12/07/2024 3:03:40

Google tăng cường hỗ trợ các nhà phát triển ứng dụng và trò chơi trực tuyến tại Việt Nam

Việt Nam hiện đang là “Thị trường phát triển ứng dụng nhanh nhất thế giới”, với số lượt tải app (ứng dụng) và game tăng 40% mỗi năm trong suốt 5 năm qua.

Ngày 11/ 7, Google tổ chức sự kiện “Think Apps: Kiến tạo Tương Lai, cùng Google AI” – quy tụ hơn 350 nhà phát triển ứng dụng và sáng tạo trò chơi trong nước và khu vực.

Dựa trên thành công của sự kiện thường niên Think Games và Think Apps từ 2021 – sự kiện của Google năm nay đặc biệt nhấn mạnh vào việc hỗ trợ các nhà phát triển trò chơi (game) và ứng dụng (app) tại Việt Nam, tận dụng AI để thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo, tăng trưởng kinh doanh và bứt phá.

Dẫn số liệu từ Báo cáo của data.ai 2023, ông Marc Woo – Giám đốc điều hành Google phụ trách thị trường Việt Nam và châu Á – Thái Bình Dương cho biết, ngành công nghiệp phát triển app và game tại Việt Nam vẫn duy trì vị thế ấn tượng, đứng thứ 4 toàn cầu liên tục trong 2 năm qua‏‏. Xếp hạng này của Việt Nam được khẳng định nhờ tỷ lệ tăng trưởng vượt bậc – tăng 34% tổng lượt tải ứng dụng, vượt mốc 5,6 tỷ lượt tải trong năm.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng giữ vững danh hiệu “Thị trường phát triển ứng dụng nhanh nhất thế giới” với số lượt tải tăng ấn tượng – tăng 40% mỗi năm trong suốt 5 năm qua. Xu hướng này tiếp tục diễn ra trong năm 2023, với mức tăng vọt vượt 1,1 tỷ lượt tải, tương đương với 10.708 ứng dụng “Made-in-Vietnam” được tải xuống mỗi phút.

Năm 2023, ngành công nghiệp phát triển ứng dụng và trò chơi tại Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng 34%, tổng lượt tải ứng dụng đã vượt mốc 5,6 tỷ lượt.

Thống kê ghi nhận, có tới 4 nhà phát triển ứng dụng tại Việt Nam đã phá vỡ mức tăng trưởng 100 triệu lượt tải xuống trong năm 2023, bao gồm ABI, Bravestars, Higame và iKame.

Việt Nam đã và đang nổi lên như một trung tâm dành cho các nhà phát triển app hàng đầu, củng cố danh tiếng là một cường quốc trong ngành phát triển ứng dụng.

Đáng chú ý, các nhà phát triển ứng dụng Việt Nam đang thể hiện sự chuyển đổi chiến lược hướng tới chất lượng và doanh thu. Theo đó, từ năm 2023, doanh thu từ tính năng mua hàng trực tiếp trong ứng dụng (IAP) tăng đáng kể lên mức 21%, đạt 200 triệu USD. Xu hướng này nhấn mạnh sự chú trọng vào việc thiết kế trải nghiệm giá trị cao, nhằm tạo ra nguồn doanh thu bền vững cho nhà phát triển.

Google cam kết trao quyền cho các nhà phát triển để xây dựng những ứng dụng có chất lượng cao

Tại sự kiện, bà Emily Nguyễn – Giám đốc kinh doanh Gaming & Apps cho thị trường Việt Nam, Google Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ: “Ngành công nghiệp game và app tại Việt Nam duy trì đà tăng trưởng vượt bậc, khẳng định vị thế là thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Ngành công nghiệp này ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực xuất khẩu giá trị cao của quốc gia”.

Đại diện Google tự hào hãng đang giữ vai trò tiên phong thúc đẩy sự phát triển và đổi mới của ngành công nghiệp game và app tại Việt Nam. Đồng thời khẳng định, thông qua công nghệ AI mới nhất và các chương trình hỗ trợ toàn diện ngay từ những ngày đầu, Google mong muốn trao quyền cho các nhà phát triển địa phương để xây dựng nhiều ứng dụng chất lượng cao, tiếp cận đối tượng toàn cầu và đạt được mức tăng trưởng kinh doanh bền vững.

Bên cạnh những cơ hội, theo thông tin từ Google, ngành công nghiệp phát triển app và game của Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc tích hợp AI. Trong đó, thách thức đầu tiên là sự thiếu hụt chuyên gia AI và các chương trình đào tạo chất lượng cao, cản trở sự phát triển của nguồn nhân tài AI.

Kế đến là những hạn chế trong việc tiếp cận cố vấn và hướng dẫn từ các tên tuổi AI đầu ngành tạo ra trở ngại trong việc thẩm định và xây dựng các sản phẩm được hỗ trợ bởi AI có tính cạnh tranh cao trên thị trường.

Đồng thời, Việt Nam cũng còn thiếu cơ sở hạ tầng sẵn có cho việc thử nghiệm nhanh chóng, kiểm tra và phát triển sản phẩm liên quan đến lĩnh vực AI.

Vì vậy, với Google AI – bộ giải pháp toàn diện, từ công cụ đến các chương trình đào tạo thực hành, đại diện Google cam kết hãng sẽ tăng cường hỗ trợ cho các nhà phát triển Việt Nam và thúc đẩy sự đổi mới.

Trong đó,cách tiếp cận toàn diện của Google được cấu thành bởi giá trị xoay quanh ‏‏ba trụ cột chính‏‏: ‏‏Kiến tạo cho Chất lượng; Kiến tạo để tăng Doanh thu; và Kiến tạo cho sự Bền vững.

Cao Tuấn