Những tiến bộ nhanh chóng trong các công cụ hỗ trợ trí tuệ nhân tạo đang nhanh chóng biến các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như ChatGPT của OpenAI trở thành tài nguyên không thể thiếu đối với nhiều ngành nghề.
Các giám đốc điều hành đang dựa vào công nghệ để xem xét các điểm thuận lợi khác nhau trong kinh doanh, các chuyên gia bất động sản đang sử dụng nó để viết danh sách dự án, và các luật sư đang sử dụng nó để tạo các bản thảo đầu tiên của các tài liệu như di chúc, v.v.
Nghiên cứu mới kiểm tra tác động của AI mô hình hóa ngôn ngữ như ChatGPT đối với các ngành nghề khác nhau cho thấy một số công việc nhất định, chẳng hạn như nhân viên tiếp thị qua điện thoại và giáo viên, được “tiếp xúc” với công nghệ chatbot AI này nhiều hơn những công việc khác, chẳng hạn như nhà tâm lý học và cố vấn.
Theo các nhà nghiên cứu, thuật ngữ “tiếp xúc” có một định nghĩa khá rộng, cho thấy các ngành nghề có thể bị ảnh hưởng bởi AI theo một số cách, từ mất việc làm đến việc đưa công nghệ vào hỗ trợ một số chức năng công việc.
Nhân viên tiếp thị qua điện thoại đứng đầu danh sách 20 công việc tiếp xúc nhiều nhất với các công cụ AI mô hình hóa ngôn ngữ. Tiếp theo là giáo viên văn học và ngôn ngữ tiếng Anh, tiếp theo là giáo viên ngoại ngữ. Các giáo viên về lịch sử và các môn học khác theo sau. Trên thực tế, giáo viên chiếm 11 trong số 15 vị trí hàng đầu.
Đây là 20 ngành nghề tiếp xúc nhiều nhất:
Tiếp thị qua điện thoại
Giáo viên văn học và ngôn ngữ tiếng anh
Giáo viên ngoại ngữ và văn học ngoại ngữ
Giáo viên lịch sử
Giáo viên luật
Giáo viên triết học và tôn giáo
Giáo viên xã hội học
Giáo viên khoa học chính trị
Tư pháp hình sự và giáo viên thực thi pháp luật
Nhà xã hội học
Giáo viên công tác xã hội
Giáo viên tâm lý
Giáo viên truyền thông
Các nhà khoa học chính trị
Giáo viên văn hóa học
Trọng tài viên, hòa giải viên và hòa giải viên
Thẩm phán, thẩm phán sơ thẩm
Giáo viên địa lý
Giáo viên khoa học thư viện
Nhà tâm lý học lâm sàng, tư vấn và học đường
Ngành dịch vụ pháp lý được cho là lĩnh vực tiếp xúc nhiều nhất với các công cụ AI mô hình hóa ngôn ngữ. Quản lý nghệ sĩ và vận động viên, dịch vụ đại lý du lịch, dịch vụ tài trợ và trao tặng cũng là một trong những lĩnh vực tiếp xúc nhiều nhất.
Tăng cường hỗ trợ công việc hoặc thay thế?
Các nhà nghiên cứu AI từ Princeton, Đại học Pennsylvania và Đại học New York đã sử dụng thước đo Mức độ tiếp xúc nghề nghiệp AI (AIOE) để xác định mức độ “tiếp xúc” của công việc và các ngành đối với những tiến bộ trong AI, để ngỏ câu hỏi liệu sự tiếp xúc đó có dẫn đến sự gia tăng hỗ trợ hay thay thế hay không. Họ đã cô lập các khả năng của AI mô hình hóa ngôn ngữ để phát huy những tác động tiềm năng của nó đối với nền kinh tế, do ChatGPT đang gia tăng nhanh chóng về mức độ sử dụng và mức độ phổ biến.
Manav Raj, một trong những nhà nghiên cứu, nói với tờ CBS MoneyWatch: “Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu bằng cách chia nhỏ các công việc theo danh mục các kỹ năng theo yêu cầu. Các công việc khác nhau có những kỹ năng quan trọng khác nhau. Chúng tôi đã lấy quan điểm dựa trên khả năng và đo lường mức độ tiếp xúc với những tiến bộ trong các ứng dụng AI khác nhau ở cấp độ khả năng”.
Các nhà nghiên cứu đã lấy 10 ứng dụng phổ biến của AI, bao gồm tạo hình ảnh như ứng dụng DALL-E và mô hình hóa ngôn ngữ hỗ trợ ChatGPT và ánh xạ chúng tới các nghề nghiệp khác nhau để xem khả năng của các công cụ AI có liên quan như thế nào đến các kỹ năng công việc khác nhau.
Raj cho biết: “Với sự phấn khích xung quanh ChatGPT và các công nghệ mô hình hóa ngôn ngữ, chúng tôi nghĩ rằng sẽ rất thú vị khi cô lập các hiệu ứng chức năng của chúng”.
Vai trò công việc có thể thay đổi
Bản thân là một nhà nghiên cứu tại một tổ chức giáo dục đại học, Raj cho biết các giáo sư tại Đại học Pennsylvania đang xem xét các công nghệ AI mới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến công việc họ làm, bao gồm cả cách các giáo sư tạo bài tập cho sinh viên.
“Có rất nhiều điều thực sự thú vị mà bạn có thể làm với ChatGPT, chẳng hạn như sử dụng nó để tạo giáo trình hoặc gợi ý các bài đọc”, anh nói.
Đối với anh ấy, có sự chồng chéo có ý nghĩa. Ông giải thích: “Các khả năng thực tế mà các nhà giáo dục sử dụng hàng ngày liên quan đến rất nhiều việc tạo nội dung và làm việc với ngôn ngữ, và đó là điều mà các công nghệ này tập trung vào — những khả năng đó”.
Nói cách khác, bản chất công việc có nhiều khả năng thay đổi trong những ngành nghề tiếp xúc với AI này. Mặc dù trong một số trường hợp, AI sẽ thay thế nhân viên một số ngành nghề, nhưng trong những trường hợp khác, AI sẽ bổ sung hỗ trợ các kỹ năng cho họ, và giải phóng họ để thực hiện các nhiệm vụ cấp cao hơn giúp tăng năng suất, và từ đó giúp thúc đẩy lợi nhuận của công ty.
Điều vẫn chưa được biết là loại công việc mới nào sẽ được tạo ra do các dạng AI mới nổi. Raj nói: “Vẫn chưa rõ chính xác sự thay đổi đó sẽ như thế nào. Có thể nó sẽ có nghĩa là tự động hóa và có thể nhân viên sẽ làm việc hiệu quả hơn bằng cách sử dụng những công nghệ này”.
Theo Danviet.vn