13/04/2021 11:16:17

(Bài 2) Quận Cầu Giấy: Giám đốc Trung tâm Văn hóa – TTTT và Du lịch bị tố o ép người lao động, lợi dụng chức vụ làm sai quy định quản lý tài sản công

Như Nghề nghiệp và Cuộc sống đã thông tin, bên cạnh những thông tin về sai phạm trong quản lý và sử dụng tài sản công, ông Nguyễn Trường Giang – Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy (sau đây gọi tắt là Trung tâm) còn bị tố o ép, trù dập người lao động.

Sai phạm trong sử dụng tài sản công

Như đã phản ánh trong bài trước, ông Nguyễn Trường Giang  – Giám đốc Trung tâm liên tục chỉ đạo cho thuê, kinh doanh tài sản công khi đề án chưa được phê duyệt. Cụ thể, kể từ khi nhận chức tháng 07/2020, ông Giang liên tục phê duyệt các hợp đồng cho thuê các hạng mục công trình của Trung tâm để tổ chức sự kiện, khai thác dịch vụ. Nguồn thu từ việc khai thác thương mại này được ông chỉ đạo bóc tác thành 02 hợp đồng, một hợp đồng đóng vào ngân sách nhà nước, một hợp đồng chỉ viết phiếu thu nội bộ (từ tháng 8/2020 đến 31/12/2020 đã viết 05 quyển phiếu thu, bỏ ngoài sổ sách hơn 02 tỷ đồng).

Nhiều khoản thu được ông Giang chỉ đạo chỉ viết phiếu thu nội bộ thay vì xuất hóa đơn tài chính

Cũng theo nội dung đơn thư tố cáo, Trung tâm này còn kinh doanh bằng hình thức nhận trông xe theo lượt, theo tháng. Mức giá được “quy định” đối với xe máy là 5.000 đồng/lượt, ô tô là 1.500.000 đồng/tháng khi gửi xe trong khuôn viên Trung tâm. Điều 56 Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT quy định:

1.Yêu cầu đối với bãi đỗ xe

  1. a) Đảm bảo an ninh, trật tự; đáp ứng yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ và vệ sinh môi trường;
  2. b) Đường ra, vào bãi đỗ xe phải được bố trí đảm bảo an toàn và không gây ùn tắc giao thông.
  3. Nội dung kinh doanh tại bãi đỗ xe
  4. a) Dịch vụ trông giữ phương tiện.
  5. b) Tổ chức các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện.
  6. c) Kinh doanh các dịch vụ khác theo quy định của pháp luật.
  7. Quy định đối với đơn vị quản lý, kinh doanh bãi đỗ xe
  8. a) Đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường và phòng, chống cháy, nổ tại bãi đỗ xe.
  9. b) Niêm yết công khai nội quy, giá các dịch vụ tại bãi đỗ xe, tên và số điện thoại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để chủ xe phản ánh, khiếu nại khi cần thiết.
  10. c) Bồi thường thiệt hại cho người gửi xe nếu để xảy ra mất mát, hư hỏng phương tiện nhận gửi.
  11. d) Chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

đ) Kinh doanh các loại dịch vụ quy định tại khoản 2 Điều này.

  1. e) Thu tiền trông giữ phương tiện.
  2. g) Không được để các chủ phương tiện kinh doanh vận tải sử dụng bãi đỗ xe để đón, trả khách.
  3. h) Có quyền từ chối phục vụ đối với chủ phương tiện không chấp hành nội quy bãi đỗ xe.
Xe ô tô được gửi tại khuôn viên và trong hầm nhà thi đấu

Rõ ràng có thể thấy, dù kinh doanh bãi giữ xe là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, và việc ông Giang chỉ đạo “hô biến” khuôn viên Trung tâm thành bãi giữ xe khi chưa được cấp phép là hành vi trái pháp luật. Thậm chí, Trung tâm còn sử dụng các bản viết bản cam kết yêu cầu người gửi xe ký vào để “lách luật”.

