08/10/2022 7:00:01

CĐ Công nghiệp Bắc Ninh: Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng chất lượng đào tạo theo chuẩn quốc tế

Phát động chương trình hành động tại Lễ khai giảng năm học 2022- 2023 hôm 4/10, thầy Nguyễn Đức Lưu – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh (BCi) nhấn mạnh chủ đề: “ Xây dựng môi trường xanh, nhân ái, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế”.

Hiệu trưởng Nguyễn Đức Lưu ( giữa) cùng 2 sinh viên BCi trong danh sách 100 HSSV giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu toàn quốc được vinh danh trong Chương trình Kỷ niệm ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 4/10.

Phương châm “lấy người học làm trung tâm”

Cùng với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) toàn quốc, BCi luôn khẳng định là nơi thu hút, đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, kỹ năng nguồn nhân lực ở các ngành nghề đào tạo ngày càng được nâng tầm và có vị trí việc làm quan trọng, được nhiều doanh nghiệp lớn “trải thảm” đón đầu.

Với phương châm “ Lấy người học làm trung tâm”, “BCi thân ái như một gia đình”, “ yêu thương học sinh sinh viên như con em mình”, tập thể cán bộ, giáo viên, người lao động và hơn 2.000 HSSV viên của nhà trường đã không ngừng phấn đấu đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng dạy và học, thực học thực tập và phát triển kỹ năng nghề nghiệp gắn với yêu cầu của doanh nghiệp.

Năm học 2021- 2022, trong phong trào thi đua, BCi có 2 sinh viên tiêu biểu được kết nạp vào Đảng CSVN: sinh viên Bùi Thị Hằng, lớp Cơ điện tử K10, sinh viên Vương Thị Ngà- lớp kế toán doanh nghiệp K10; sinh viên tiêu biểu trong phong trào có Nguyễn Văn Tùng, lớp Công nghệ thông tin K11, đứng trong tốp 20 thủ lĩnh sinh viên tiêu biểu khối các trường Đại học, Cao đẳng toàn quốc.

Phát huy truyền thống thi đua học tập, BCi còn có nhiều sinh viên các thế hệ được các cấp tặng Bằng khen. Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 4/10 vừa qua, có 2 sinhviên Phạm Công Trà, lớp Tự động hóa K11 và Nguyễn Thị Thu Hà, lớp Cơ điện tử K11 đứng trong danh sách 100 sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc toàn quốc được Bộ LĐ-TB&XH tôn vinh.

Các em là đại diện của hơn 2.000 HSSV nhà trường đã và đang nỗ lực để khẳng định, nâng tầm kỹ năng nghề nghiệp, là nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời đại CMCN 4.0.

Năm học 2022- 2023, Bci có kết quả tuyển sinh cao, vượt kế hoạch đăng ký 9%, với tổng số 826 HSSV chính quy, trong đó sinh viên CĐ chiếm 75%. Như đã trở thành thương hiệu, mùa tuyển sinh năm học 2022- 2023, BCi có nhiều sinh viên từ ngoại tỉnh đăng ký theo học tại trường, tỷ lệ chiếm 18%.

Một số sinh viên ở các tỉnh xa như Quảng Bình, Hà Giang, Móng Cái (Quảng Ninh) cũng theo học. Các em ở các địa phương xa về nhập học đều nhận được sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt từ phía nhà trường. Hiện nay, lưu lượng HSSV chính quy đang theo học tại trường là 2.186 người. Đây là năm thứ 04 nhà trường liên tiếp đạt tối đa về quy mô HSSV.

Nhiều HSSV  có điểm cao vẫn chọn học nghề, điển hình như: Thủ khoa Nguyễn Thị Phương Nhung, lớp CĐ TMĐT với 24,25 điểm; Á khoa 1 Nguyễn Đức Cường,  lớp CĐ CGKL chuẩn Đức với 23 điểm; Á khoa 2 Nguyễn Thị Ngọc Linh, lớp CĐ CNTT với 22,9 điểm. Còn rất nhiều sinh viên có điểm xét tuyển trên 20 điểm cũng tham gia học tập tại trường.

