28/03/2025 3:06:19

Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số

Sáng 28/3/2025, tại Hà Nội – Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam, Cục Văn hoá các dân tộc Việt Nam, Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT cùng nền tảng TikTok ký kết hợp tác “Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số” trên nền tảng số.

Chương trình “Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số” hướng tới mục tiêu đưa di sản văn hóa đến gần hơn với giới trẻ thông qua các hoạt động sáng tạo nội dung số. TikTok đóng vai trò cầu nối, khuyến khích người dùng tham gia sản xuất nội dung về di sản, ứng dụng công nghệ hiện đại để tái hiện các giá trị văn hóa truyền thống.

Các sáng kiến nổi bật trong khuôn khổ hợp tác bao gồm: Chiến dịch hashtag challenge #DiSanVietNam trên TikTok, kêu gọi cộng đồng sáng tạo nội dung về di sản Việt Nam; Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR), mang đến trải nghiệm khám phá di sản qua không gian số;

Các chuyến đi thực tế cùng nhà sáng tạo nội dung, ghi hình và quảng bá di sản địa phương trên TikTok.

Màn biểu diễn văn nghệ truyền thống tại Chương trình.

PGS.TS Đỗ Văn Trụ – Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam khẳng định: “Di sản văn hoá là sự kết nối liên tục giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Việc bảo tồn và lan tỏa giá trị di sản không chỉ góp phần duy trì bản sắc văn hóa dân tộc mà còn tạo động lực phát triển xã hội trong thời đại số.”

Trong khuôn khổ sự kiện, diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề “Công nghệ, giới trẻ và di sản” đã thu hút sự tham gia của các diễn giả đến từ TikTok Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam, Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung. Các chuyên gia đã thảo luận về các giải pháp sáng tạo giúp đưa di sản đến gần hơn với giới trẻ, khai thác tiềm năng của nền tảng số trong việc kết nối thế hệ trẻ với văn hóa truyền thống.

Khách tham dự sự kiện còn có cơ hội trải nghiệm bộ sưu tập Di sản Việt Nam – tập hợp những tác phẩm hội họa xuất sắc, ghi lại khoảnh khắc và câu chuyện ý nghĩa về di sản văn hóa. Đặc biệt, công nghệ thực tế ảo (VR) giúp người xem có trải nghiệm chân thực về các di sản như đình, chùa, bảo vật lịch sử và tác phẩm nghệ thuật cổ qua hình ảnh 3D sống động.

Quang cảnh tọa đàm “Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số”.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam, chia sẻ: “TikTok tự hào đồng hành trong hành trình bảo tồn và tôn vinh giá trị văn hóa Việt Nam. Chúng tôi tin rằng thế hệ trẻ sẽ là những người tiên phong trong việc lan tỏa di sản, kết nối quá khứ với hiện tại và truyền cảm hứng đến cộng đồng.”

Với sự đồng hành của các tổ chức văn hóa và các nhà sáng tạo nội dung, chương trình “Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số” hứa hẹn góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn di sản, đưa văn hóa Việt Nam vươn xa trên không gian số.

Với sức hút mạnh mẽ từ thế hệ trẻ, TikTok đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá và lan tỏa vẻ đẹp của di sản Việt Nam. Chương trình “Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số” năm 2025 sẽ triển khai chiến dịch hashtag challenge #DiSanVietNam, khuyến khích cộng đồng sáng tạo nội dung về di sản văn hóa.

Đặc biệt, TikTok và Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức các chuyến đi thực tế đến những địa phương có di sản văn hóa đặc sắc. Đồng hành trong hành trình này là các nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên TikTok như: Phạm Đức Anh (@ducanh94), Giao Cùn, Mèo Trái Đất, Ninh TiTo, Cee Jay, Mạnh Tiến Khôi, Đinh Trang Thảo, Hoàng Hôn, Tiểu Ngáo, Cường Cao…

Thông qua trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, phong cảnh thiên nhiên và lắng nghe câu chuyện lịch sử, các nhà sáng tạo nội dung sẽ góp phần quảng bá mạnh mẽ di sản Việt Nam trên nền tảng số. Với góc nhìn sáng tạo và phong cách tiếp cận gần gũi, họ không chỉ lan tỏa giá trị văn hóa mà còn biến di sản Việt Nam thành nguồn cảm hứng hiện đại, sống động.

Chương trình có sự đồng hành của Công ty Cổ phần The Farm, Movenpick Resort Cam Ranh và Thương hiệu Bia Beckent Bauer 1689.

Bá Phương