Vi phạm Luật lao động nghiêm trọng

Không những thế, ông Giang khoán thu sân tennis cho người lao động, trả lương cho người lao động qua tài khoản (có bảng lương), sau đó người lao động lại phải nộp lại lương và tự đóng 32% BHXH. Trong khi đó, căn cứ theo Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015, Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Luật Việc làm 2013, Nghị định 146/2018/NĐ-CP, Nghị định 44/2017/NĐ-CP, Nghị định 143/2018/NĐ-CP, Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 thì người sử dụng lao động phải đóng cho người lao động là 21,5% BHXH, người lao động chỉ phải đóng 10,5% BHXH. Điều 214 bộ Luật hình sự cũng quy định rõ về tội gian lận bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp:

  1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, chiếm đoạt tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp từ 10.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại từ 20.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng mà không thuộc trường hợp quy định tại một trong các điều 174, 353 và 355 của Bộ luật này, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:
  2. a) Lập hồ sơ giả hoặc làm sai lệch nội dung hồ sơ bảo hiểm xã hội, hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp lừa dối cơ quan bảo hiểm xã hội;
  3. b) Dùng hồ sơ giả hoặc hồ sơ đã bị làm sai lệch nội dung lừa dối cơ quan bảo hiểm xã hội hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.
  1. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Theo quyết định sáp nhập Trung tâm Dịch vụ Xổ số, Tư vấn và Du lịch quận Cầu Giấy (cơ sở 2) vào Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao quận Cầu Giấy của UBND thành phố Hà Nội có tổ Hành chính – Tổng hợp.

Tuy nhiên, ông Giang chỉ giao cho nhân viên thân tín từng công tác tại cơ sở 2 làm thủ quỹ giữ tiền, giữ dấu và đóng dấu toàn bộ các văn bản, chứng từ tài chính của trung tâm, còn vị trí thủ quỹ cơ sở 1 không được ký phiếu thu, phiếu chi. Theo phản ánh của đơn tố cáo cung cấp cho phóng viên, đây là hành động của tư tưởng lợi ích nhóm, đi ngược lại đường lối của Đảng và Nhà nước.

Cũng theo đơn thư tố cáo, ông Giang đã phân công cán bộ, viên chức trông xe trong giờ hành chính và làm thêm ngoài giờ nhưng không có bồi dưỡng cho cán bộ.

Cụ thể, tại sự kiện Tuần lễ xúc tiến Thương mại và tôn vinh giá trị sản phẩm làng nghề quận Cầu Giấy năm 2020 diễn ra từ ngày 02/12 đến 12/12/2020, ông Giang đã huy động gần 100% cán bộ công nhân viên chức (CBCNVC) cơ sở 1 ra trông giữ xe của khách đến tham gia hội chợ. Doanh thu của hội chợ là: 50.000.000 đồng tiền sân bãi, 9.000.000 đồng tiền điện nước và 18.288.000 đồng tiền trông giữ xe (Tổng thu là 77.288.000 đồng), số tiền này ông Giang chỉ đạo viết phiếu thu chứ không xuất hóa đơn tài chính.

Như vậy theo quy định của pháp luật, ông Giang không chỉ vi phạm quy định quản lý tài sản công, mà còn có dấu hiệu về tư tưởng lợi ích nhóm, vi phạm Luật lao động. Với vai trò là đứng đầu cơ quan sự nghiệp công lập, những chỉ đạo sai phạm của ông Giang đã làm suy thoái, biến chất vai trò của Trung tâm với quần chúng nhân dân địa phương.

Dư luận địa phương cũng như người lao động tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao Thông tin và Du lịch Cầu Giấy đang rất mong chờ sự vào cuộc sớm của UBND quận Cầu Giấy, UBND thành phố Hà Nội để thanh kiểm tra nhưng dấu hiệu sai phạm tại trung tâm này. Bởi nếu không minh bạch thì không chỉ ngân sách của nhà nước sẽ bị thâm hụt mà quyền lợi chính đáng của người lao động cán bộ, người lao động tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao Thông tin và Du lịch Cầu Giấy sẽ không được đảm bảo.

N.Hoà