Hiệu trưởng Nguyễn Đức Lưu trao học bổng cho các tân sinh viên Thủ khoa và Á khoa năm học 2022-2023

Trong không khí ngày khai giảng đúng ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 4/10, phát biểu trước đông đảo HSSV khóa mới, Hiệu trưởng Nguyễn Đức Lưu khẳng định: “Bước chân vào BCi là bắt đầu một sự khởi đầu mới với nhiều gian nan, thử thách khi học hỏi những tri thức, kỹ năng mới, nhưng sẽ là quãng đường rất thú vị. BCi là nơi để các em đặt niềm tin đúng chỗ và sẽ đủ tự tin để thực hiện ước mơ với nghề đã chọn. Các thầy cô giáo sẽ luôn tạo điều kiện tốt nhất để các em vui bước trên con đường học tập, rèn luyện và gặt hái thành công trong tương lai”.

Muốn trò tốt, người thầy phải tốt

Đây là “kim chỉ nam” mà các thầy cô BCi luôn coi trọng, lấy chất lượng đào tạo lên hàng đầu. Nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên được học hỏi, nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn. Năm học 2021- 2022, BCi có 12 giảng viên tốt nghiệp và được cấp bằng Thạc sĩ, nhiều giảng viên đang tham gia quá trình nghiên cứu sinh và cao học. Các chuyên ngành học tập, nghiên cứu đều được lựa chọn phù hợp với nhu cầu giảng dạy, đón đầu xu thế phát triển của thị trường công nghệ và lao động.

Với phương pháp dạy học luôn được đổi mới, tích cực áp dụng chuyển đổi số vào giảng dạy, HSSV tiếp cận học các nghề rất sôi nổi, dễ hiểu và ứng dụng kỹ năng thực hành nhanh chóng. Năm học vừa qua, BCi đạt giải Nhất toàn đoàn Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh, có 2 thiết bị xuất sắc được tham gia Hội thi toàn quốc.

Hiệu trưởng Nguyễn Đức Lưu tiếp nhận học bổng Hỗ trợ đào tạo kỹ thuật viên tài năng từ đại diện Công ty Samsung Việt Nam

Để nâng cao chất lượng đào tạo đạt chuẩn quốc tế, BCi nhận được sự hỗ trợ, tư vấn của tổ chức quốc tế GIZ- Cộng hòa Liên bang Đức cùng sự đồng thành của hơn 30 doanh nghiệp nước ngoài trong công tác đào tạo, nhằm nâng cao kỹ năng nghề cho HSSV, đồng thời đánh giá kỹ năng nghề sát với tiêu chí của doanh nghiệp. Có thể kể đến các tập đoàn, doanh nghiêp tiêu biểu như: Samsung, Canon, Honghai-Foxconn; Hitachi-ABB, Goertek, Sanwa…

Bên cạnh đó, nhà trường cũng quan tâm phát triển kỹ năng mềm cho HSSV, giúp các em tự tin trong ngôn ngữ tiếng Anh, kỹ năng ứng xử, kỹ năng khởi nghiệp ngày càng hoàn thiện. Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao, đạt trên 98% sau tốt nghiệp đã khẳng định chất lượng đào tạo của nhà trường luôn đạt chuẩn.

Các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế như: nghề Cắt gọt kim loại và Điện tử công nghiệp theo tiêu chuẩn Đức nhận được sự hỗ trợ, chuyển giao qua sự trợ giúp của tổ chức GIZ – CHLB Đức. Sau một thời gian triển khai, Chương trình chính thức được đưa vào giảng dạy cho sinh viên cao đẳng khoá 13. Việc áp dụng chương trình đào tạo nghề theo chuẩn của CHLB Đức sẽ giúp cho sinh viên nâng cao được năng lực chuyên môn tiếp cận tiêu chuẩn kỹ năng nghề thế giới.

Nâng cao chất lượng đào tạo, hướng tới chuẩn quốc tế, nhà trường đã tiến hành xây dựng Đề án chuyển đổi số. Hiện nay các lĩnh vực đang được nhà trường thực hiện: triển khai hệ thống quản trị số, xây dựng hệ thống học liệu số và bài giảng số, quản lý đào tạo số, thư viện số, hệ thống thanh toán số, cơ sở hạ tầng số vv… theo mô hình cơ sở GDNN thông minh. Cho đến nay, các hệ thống này đã và đang hoạt động và ngày càng hoàn hiện theo chương trình chuyển đổi số quốc gia, phù hợp với xu thế chuyển đổi số quốc tế.

Thu Thủy