Cục Quản lý đường bộ I vừa tổ chức gói thầu bảo trì quốc lộ 38 và 38B nhưng khi ra quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu, một nhà thầu khác phản ánh đơn vị trúng thầu có dấu hiệu tiêu cực.
Theo đó, gói thầu Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 38 và 38B đoạn qua địa phận Hà Nam của Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Quản lý đường bộ, Bộ Giao thông – Vận tải, bên mời thầu là Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 1 – Cục Quản lý đường bộ I) được mở thầu ngày 13/4.
Ngày 28/4, ông Nguyễn Xuân Lâm – Cục Phó Cục Quản lý đường bộ I đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Liên danh Công ty cổ phần Quản lý thi công xây dựng 101 – Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Công trình giao thông Thành Nam (Liên danh 101 – Thành Nam) với giá trung thầu gần 5,95 tỷ đồng.
Tuy vậy, trước khi quyết định này được công bố, một nhà thầu khác là Công ty cổ phần Xây dựng Đường bộ 248 – Cienco 1 (Công ty 248 – Cienco1) có đơn đề nghị làm rõ hồ sơ dự thầu của Liên danh 101 – Thành Nam.
Khiếu nại 4 nội dung
Công ty 248 – Cienco 1 cho rằng, năng lực của Liên danh 101 – Thành Nam “có vấn đề”. Theo đó, thành viên của liên danh là Công ty Thành Nam có dấu hiệu không trung thực khi làm hồ sơ để tham gia gói thầu ở Bắc Ninh. Sau đó làm hồ sơ năng lực đủ điều kiện để tham gia các gói duy tu bảo dưỡng của Cục Quản lý đường bộ I. Vì vậy Công ty 248 – Cienco1 cho rằng, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 1 cần thiết phải làm sáng tỏ các dấu hiệu này trước khi tiếp tục chấm thầu.
Cụ thể, Công ty Thành Nam thành lập năm 2012, nhưng đến năm 2016 đã trúng thầu gói thầu Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên cầu Bình Than do Sở Giao thông -Vận tải Bắc Ninh làm chủ đầu tư. Việc này là không thể vì theo quy định phải có 3 năm kinh nghiệm quản lý công trình đường bộ mới được tham gia đấu thầu gói tiếp theo.
Đáng nói, văn bản đề nghị làm rõ của Công ty 248 – Cienco 1 và quyết định Liên danh 101 – Thành Nam trúng thầu diễn ra trong cùng 1 ngày (văn bản đề nghị của Công ty 248 – Cienco 1 đến trước). Từ đó, Công ty 248 – Cienco 1 cho cho rằng Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 1 đã chấm thầu mà không xác minh năng lực của nhà thầu một cách đầy đủ.
“Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Công trình giao thông Thành Nam đã sử dụng hợp đồng quản lý, bảo trì cầu nào và bằng hình thức nào để có đủ năng lực kinh nghiệm về hợp đồng tương tự tham gia đấu thầu và trúng thầu gói thầu trên của Sở Giao thông – Vvận tải Bắc Ninh”, đại diện Công ty 248 – Cienco 1 cho biết.
Cùng đó, Công ty 248 – Cienco 1 cho rằng, giá trúng thầu của Liên danh 101 – Thành Nam giảm 22% so với giá gói thầu là “bất thường”. Do hầu hết các gói thầu khác về duy tu, bảo dưỡng thường xuyên do Cục Quản lý đường bộ I làm chủ đầu tư đều có giá trị bỏ thầu và giá trị trúng thầu giảm không đáng kể so với giá gói thầu. Trong khi thực tế hiện nay, hầu hết các chi phí đều tăng mạnh.
Về nhân sự tham gia gói thầu, Công ty 248 – Cienco 1 đề nghị chủ đầu tư làm rõ hồ sơ tham dự thầu của Liên danh 101 – Thành Nam có đầy đủ, chính xác và thực tế có tham gia vào hoạt động duy tu, bảo trì đường bộ cũng như không trùng với các gói thầu khác trong cùng thời gian hay không? Bên cạnh đó về báo cáo tài chính, có doanh thu thể hiện giá trị khối lượng công tác bảo trì hàng năm được giao?
