17/11/2019 8:23:46

Làm thế nào “Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam”?

Lần đầu tiên một Diễn đàn quốc gia về “Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam” được tổ chức  với qui mô lớn do đích thân người đứng đầu chính phủ Việt Nam, Thủ tướng  Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. “Tại hội nghị này, chúng ta mong giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam có khát vọng mãnh liệt hơn nữa để vươn lên sánh ngang bằng với các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới. Chỉ có như thế ta mới đưa được nền kinh tế  thăng tiến trong chuỗi giá trị cao hơn”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  nhấn mạnh.

Thủ tướng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức thể hiện sự cam kết giữa Nhà nước, doanh nghiệp, nhà trường trong đổi mới giáo dục nghề nghiệp, nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam. 

Nguồn nhân lực có kỹ năng – Chìa khóa tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia.

Điều hành Diễn đàn cùng Thủ tướng còn có  Phó thủ tướng phụ trách lĩnh vực an sinh xã hội Vũ Đức Đam, Uỷ viên Bộ chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình  và Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung. Làm thế nào để  xây dựng  được lực lượng lao động có  kỹ năng  cho một Việt Nam  hiện đại  trong tương lai, đáp ứng nền kinh tế chuyển đổi và Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 ? Câu hỏi thu hút các diễn giả đến từ các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu  sử dụng  lực lượng  lao động lớn:  FPT, Vingruop, Vietjet Air, các trường đào tạo nghề uy tín, các tổ chức quốc tế: GIZ, Ngân hàng Thế giới, Văn phòng ILO Việt Nam, Tham tán giáo dục Đại sứ quán Austrailia, Tổ chức Kosen Nhật Bản, Cty TNHH Denso Việt Nam và hàng trăm sinh viên các trường cao đẳng nghề tham dự.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian triển lãm thiết bị giáo dục nghệ nghiệp của các trường nghề tại Diễn đàn.

Tại diễn đàn, các ý kiến đều có chung nhận định, nguồn nhân lực có kỹ năng, chính là chìa khóa để Việt Nam nâng cao năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia. Là động lực chính của chuyển đổi mô hình tăng trưởng và cuộc CMCN 4.0, giáo dục nghề nghiệp là con đường gia nhập thị trường lao động nhanh nhất, có việc làm tốt và thu nhập ổn định.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định,  chất lượng  giáo dục nghề nghiệp Việt Nam  những năm gần đây  tăng lên đáng kể, bởi 3 lý do: Thứ nhất: Tiếp nhận tầm nhìn và  công nghệ  từ các nước tiên tiến trên thế giới;  thứ 2:  đẩy mạnh tự chủ và  thứ 3: gắn kết doanh nghiệp với nhà trường. “Học nghề ra có việc làm tốt  thu nhập ổn định nên tự nhiên nhiều người theo học”.

 

 

Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết, trong  chuyển đổi mô hình tăng trưởng của Việt Nam tới đây,  chuyển từ tăng trưởng dựa trên thâm dụng lao động giá rẻ và  khai thác tài nguyên sang mô hình tăng trưởng dựa trên lao động có kỹ năng cao, sáng tạo và đổi mới công nghệ. Vì vậy chìa khóa của đổi mới mô hình tăng trưởng là  đào tạo cho được nguồn  nhân lực chất lượng cao. Một  quốc gia phát triển không  hẳn là quốc gia có GDP cao mà là quốc gia có lực lượng lao động có trình độ tay nghề kỹ năng cao. Ông Bình nhận định và cho biết, từ năm 2014 Ban bí thư đã có Chỉ thị Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Diễn đàn  quốc gia về nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam hôm nay một lần nữa cho thấy đổi mới nâng cao chất lượng  GDNN là vấn đề cấp thiết. Cả hệ thống chính trị  cùng vào cuộc.

Làm thế nào để nâng tầm kỹ năng lao động Việt ?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tăng Huân Chương Lao động hạng Nhì cho em Trương Thế Dịệu  HCB nghề Phay CNC tại Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45.

Tham luận  ở góc nhìn khác nhau nhưng đa số các diễn giả đều cho rằng  nhân  tố quyết định  nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam  chính là phải  đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI  cần coi doanh nghiệp là động lực chính phát triển đào tạo nghề, coi trọng cả 3 không gian đào tạo là xưởng, trường và không gian mạng. Doanh nghiệp cần 5 đồng hành với các trường: Tham gia đầu tư, mở trường; đặt hàng; tham gia giảng dạy, đào tạo; thẩm định đầu ra và tuyển dụng.

