“Hà Nam – Hành trình kết nối là chủ đề của Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Phát triển du lịch 2024 do UBND tỉnh vừa tổ chức tại Hà Nam. Điểm nhấn hội nghị lần là nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh và con người Hà Nam, hứa hẹn đưa Tỉnh trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc gia và thế giới.
Điểm đến văn hoá địa phương hàng đầu thế giới
Tham dự Hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam Lê Thị Thuỷ; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Nam Đinh Thị Lụa; Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy; Phó đại sứ, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Ishikawa Isamu.
Tham dự còn có đại biểu các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; lãnh đạo Sở Du lịch các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các Tổ chức, doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế và các đơn vị truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nam như CLB Ảnh báo chí Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan báo chí…..
Phát biểu khai mạc hội nghị Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy nhấn mạnh: “Hội nghị này là dịp để Hà Nam tiếp tục định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, nâng cao thương hiệu, là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách, liên tiếp trong hai năm 2023 và 2024, Hà Nam được tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới vinh danh là điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới và điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”.
Theo bà Lê Thị Thủy, năm 2023, Hà Nam đón hơn 4 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt hơn 3.000 tỉ đồng. 9 tháng đầu năm 2024, đón khoảng 4,2 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt hơn 3.200 tỉ đồng, qua đó đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực khác”.
Chia sẻ về tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh, bà Lê Thị Thủy cho biết “ Hà Nam là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội với vị trí địa lý và hệ thống giao thông thuận lợi, đồng thời cũng là tỉnh có nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên khá phong phú, đa dạng về địa hình, địa mạo, nên có nhiều lợi thế để phát triển nhiều loại hình du lịch hấp dẫn như: du lịch sinh thái, du lịch nông thôn, du lịch thể thao golf, du lịch văn hóa.”
“Hiện nay ở Hà Nam có hơn 200 cơ sở lưu trú với tổng số gần 4.000 phòng phục vụ khách du lịch. Trong đó, có 2 khách sạn 5 sao (khách sạn Mường Thanh Luxury Hà Nam, Melia Vinpearl Phủ Lý); sắp hoàn thành 1 khách sạn 5 sao nữa của tập đoàn BRG”.
Hà Nam có nhiều lợi thế để phát triển những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh được hình thành như: Du lịch văn hóa, lễ hội với các điểm đến hấp dẫn, thu hút lượng lớn du khách đến thăm quan, chiêm bái như: Chùa Tam Chúc, chùa Địa Tạng Phi Lai, chùa Cây Thị, chùa Phật Quang, chùa Bà Đanh, chùa Long Đọi Sơn, đền Trần Thương, đền Lảnh Giang…; lễ hội Tịch Điền, lễ phát lương Đền Trần Thương, lễ hội Xuân Tam Chúc…; sản phẩm du lịch nông thôn với các làng nghề truyền thống như: cá kho Đại Hoàng, Trống Đọi Tam, lụa Nha Xá…
Bên cạnh đó, việc khai trương và đưa vào hoạt động không gian đi bộ gắn với phát triển thương mại, du lịch tại thành phố Phủ Lý và thị xã Duy Tiên, Flamingo Golden Hill, Sun Urban City… đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan và mua sắm, hỗ trợ phát triển các mô hình du lịch cộng đồng và sản phẩm làng nghề được quảng bá rộng rãi hơn.
“Đánh thức” tiềm năng phát triển du lịch của Hà Nam
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Lê Phúc, Cục phó Cục du lịch Việt Nam cho biết, “Du lịch đang là ngành kinh tế mũi nhọn. Trong 9 tháng năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,7 triệu lượt, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, khách nội địa đạt 95,5 triệu. tổng từ du lịch ước đạt 637,7 nghìn tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng này cho thấy ngành Du lịch đang phục hồi mạnh mẽ và có khả năng đạt được mức trước đại dịch vào cuối năm nay (so với năm 2019)”.
Ông Phúc nhận định “Hà Nam có những tiềm năng phong phú về tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa, cũng như hệ thống các khu du lịch sinh thái và tâm linh độc đáo, là một trong những địa phương có cơ hội lớn để phát triển ngành du lịch. Đặc biệt, Hà Nam có Khu du lịch Tam Chúc, một trong những điểm đến quan trọng của cả nước, không chỉ mang ý nghĩa về văn hóa, tâm linh mà còn là biểu tượng của du lịch bền vững, kết hợp giữ thiên nhiên và con người.”
