Là dự án startup giáo dục duy nhất lọt vào vòng chung kết của Viettel Advanced Solutions Track 2019 ((Tiền thân của Viet Solutions 2020), Vuihoc.vn hiện đạt số lượng truy cập hàng tháng lên tới 200.000 lượt và khoảng 40.000 người dùng hàng ngày.
Tháng 9/2018, những người sáng lập của dự án Vuihoc.vn họp mặt. Họ nhận thấy giáo dục trực tuyến là một thị trường tiềm năng ở Việt Nam và đang thiếu những sản phẩm chất lượng.
Thực tế, tại thành phố lớn như Hà Nội, các lớp học ôn luyện của các giáo viên giỏi luôn trong tình trạng rất đông. Học sinh từ các tỉnh lân cận như Hòa Bình, Vĩnh Phúc… cũng lặn lội đến thủ đô để luyện thi cuối cấp. Ở các địa phương khác, đặc biệt là nông thôn, vùng sâu vùng xa, việc tiếp cận với nguồn kiến thức tốt vẫn còn nhiều hạn chế.
Mặt khác, tình trạng lớp học đông lên tới 40-50 học sinh trong một lớp tại trường công hay lò luyện thi cũng kéo theo việc chất lượng truyền tải kiến thức đến cá nhân bị giảm xuống.
Từ cuộc gặp mặt ấy, Vuihoc.vn ra đời với phân khúc chính là tiểu học và trung học cơ sở. Đội ngũ dành ra 6 tháng để làm sản phẩm dựa trên sự tham khảo mô hình và sản phẩm của các nền tảng giáo dục trực tuyến khác tại Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore và chính thức chạy vào tháng 3/2019.
Tháng 7/2019, dự án này tham dự cuộc thi Viettel Advanced Solution Track 2019 – cuộc thi dành cho các startup trong nước và quốc tế. Vuihoc.vn là sản phẩm giáo dục duy nhất lọt vào vòng chung kết ở Campuchia.
Khó khăn của một startup
Đỗ Lâm – CEO của Vuihoc cho biết, từ cuộc thi, các chuyên gia và nhà đầu tư kinh nghiệm đã giúp đội ngũ của startup này nhận diện những điểm cần khắc phục trong mô hình kinh doanh, chất lượng sản phẩm cũng như công nghệ đi kèm.
“Đối với các startup, do hạn chế về tài chính lẫn nguồn nhân sự, lại thiếu kinh nghiệm nên thường khó xác định vấn đề trọng tâm, vấn đề cần dồn nguồn lực để hoàn hiện trước” – Đỗ Lâm nói.
Ban đầu, đội ngũ của Vuihoc rất kỳ vọng vào sản phẩm của mình nên tốn rất nhiều nguồn lực để xây dựng video bài giảng nhằm đạt chất lượng như nước ngoài. Tuy nhiên, với khối lượng khổng lồ lên tới 300-500 video cho một lớp học, họ nhận ra việc này mất quá nhiều thời gian và chi phí.
“Chúng tôi phải điều chỉnh lại để làm nhanh hơn. Video nào cần hấp dẫn thì vẫn làm hấp dẫn, còn các video khác thì cố gắng làm sinh động nhưng nội dung phù hợp hơn để đảm bảo thời gian và độ phủ của chương trình” – Đỗ Lâm cho biết.
Quy trình tham gia Vuihoc.vn sẽ bắt đầu từ bài test trình độ học sinh, tư vấn gói học phù hợp, sau đó học sinh sẽ được cấp tài khoản. Quá trình học trực tuyến diễn ra theo cách theo dõi bài giảng trực tuyến, luyện tập sau khi nghe giảng và trong trường hợp chưa hiểu, các em gửi câu hỏi lên hệ thống để thầy cô trả lời.
Vuihoc nhận được nhiều đánh giá tốt từ cả học sinh và phụ huynh. Đối với phụ huynh, các đánh giá tốt chủ yếu đến từ việc cải thiện điểm số của con em.
Tuy nhiên, theo quan điểm của Đỗ Lâm, điểm số – đang là chỉ số chính quy nhất để đánh giá chất lượng học tập của học sinh – không phải là tất cả. Đối với giáo dục, cần để cho các em cảm thấy hứng thú với việc học tập, như một cuộc khám phá những điều thú vị, phát triển bản thân.
Do đó bài giảng của Vuihoc được thiết kế thật sinh động dựa trên quá trình khảo sát thực tế, nghiên cứu tâm lý của các em, đặc biệt đối với cấp tiểu học. Ví dụ, các em sẽ học toán, tiếng Việt qua các câu chuyện với 2 nhân vật hoạt hình là Bobo, Lala và người bạn Bitu (viết tắt của Biết tuốt).
Với tiếng Anh, Vuihoc sử dụng giáo viên bản ngữ và học từ mới, cấu trúc câu theo bối cảnh thực tế. Các bài giảng tiếng Anh có thêm một bạn nhỏ cùng tương tác để tạo sự thân thiện. Và sau cùng, để đảm bảo các bạn có thể hiểu và nắm được kiến thức thì cuối bài giảng vẫn có 1 giáo viên người Việt tóm tắt lại.
Dựa trên kết quả kiểm tra định kỳ, Vuihoc giúp cá nhân hóa việc học để mỗi học sinh có thể học tập theo lộ trình phù hợp với mình.
Sự “chắp cánh” của Viettel Advanced Solution Track
Đỗ Lâm cho biết, nhờ tham gia cuộc thi Viettel Advanced Solution Track 2019, anh nhận diện được những điểm còn thiếu và nhanh chóng bổ sung cho Vuihoc.
Hệ thống bài kiểm tra đánh giá định kỳ chất lượng học sinh và chương trình bài giảng tiếng Anh được xây dựng thêm sau khi được các giám khảo của cuộc thi góp ý, vì trước đó Vuihoc mới triển khai môn toán và tiếng Việt.
“Cuộc thi do một đơn vị uy tín như Viettel tổ chức, truyền thông bài bản nên nhiều người biết đến Vuihoc. Quan trọng hơn cả, chúng tôi cảm thấy vững tin hơn về con đường mình đang đi” – Đỗ Lâm cho biết.
Hiện tại, Vuihoc.vn đạt số lượng truy cập hàng tháng lên tới 200.000 lượt và khoảng 40.000 người dùng hàng ngày với thời gian sử dụng trung bình của mỗi phiên truy cập là 16 phút.
Đỗ Lâm cho biết, trong thời gian tới, Vuihoc sẽ hợp tác thêm cùng Viettel. Tập khách hàng khổng lồ cùng công nghệ hàng đầu của Viettel có thể hỗ trợ Vuihoc trong việc tăng trưởng số lượng người dùng, nhưng quan trọng hơn là có thể phân tích hành vi khách hàng để đưa ra giải pháp học tập tốt hơn.
Bên cạnh đó, một trong những rào cản lớn của phụ huynh tại các tỉnh là phương thức thanh toán vì không phải ai cũng dùng internet banking. Các nền tảng thanh toán của Viettel có thể giúp cho Vuihoc đưa ra phương thức thanh toán linh hoạt hơn.
“Thực tế sản phẩm Việt Nam so với các sản phẩm chất lượng trên thế giới vẫn còn khá xa. Tôi kỳ vọng một lúc nào đó, Vuihoc sẽ đạt được trình độ của các ông lớn láng giềng như Indonesia, Singapore và xa hơn là Trung Quốc, Ấn Độ… trước khi họ nhảy vào Việt Nam, dùng tiềm lực tài chính và chiếm lĩnh thị trường” – Vị CEO chia sẻ.
Diệu Linh