Bà Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch HĐQT Vietjet Air phát biểu

Chủ tịch HĐQT Vietjet Air, bà  Nguyễn Thanh Hà cho biết,  kinh nghiệm từ Vietjet Air cho thấy, đào tạo nhân lực hàng không không nhất thiết  phải có bằng đại học, điều quan trọng nhất là phải đào tạo cho được  lực lượng lao động có kiến thức,  kỹ năng chuẩn. Nhờ phương châm này mà Vietjet Air tăng trưởng từ 3 tàu bay ban đầu  lên 80 tàu bay hiện nay. Mỗi năm hãng  đào tạo bổ sung 1000 học sinh các nghề phi công, tiếp viên, kỹ thuật viên. Các giáo trình đào tạo được thiết kế riêng và  hợp tác với các hãng  hàng không quốc tế nổi tiếng để đào tạo nguồn nhân lực.

Ông Trương Gia Bình – Chủ tịch Tập đoàn FPT 

Ông Trương Gia Bình Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng, tái cáu trúc nền kinh tế thì phải tái cấu trúc lại giáo dục đào tạo. Chuyển đổi sang nền kinh tế số, quan trọng nhất là chuyển đổi con người. Phải phổ cập hóa các kỹ năng số cho người lao động. Có thể nhìn nhận chất lượng GDNN đã tới  ngưỡng, cần có bước nhảy vọt mới để đáp ứng cuộc CMCN 4.0. Ông Bình nói.

Bà Keiko Inoue, Điều phối Chương trình Phát triển con người, Giới, Việc làm Ngân hàng Thế giới  đưa ra góc nhìn từ thị trường lao động, theo bà, Việt Nam đang có dịch chuyển công việc có kỹ năng cao hơn và đào tạo nghề đã bước đầu đáp ứng sự dịch chuyển này. Học sinh Việt Nam đạt giải cao trong các kỳ thi tay nghề khu vực và thế giới cho thấy sự tiến bộ của đào tạo nghề Việt Nam. Tuy nhiên theo bà Kei Inoue, tỷ lệ lao động Việt Nam làm việc trong khu vực kỹ năng thấp vẫn cao. Để có  lực lượng lao động có kỹ năng cao dồi dào, VN cần  tăng cơ chế tự chủ cho các trường nghề, đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp. Có thống kê dự báo các khu vực việc làm tăng trưởng cần lao động kỹ năng cao.

Ông Jurgen Hartwig giám đốc Chương trình hợp tác Việt – Đức  Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam (GIZ) 

Ông Jurgen Hartwig giám đốc Chương trình hợp tác Việt – Đức  Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam (GIZ) cho biết, kinh nghiệm hợp tác của GIZ  là  thành lập hội đồng kỹ năng nghề và hội đồng tư vấn nghề cấp trường; Xây dựng hệ thống đào tạo và cấp chứng chỉ cho người đào tạo trong doanh nghiệp và hoạt động đào tạo trong doanh nghiệp; khuyến khích các đối tác công tư cùng tham gia đóng góp tài chính cho GDNN.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Vingrour cho biết, tập đoàn đang sử dụng 80.000 lao động, do tập đoàn hoạt động  ở các lĩnh vực sản xuất, tài chính, kinh doanh nên nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao rất lớn. Để có nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ Vinfast , tập đoàn đã thành lập Trung tâm đào tạo nghề  kép lớn nhất Đông nam Á  theo tiêu chuẩn Đức, liên kết với BOSCH và ECKERT SCHULEN đào tạo kỹ năng cho lao động.

Tựu  chung để nâng tầm kỹ năng lao động Việt, các ý kiến đều cho rằng cần đổi mới chương trình đào tạo theo chuẩn các nước tiên tiến, đẩy mạnh  hợp tác quốc tế, gắn kết chặt với doanh nghiệp trong tất cả các khâu đào tạo.

 Diễn đàn chính được tổ chức gồm 3 phiên dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm:

 Phiên 1: Nguồn nhân lực có kỹ năng – Chìa khóa để nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia; Phiên 2: Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp – Nhân tố quyết định nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam; Phiên 3: Doanh nghiệp đồng hành đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Bên cạnh các phiên làm việc chính, Diễn đàn còn có nhiều hoạt động bên lề như: tổ chức 5 Hội thảo chuyên đề với các nội dung: Khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo và đào tạo nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu cách mạng 4.0; Thực trạng và giải pháp gắn kết GDNN với doanh nghiệp – Góc nhìn từ doanh nghiệp; Phát triển đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp và người đào tạo tại doanh nghiệp; Tổ chức và hoạt động của Hội đồng kỹ năng nghề – Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam;

Nguyễn Thủy