05/08/2025 14:36:13

Giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên số: Chuyển đổi để thích ứng và phát triển

Trong kỷ nguyên số, giáo dục nghề nghiệp đứng trước yêu cầu phải chuyển đổi mạnh mẽ để thích ứng và phát triển. Vấn đề này đã được mổ xẻ tại tọa đàm chuyên đề diễn ra ở Trường Cao đẳng Long An.

Sự kiện này, với sự tham gia của nhiều chuyên gia, đã khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng “nhà trường số” trên nền tảng công nghệ 4.0, AI và sự đồng hành của doanh nghiệp, từ đó mở ra hướng đi bền vững cho giáo dục nghề nghiệp Việt Nam.

Ngày 5/8, tại Trường Cao đẳng Long An đã diễn ra tọa đàm chuyên đề “Xây dựng nhà trường số dựa trên nền tảng năng lực số và ứng dụng công nghệ 4.0, AI”. Sự kiện do Trường Cao đẳng Long An phối hợp với Hiệp hội các trường cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam tổ chức, thu hút đông đảo chuyên gia, giảng viên tham dự. Tọa đàm là diễn đàn quan trọng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp một cách thực chất, hiệu quả và bền vững.

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Đột phá từ công nghệ và đào tạo số

Phát biểu khai mạc, ông Tô Xuân Giao – Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Theo ông Giao, khung năng lực số không chỉ đơn thuần là việc sử dụng công nghệ thành thạo, mà còn bao gồm tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và năng lực cộng tác trong môi trường số. Đây là những hành trang thiết yếu giúp người học thích ứng và phát triển trong thị trường lao động.

Ông Tô Xuân Giao – Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam phát biểu tại buổi tọa đàm.

Từ góc độ Hiệp hội, ông Giao cho biết đang tập trung hỗ trợ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai chuyển đổi số toàn diện. Cụ thể, việc tận dụng tài nguyên giáo dục mở (OER) sẽ giúp giảng viên đổi mới phương pháp dạy học, thay thế giáo trình truyền thống bằng bài giảng trực tuyến, video tương tác. Đối với người học, OER tạo điều kiện chủ động học tập mọi lúc, mọi nơi, góp phần hình thành tinh thần tự học suốt đời.

Tọa đàm cũng làm nổi bật những cơ hội đột phá từ việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). AI có thể cá nhân hóa lộ trình học tập của từng sinh viên, phân tích năng lực để đưa ra gợi ý học tập phù hợp. Các công cụ AI còn hỗ trợ giảng viên chấm điểm tự động, cung cấp phản hồi tức thì, giúp giảm tải công việc và nâng cao chất lượng tương tác. Đặc biệt, công nghệ mô phỏng AI giúp sinh viên rèn luyện các kỹ năng phức tạp một cách an toàn và hiệu quả trong các lĩnh vực như y tế, cơ khí, điện tử hay tự động hóa.

Các tham luận tại tọa đàm cũng giới thiệu nhiều giải pháp công nghệ thiết thực. Ông Lê Trung Nghĩa – Viện nghiên cứu, đào tạo và phát triển Tài nguyên Giáo dục mở đã chia sẻ về khung năng lực AI theo tiêu chuẩn UNESCO, giúp các trường định hướng chương trình đào tạo phù hợp. Ông Lê Quang – Giám đốc đào tạo AI Education chia sẻ các giải pháp ứng dụng công nghệ trong dạy học như sử dụng Google Gemini, mang đến những gợi mở thiết thực cho đội ngũ nhà giáo.

Doanh nghiệp đồng hành mở lối tương lai

Vai trò của doanh nghiệp cũng được nhấn mạnh, không còn dừng lại ở việc tuyển dụng mà đã trở thành đối tác chiến lược. Doanh nghiệp tham gia ngay từ đầu vào quá trình đào tạo thông qua việc tích hợp công nghệ tiên tiến như Digital Twin. Công nghệ này giúp mô phỏng các hệ thống vật lý trong môi trường ảo, cho phép người học thực hành các quy trình kỹ thuật phức tạp một cách trực quan và an toàn.

Tại buổi tọa đàm, nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giảng viên rất quan tâm đến nội dung ứng dụng thực tế ảo trong giảng dạy đào tạo nghề và ứng dụng AI, Chatbox trong tuyển sinh và hướng nghiệp. 

Đại diện Ban Hợp tác Doanh nghiệp, Hiệp hội các trường cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam, đã giới thiệu mô hình ứng dụng Digital Twin và AI trong đào tạo nghề, đặc biệt trong các lĩnh vực như Điện, Điện tử, Tự động hóa, Cơ khí, Ô tô và Công nghệ thông tin. Các giải pháp công nghệ hỗ trợ quản lý tuyển sinh, hướng nghiệp như AI Chatbot đa kênh và công cụ định hướng nghề nghiệp sớm cũng được ông Nguyễn Khánh Lâm giới thiệu, cho thấy bước tiến mới trong việc tự động hóa quy trình.

Bà Lê Thị Mỹ Hạnh – Phó Trưởng Ban hợp tác doanh nghiệp khu vực miền Nam, Hiệp hội các trường cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam, đề xuất các chương trình hợp tác thiết thực như: đào tạo kết hợp (học tại trường, làm tại doanh nghiệp), thực tập có lương và đảm bảo đầu ra sau tốt nghiệp. Bà Hạnh cũng nhấn mạnh cơ hội việc làm quốc tế đang ngày càng rộng mở cho sinh viên Việt Nam.

Ông Lê Quốc Hùng – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long An cho biết, quá trình chuyển đổi số để nâng cao chất lượng tuyển sinh, hướng nghiệp và đào tạo nghề rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các cơ quan nhà nước liên quan và doanh nghiệp đối với việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ.

Ông Lê Quốc Hùng – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long An khẳng định: “Nhà trường cam kết đẩy mạnh mô hình giáo dục số, tăng cường liên kết doanh nghiệp, đổi mới phương pháp giảng dạy và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, thị trường lao động trong và ngoài nước”.

Tọa đàm là minh chứng cho quyết tâm chuyển đổi số của Trường Cao đẳng Long An và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp Việt Nam. Với khung năng lực số làm nền tảng, công nghệ 4.0 và AI làm động lực, cùng sự đồng hành của doanh nghiệp, nhà trường đang tạo ra những công dân toàn cầu bản lĩnh, sáng tạo và sẵn sàng hội nhập. Đây chính là bước đi tiên phong, mở ra tương lai bền vững cho giáo dục nghề nghiệp Việt Nam./.

Thanh Quang