Mùa lễ đến, nhu cầu mua sắm, vui chơi giải trí của người dân tăng cao khiến doanh nghiệp nhiều nơi tại TP.HCM rơi vào tình cảnh “khát” nhân sự, gặp khó khăn trong tuyển dụng và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
Ngành F&B có nhu cầu tuyển dụng nhân sự thời vụ cao trong dịp lễ
Dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới là cơ hội “hái ra tiền” của nhiều doanh nghiệp vì nhu cầu mua sắm, du lịch, vui chơi giải trí tăng cao, kéo theo nhu cầu về dịch vụ gia tăng đột biến. Các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, trung tâm thương mại cần tuyển thêm nhân viên phục vụ, bán hàng, thu ngân, lễ tân, hướng dẫn viên, nhân viên tổ chức sự kiện…, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Tuy nhiên, nguồn lao động thường xuyên, đặc biệt là sinh viên, học sinh – đối tượng thường được tuyển dụng cho các vị trí này lại có xu hướng về quê nghỉ lễ hoặc tìm kiếm công việc khác có thu nhập cao hơn. Điều này khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trong dịp lễ.
Dịp lễ là thời điểm “ăn nên làm ra” của nhiều doanh nghiệp
Anh Trần Văn Minh, 21 tuổi, sinh viên Đại học Kinh tế cho biết: “Nghỉ lễ kéo dài 5 ngày nên tôi cũng đang băn khoăn không biết có nên về quê hay ở lại TP.HCM làm thêm, vì có thể sẽ không còn đợt nghỉ lễ nào kéo dài như vậy nữa nhưng nếu ở lại làm tôi cũng mong tìm được công việc phù hợp và mức lương xứng đáng để bù đắp cho thời gian và công sức mình bỏ ra khi ở lại làm việc”.
Đãi ngộ và mức lương xứng đáng để bù đắp cho thời gian và công sức bỏ ra là mong muốn và yêu cầu của hầu hết người lao động khi có ý định làm việc xuyên lễ. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Nhà hàng Khách sạn Nam Anh, mặc dù công ty đã áp dụng các chính sách tăng lương, thưởng và chế độ đãi ngộ hấp dẫn, việc tuyển dụng nhân viên trong giai đoạn này vẫn gặp nhiều khó khăn. Lý do là do nguồn cung lao động hạn chế và nhu cầu về quê, chơi lễ của người lao động cũng tăng cao.
“Có thể do yếu tố tâm lý người lao động mong muốn được về quê để thư giãn, nghỉ ngơi nạp lại năng lượng, hoặc họ mong muốn mức thu nhập cao hơn so với mức lương mà công ty đề ra. Do đó, việc tuyển dụng nhân viên thời vụ trong giai đoạn này còn nhiều bất cập”, ông Nguyễn Hoài Nam nói thêm.
Ảnh hưởng đến chất lượng công việc và không thể đáp ứng được nhu cầu tăng cao của khách hàng trong dịp lễ, dẫn đến mất đi khách hàng tiềm năng và ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu là khó khăn hàng đầu của các doanh nghiệp khi thiếu hụt nhân lực.
Ông Trần Hải Triều, Công ty TNHH Truyền thông Quảng cáo Hải Triều cho biết: “Lễ, Tết là các dịp đắt show nhất của những người làm truyền thông sự kiện, nên hầu hết các nhân viên mảng media, tổ chức sự kiện sẽ tất bật tranh thủ chạy show những ngày này. Tuy nhiên do số lượng nhân sự có hạn, không thể tuyển nhân sự và đào tạo trong thời gian ngắn nên chúng tôi cũng chỉ có thể chọn lọc và nhận một số dự án phù hợp để đảm bảo chất lượng cũng như mang đến sự hài lòng cho khách hàng.”
Nhu cầu tuyển dụng tăng cao trong khi nguồn cung hạn chế khiến cho thị trường lao động dịp lễ trở nên “nóng hổi”. Để giải quyết vấn đề tìm người “chạy” sự kiện, các doanh nghiệp cần có những giải pháp hiệu quả, ngoài việc đưa ra mức lương, thưởng và chế độ đãi ngộ bên cạnh đó doanh nghiệp nên chủ động lên kế hoạch tuyển dụng ít nhất 1-2 tháng trước dịp lễ để có thời gian tìm kiếm nguồn ứng viên phù hợp. Các nền tảng tuyển dụng trực tuyến, mạng xã hội sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn ứng viên tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Bằng cách áp dụng những giải pháp trên, doanh nghiệp có thể giảm thiểu khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự dịp lễ và đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ.
Dịp lễ là thời điểm “ăn nên làm ra” của nhiều người lao động, đặc biệt là các bạn sinh viên, học sinh. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức lớn cho các doanh nghiệp trong việc tuyển dụng nhân sự. Để giải quyết vấn đề này, doanh nghiệp cần có những giải pháp hiệu quả để thu hút và giữ chân nhân viên, đồng thời đảm bảo lợi ích cho cả hai bên.
Minh Huyên