Chủ đầu tư nói gì?
Chia sẻ với chúng tôi ngày 11/5, ông Đinh Công Vương, giám đốc Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 1 khẳng định, quá trình mời thầu, chấm thầu được thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu và các thông tư liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Theo đó sau khi mở thầu, bên mời thầu lựa chọn phương pháp đánh giá theo quy trình 2 (xếp hạng nhà thầu theo giá, nhà thầu nào có giá thấp sẽ được đánh giá hồ sơ dự thầu trước).
Trong quá trình đánh giá hồ sơ, nhà thầu Liên danh 101 – Thành Nam đáp ứng theo hồ sơ mời thầu. Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 1 cũng đã tiến hành đối chiếu hồ sơ gốc, sau khi đảm bảo các yếu tố theo hồ sơ mời thầu, nhà thầu sẽ được mời đến thương thảo hợp đồng.
Theo ông Vương năng lực tài chính của nhà thầu tại thời điểm tham gia đấu thầu đáp ứng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Thời điểm hiện tại Liên danh 101 – Thành Nam cũng không tham gia các gói thầu khác. Nhưng nhà thầu độc lập (Công ty Thành Nam) có trúng thầu 1 gói thầu sửa chữa định kỳ. Bên mời thầu đã tiến hành đối chiếu nhân sự, máy móc thiết bị của nhà thầu trong các gói thầu mà nhà thầu tham gia để đảm bảo đáp ứng đúng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
“Nhà thầu kê khai, cam kết sẵn sàng huy động và không trùng nhân sự, máy móc… với các gói thầu khác. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu nhà thầu làm sai, bị phát hiện, sẽ tự chịu trách nhiệm”, ông Vương khẳng định.
Về nội dung Liên danh 101 – Thành Nam giảm giá gói thầu 22% xuống còn hơn 5,9 tỷ đồng, ông Vương cho rằng giá bỏ thầu do nhà thầu quyết định, từng thời điểm giá có thể khác nhau. Đó là quyền quyết định của nhà thầu để cạnh tranh. Luật Đấu thầu chỉ quy định trong trường hợp nhà thầu giảm giá từ 50% so với giá trị gói thầu trở lên, bên mời thầu và chủ đầu tư có thể thành lập tổ liên ngành để thẩm định lại giá của nhà đầu đưa ra có hợp lý hay không. Nếu hợp lý vẫn ký hợp đồng, nhưng trong quá trình thực hiện phải tăng bảo lãnh hợp đồng để kiểm soát việc giảm giá của nhà thầu.
Liên quan đến nội dung nhà thầu Thành Nam trúng gói thầu tương tự quản lý cầu Bình Than do Sở Giao thông – Vận tải Bắc Ninh làm chủ đầu tư, ông Vương cho biết, việc này không thuộc thẩm quyền của Kỹ thuật đường bộ 1 cũng như chủ đầu tư gói thầu này. Hợp đồng tương tự của Thành Nam để đấu thầu gói thầu này là hợp pháp. Việc đúng sai thế nào thuộc trách nhiệm của Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Bắc Ninh. Trung tâm không có thẩm quyền đi điều tra hợp đồng trước đó của nhà thầu.
Theo ông Trần Hưng Hà – Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I cho biết, theo quy định, chỉ cần nhà thầu đã đáp ứng được năng lực kinh nghiệm về các gói thầu tương tự, việc nhà thầu trúng các gói thầu trước đó với các chủ đầu tư khác không thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư.
Tuy nhiên, Cục Quản lý đường bộ I vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát “nếu trong quá trình thực hiện hợp đồng, phát hiện nhà thầu gian dối, khai man khi đấu thầu sẽ hủy hợp đồng, phạt nhà thầu và cấm đấu thầu theo quy định”.
Ngày 26/4, ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I cũng ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu sửa chữa đường đầu cầu Quy Hậu, cầu Quang Thiện, cầu Kim Chính và cầu Yên Thành, tỉnh Ninh Bình. Công ty Thành Nam tiếp tục là nhà thầu trúng thầu, với giá trị gần 5,1 tỷ đồng.
Phạm Trường