19/12/2023 10:26:33

Bảo hiểm xã hội TP.HCM:

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT đem lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp và người dân

Năm 2023 khép lại đánh dấu nhiều nỗ lực vượt khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng đồng thời tích cực đổi mới mang lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp và người dân của Bảo hiểm xã hội TP. HCM.

Người dân làm các thủ tục liên quan đến BHXH tại trụ sở BHXH TP.HCM

Nỗ lực vượt khó khăn, hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng

Năm 2023, tình hình kinh tế trong nước nói chung, kinh tế TP.HCM nói riêng gặp nhiều khó khăn thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài và tình hình chính trị bất ổn trên thế giới. Chuỗi cung ứng bị đứt gãy, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu suy giảm, thương mại tăng trưởng chậm. Một số doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc, giày da, chế biến gỗ, bất động sản,… gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh dẫn đến tình trạng thiếu đơn hàng buộc phải cắt giảm lao động.

Thực trạng này đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn TP.HCM, đặc biệt là công tác thu, phát triển người tham gia.

Trong bối cảnh đó, xác định công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong việc mở rộng độ bao phủ, tiến tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân mà Nghị quyết của Đảng, Chính phủ đã đề ra. Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy, UBND TP.HCM và BHXH Việt Nam trong việc thực hiện chế độ chính sáchBHXH, BHYT, BHTN tới người dân . Tăng cường sự phối hợp với các Sở, ngành và địa phươngnỗ lực triển khai các giải pháp thích ứng với tình hình mới để phát triển, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, tăng thu, giảm nợ.

Ảnh minh họa

Kết quả, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN  của thành phố tăng đều qua các năm; đạt và vượt kế hoạch được BHXH Việt Nam giao. Hiện nay, TP.HCM có trên 121.000 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT với số người tham gia BHXH hơn 2,5 triệu người, BHYT gần 8 triệu người. Số chi BHXH, BHTN, BHYT bình quân 1 tháng gần 5.000 tỷ đồng.

Quyết liệt chuyển đổi số, ứng dụng CNTT đem lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp và người lao động

Công tác thu BHXH, BHYT, BHTN luôn hoàn thành chỉ tiêu thu, số thu năm sau luôn cao hơn năm trước từ 8% đến 15%. Công tác giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHTN đảm bảo đầy đủ, kịp thời tới người tham gia, thụ hưởng, qua đó đã góp phần ổn định đời sống Nhân dân, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động, ảnh hưởng tới việc làm, thu nhập của người dân. Kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết hưởng chế độ BHXH, BHTN.

Ngăn chặn tình trạng lạm dụng gây thất thoát quỹ BHXH, BHTN. Tăng cường chi trả các chế độ BHXH, BHTN qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ và BHXH Việt Nam.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động của Ngành BHXH được triển khai quyết liệt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

BHXH Tp cũng đã thực hiện liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu quản lý doanh nghiệp, quản lý lao động giữa các cơ quan có liên quan (BHXH, Cục thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội …) để xác định chính xác số doanh nghiệp, người lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN để yêu cầu người sử dụng lao động tham gia đóng BHXH, BHTN, BHYT đầy đủ cho người lao động theo quy định của pháp luật.

Thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Để án 06),BHXH TP.HCM đã đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông về lợi ích của chuyển đổi số đến các cán bộ, viên chức trực thuộc cơ quan BHXH và các đơn vị sử dụng lao động, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn.

Tính đến tháng 10/2023, BHXH TP.HCM đã thực hiện đồng bộ mã định danh cá nhân, CCCD của 7.324.696 người trên tổng số 7.927.173 người tham gia, đạt 92,4% so với đầu năm 2023; đồng thời, triển khai thí điểm sử dụng căn cước công dân gắn chip trong khám chữa bệnh tại 397/398 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn.

Bên cạnh đó, BHXH TP.HCM còn tổ chức triển khai thí điểm tiện ích đặt lịch làm việc với cơ quan BHXH tại bộ phận một cửa của BHXH TP Hồ Chí Minh. Đây là một trong những tiện ích được ngành BHXH Việt Nam triển khai theo Đề án 06. Tính đến tháng 10, đơn vị đã nhận 70.949 lượt người đặt lịch, trong đó tiếp đón thành công là 48.670 lượt, từ chối và thất bại là 9.694 lượt.

Thông qua việc đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin  BHXH TP đã chăm lo an sinh xã hội tốt hơn cho người dân, vừa tạo thuận lợi cho người thụ hưởng chính sách, vừa phòng chống trục lợi chính sách, tiêu cực, thất thoát, lãng phí thông qua các phần mềm ứng dụng, kết nối liên thông chia sẻ dữ liệu giữa các sở, ngành.

Bên cạnh những kết quả đạt được, BHXH TP.HCM còn gắp nhiều khó khăn trong việc xử lý thu nợ các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng BHXH. Tình trạng rút BHXH một lần vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trước mắt và lâu dài tới an sinh xã hội của thành phố.

Phương Nhi