Khảo sát trực tuyến với gần 150 nhà tuyển dụng và chuyên gia cho thấy, trong bối cảnh số lượng hồ sơ xin việc gửi đi ngày càng nhiều nhưng không phải CV nào cũng đáp ứng yêu cầu, doanh nghiệp dễ rơi vào tình trạng “quá tải” dẫn đến tiến độ tuyển dụng bị kéo dài. Trong khi đó, nhiều ứng viên thấy “phiền lòng” khi cảm thấy hồ sơ của họ bị bỏ qua mà không nhận được bất cứ phản hồi nào.
Robert Walters Việt Nam vừa công bố khảo sát mới về tình trạng quá tải hồ sơ ứng tuyển. Trong đó, tình trạng bặt vô âm tín phản hồi dành cho ứng viên đang trở thành một thách thức tuyển dụng mang tính toàn cầu.
Tại Việt Nam, 77% ứng viên cảm thấy hồ sơ ứng tuyển của họ thường xuyên bị bỏ qua. Từ phía doanh nghiệp, tình trạng thiếu hụt ứng viên có kinh nghiệm phù hợp đang khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải từ chối hồ sơ.
Khảo sát trực tuyến với gần 150 nhà tuyển dụng và chuyên gia cho thấy, khi số lượng hồ sơ gửi đi ngày càng nhiều nhưng không phải hồ sơ nào cũng đáp ứng yêu cầu, doanh nghiệp dễ rơi vào tình trạng “quá tải” dẫn đến tiến độ tuyển dụng bị kéo dài.
Điều này làm gia tăng nguy cơ xuất hiện các vấn đề như “Ứng viên ‘mất hút’ giữa quy trình tuyển dụng” (candidate ghosting) hoặc quy trình tuyển dụng kéo dài ngoài dự kiến.
Tại Việt Nam, 6/10 nhà tuyển dụng (60%) cho biết “thiếu kinh nghiệm liên quan” là lý do chính để từ chối ứng viên, tiếp theo là CV trình bày kém chuyên nghiệp (15%), ứng viên vượt quá yêu cầu vị trí (15%) và hồ sơ không đầy đủ (10%).
Ngoài ra, 82% cho rằng họ đang nhận “nhiều hồ sơ hơn nhưng không đạt tiêu chí”, khiến quy trình tuyển dụng bị chậm – trong đó 73% nhận định chậm đáng kể còn 9% cho rằng mức độ chậm không ảnh hưởng nhiều.
Về phía ứng viên, 61% cho biết họ gửi hơn 5 hồ sơ mỗi tuần, trong đó 15% gửi từ 11–20 hồ sơ. Tuy nhiên, tình trạng bị “ngó lơ” vẫn rất phổ biến: 77% khẳng định hồ sơ của họ “rất thường xuyên” không nhận phản hồi, và 17% nói rằng điều này xảy ra “thỉnh thoảng”.
Đáng chú ý, khảo sát cho thấy, có tới 46% ứng viên thường xuyên hoặc thỉnh thoảng sử dụng AI/công cụ tự động hóa để hỗ trợ ứng tuyển. Ở chiều ngược lại, 89% nhà tuyển dụng cho biết họ có thể nhận ra hồ sơ được tạo bằng AI thông qua cách dùng từ, trong khi yếu tố định dạng không còn được xem là dấu hiệu rõ ràng để nhận biết.
Ông Phạm Tuấn Phúc – Giám đốc Quốc gia, Robert Walters Vietnam nhận định: “Kết quả khảo sát phản ánh áp lực ngày càng lớn cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng tại Việt Nam trong việc tìm ra nhân sự phù hợp. AI có thể giúp ứng viên tiết kiệm thời gian, nhưng cũng khiến họ khó tạo sự khác biệt giữa hàng loạt hồ sơ tương tự”.
Theo ông Phúc, để tăng hiệu quả, ứng viên nên tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân, tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia tuyển dụng, và tận dụng mạng lưới nghề nghiệp để tiếp cận trực tiếp nhà tuyển dụng.
“Ngược lại, doanh nghiệp nên triển khai chiến lược giao tiếp minh bạch và kịp thời để duy trì sự gắn kết với ứng viên trong suốt quá trình tuyển dụng”, ông Phạm Tuấn Phúc cho biết.
Cao Tuấn