trải nghiệm và cơ hội việc làm mới cho sinh viên “đời” 4.0

Vừa qua, Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VECOMNET) phối hợp với Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông (PTIT) đã tổ chức thành công chương trình “E-UNITOUR 2023: Xu hướng mới trong kinh doanh số và cơ hội cho sinh viên”.

Ngành thương mại điện tử (TMĐT) và kinh tế số tại Việt Nam hiện đang có tiềm lực và cơ hội phát triển lớn với nhiều yếu tố thuận lợi: dân số trẻ năng động, các hạ tầng phục vụ hoạt động TMĐT trên môi trường số đều rất tốt, tỷ lệ người dùng internet và tiêu dùng trực tuyến gia tăng cả về số lượng và chất lượng, doanh nghiệp tích cực chuyển đổi số.

Theo Báo cáo chỉ số TMĐT 2023, VECOM ước tính thương mại điện tử Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD của năm 2022. Tuy nhiên, để khai thác hết tiềm năng này, các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ, xây dựng niềm tin từ phía người tiêu dùng và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để đảm bảo môi trường TMĐT phát triển bền vững. Trong số đó, chất lượng nguồn nhân lực hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và kinh tế số cũng là một yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng.

PTIT với vai trò là thành viên sáng lập Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử – VecomNet, là thành viên tích cực và là đơn vị tiên phong trong các hoạt động đào tạo SV thực chiến. PTIT luôn cho thấy 1 năng lượng mới và cực kỳ BÙNG NỔ.

Với sự đổ bộ của gần 500 bạn sinh viên, Hội trường PTIT nóng hơn bao giờ hết. Tại sự kiện, các bạn sinh viên có cơ hội được lắng nghe chia sẻ bổ ích và thực tế về cách kinh doanh, Affiliate từ Content creator Hoàng Minh Ngọc.

Chương trình hứa hẹn giúp cho sinh viên ngành thương mại điện tử và kinh tế số cùng các ngành liên quan (kinh tế, công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh, hệ thống thông tin, tiếp thị, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, môi trường…) tìm hiểu, bổ sung và nâng cao kỹ năng chuyên môn và tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, gắn kiến thức học được trong nhà trường với thực tiễn kinh doanh năng động và những công nghệ giải pháp kinh doanh mới.

Cũng tại sự kiện, phần trình bày từ đại diện Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC, Bộ Thông tin và Truyền thông về chủ đề “Xây dựng thương hiệu cá nhân trên không gian mạng” đã được thảo luận rất sôi nổi, thu hút được sự quan tâm lớn từ các bạn sinh viên tham gia chương trình.

Ngoài các chủ đề trên, 3 chủ đề: Trí tuệ nhân tạo (AI) – Cơ hội và Thách thức cho sinh viên Việt Nam ; Tầm quan trọng của kết hợp đa kênh trong kinh doanh số; Bạn khác biệt ra sao trong mắt nhà tuyển dụng  cũng tạo nhiều hứng thú và đựơc các bạn SV hưởng ứng nhiệt tình. Phía ngoài Hội trường, SV có cơ hội tiếp cận các gian hàng của Doanh nghiệp, được tư vấn, giải đáp các thắc mắc, và trải nghiệm phỏng vấn cùng đại diện các Doanh nghiệp.

Tại sự kiện, BTC đã gửi cảm ơn các anh chị Diễn giả, Doanh nghiệp đã tích cực đồng hành cùngchương trình như: Ông Thái Hữu Lý- Trưởng phòng phát triển tên miền Trung tâm Internet Việt Nam – VNNIC, Bộ Thông tin & Truyền thông; Bà Phạm Hoài Uyên – Đại diện Nhân Hòa; Bà Trần Thị Ánh Nguyệt – Giám đốc Marketing BSH; Ông Trịnh Tiến Bình – Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh Retail Hà Nội, Công ty cổ phần Công nghệ Sapo; Ông Trịnh Đức Hải – Giám đốc đào tạo Công ty Cổ phần Meta Ecom; Content creator Hoàng Minh Ngọc,….

Các thắc mắc của sinh viên về quá trình kinh doanh trong thời đại mới, về cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2023 – đặc biệt là trong Nội dung thi 1 đã được BTC và diễn giả giải đáp tận tình, góp phần tiếp thêm ngọn lửa cho các “chiến binh kinh doanh số” tại PTIT vững bước trong các vòng thi tiếp theo.

Được biết, từ đầu tháng 8/2023, Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VECOMNET) với sự hỗ trợ của Trường ĐH Công nghiệp TPHCM đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi “Sinh viên kinh doanh số 2023”. Thông qua cuộc thi, sinh viên có cơ hội vận dụng các kiến thức học tập vào thực tiễn kinh doanh số, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo. Nội dung thi bao gồm 4 mảng: bán hàng online, digital marketing, ý tưởng kinh doanh số và TMĐT xanh – giảm nhanh rác thải nhựa. Không nằm ngoài xu hướng phát triển TMĐT bền vững, năm nay cuộc thi năm nay có bổ sung thêm nội dung liên quan đến môi trường, cụ thể là rác thải nhựa trên môi trường kinh doanh trực tuyến.

Quang Trung