Bên cạnh đó, “Hà Nam còn có vị trí chiến lược, nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch và gần các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, Ninh Bình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối và phát triển các sản phẩm du lịch liên vùng. Hà Nam đang nổi lên là một điểm đến đầu tư hấp dẫn, hứa hẹn mang lại nhiều tiềm năng phát triển lâu dài”.
Tuy nhiên, theo ông Phúc, để du lịch Hà Nam thực sự cất cánh và phát triển mạnh mẽ, tỉnh cần tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch phong phú hơn, đặc biệt đẩy mạnh công nghệ số trên các nền tảng xã hội, phim ảnh; nâng cao đầu tư hạ tầng, dịch vụ du lịch nhằm khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước với chính sách ưu đãi; phát triển nguồn nhân lực du lịch, tạo sự trải nghiệm tốt cho du khách khi tới Hà Nam; bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống của tỉnh Hà Nam.
“Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, các nhà đầu tư, doanh nghiệp để triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Hà Nam đến các thị trường trong và ngoài nước”, Ông Nguyễn Lê Phúc, Cục phó Cục du lịch Việt Nam khẳng định.
Cũng tại buổi lễ, Ông Ishikawa Isamu, Phó Đại sứ Nhật Bản, cho biết ngay sau khi đến nhậm chức tại Việt Nam vào ngày 10/9/2024, Hà Nam là tỉnh đầu tiên ông đến thăm (ngoài thành phố Hà Nội). Ông chia sẻ, năm 2013, tỉnh Hà Nam đã thành lập Japan desk – Văn phòng tiếp nhận trao đổi và tư vấn chuyên môn cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Qua đó, đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh Hà Nam đã tăng lên đáng kể, hiện nay có khoảng 100 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại đây.
“Thu hút du lịch cũng giống như tình yêu. Trước tiên, bạn phải cho đối phương biết đến sự tồn tại của mình, mài giũa bản thân để trở nên quyến rũ và truyền tải sức hấp dẫn đó, đồng thời hiểu rõ sở thích của đối phương và tìm hiểu về đối thủ. Tất cả những điều này là rất cần thiết”, ông Ishikawa bày tỏ.
Ngoài ra, ông Ishikawa Isamu cũng nhấn mạnh, yếu tố quan trọng nhất trong mọi hoạt động kinh doanh là khả năng nắm bắt nhu cầu của thị trường và khách hàng. Với những kết quả khả quan trong việc thu hút đầu tư nước ngoài, ông hy vọng tỉnh Hà Nam sẽ triển khai các chiến dịch quảng bá và tiếp thị hiệu quả để thu hút du lịch tiềm năng.
Trong khuôn khổ hội nghị, còn diễn ra Lễ ký kết biên bản hợp tác giữa tỉnh Hà Nam với tỉnh Bình Định, Hà Giang cùng các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực kinh tế và du lịch, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội..
Hội nghị không chỉ là cơ hội thu hút các dự án lớn mà còn là dịp quan trọng để tỉnh Hà Nam quảng bá tiềm năng phát triển du lịch toàn diện. Thông qua việc bán vé máy bay trực tuyến để kích cầu du lịch và trưng bày các gian hàng đặc sản địa phương.
Theo ghi nhận của PV Nghề nghiệp & Cuộc sống, các gian hàng trưng bày đặc sản của Hà Nam tại hội nghị đã góp phần tạo nên điểm nhấn văn hóa đặc sắc, giúp các đại biểu quốc tế, nhà đầu tư hiểu thêm về bản sắc ẩm thực phong phú của vùng đất này. Những đặc sản nổi tiếng như cá kho làng Vũ Đại, rượu làng Vọc, bánh cuốn Phủ Lý…là những thức quà làm say lòng người thưởng thức. Những sản phẩm này không chỉ thể hiện nét độc đáo của văn hóa ẩm thực Hà Nam mà còn góp phần quảng bá hình ảnh của tỉnh, kết nối du lịch với các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng.
Hà Nam đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch Việt Nam, không chỉ hướng tới là điểm đến nghỉ dưỡng mà còn là nơi du khách có thể trải nghiệm các giá trị văn hóa, tâm linh độc đáo. Với khát vọng vươn tầm, Hà Nam đang sẵn sằng bứt phá, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới.
Diệu Linh