16/12/2025 17:18:15

 VKTech chuẩn hóa, nâng cao năng lực tiếng Anh hội nhập quốc tế

Nâng cao năng lực tiếng Anh trong đội ngũ cán bộ, giảng viên trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng chuẩn hóa, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế đang được trường Cao đẳng Việt- Hàn Bắc Giang(VKTech) đẩy mạnh.

Thông qua kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh bậc 3(B1) vừa là nhìn nhận đánh giá, vừa là định hình lộ trình chuẩn hóa nâng cao năng lực tiếng Anh cho đội ngũ giảng viên nhà trường, sẵn sàng hội nhập quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của nhà trường.

Vượt qua rào cản tâm lý, sẵn sàng thử sức với tiếng Anh

Với sự thành công của kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh bậc 3(B1) được tổ chức mới đây, VKTech đã khẳng định tư duy đột phá để mỗi cán bộ, giảng viên sẵn sàng trang bị cho mình ngôn ngữ tiếng Anh và tự tin trong giao tiếp, giảng dạy trước xu hướng hội nhập quốc tế.

Trong một “thế giới phẳng” với sự phát triển bùng nổ của công nghệ internet và toàn cầu hóa, mỗi cá nhân sở hữu ngôn ngữ tiếng Anh thuần thục các kỹ năng ( nghe, nói, đọc, viết), chắc chắn sẽ không còn là rào cản thu hẹp khoảng cách bởi bất đồng ngôn ngữ.

Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi số, năng lực tiếng Anh và ứng dụng chuyên ngành  (Applied Technical English) trong giáo dục nghề nghiệp là cần thiết và quan trọng. Đối với mỗi giảng viên dạy nghề trong thế giới số, điều không chỉ “bắt tay chỉ việc” mà còn là sự hiểu biết ngôn ngữ chuyên ngành trong từng thiết bị số hóa hiện đại, với ngân hàng dữ liệu thông tin vận hành máy móc bằng ký hiệu, ngôn ngữ tiếng Anh… để có thể truyền tải kiến thức, kỹ năng đến với người học ở mỗi ngành nghề được thông suốt và hiệu quả.

Một buổi học của sinh viên VKTech với chuyên gia nước ngoài trên thiết bị công nghệ số, đòi hỏi năng lực tiếng Anh chuyên ngành chuyên sâu
Một buổi học của sinh viên VKTech với chuyên gia nước ngoài trên thiết bị công nghệ số, đòi hỏi năng lực tiếng Anh chuyên ngành chuyên sâu – Ảnh: VKTech

Khả năng hiểu biết ngôn ngữ tiếng Anh của người thầy trong giáo dục nghề  nghiệp còn là sự dẫn dắt cho mỗi học sinh, sinh viên, giúp các em hiểu và thay đổi tư duy nhận thức rằng, học tiếng Anh không chỉ là môn học bắt buộc, đó còn là công cụ để người học khai thác tài liệu kỹ thuật, tiếp cận công nghệ mới ở nhiều ngành nghề như: Công nghệ ô tô, Điện tử, Công nghệ thông tin…

Từ sự thay đổi tư duy đó, những rào cản tâm lý được gỡ bỏ, sự tự tin trong công việc và khả năng thích ứng với môi trường làm việc đa ngôn ngữ sẽ tự động hình thành trong mỗi giảng viên, mỗi học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp. Điều đó, đòi hỏi mỗi giảng viên trường nghề phải thay đổi để thích ứng, bắt nhịp với sự phát triển của công nghệ, cũng như hội nhập quốc tế để học hỏi, nâng tầm kỹ năng trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thông qua kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh bậc 3(B1) tại nhà trường, với 4 kỹ năng ( nghe, nói, đọc, viết) cho thấy: Đội ngũ cán bộ, giảng viên, thậm chí kể cả người lao động của nhà trường đều thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm, vượt qua rào cản tâm lý là lớn tuổi, hay ở các vị trí hành chính ít khi sử dụng ngoại ngữ trong tác nghiệp hàng ngày… cũng nhập cuộc với kỳ thi với tinh thần tự tin, lạc quan và sẵn sàng hành trình học hỏi, nâng cao để các kỹ năng trong sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh ngày càng tốt hơn.

Kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh tại VKTech thu hút đông đảo cán bộ, giảng viên, người lao động "thử sức"
Kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh tại VKTech thu hút đông đảo cán bộ, giảng viên, người lao động “thử sức” – Ảnh: VKTech

Thông qua kỳ thi, mỗi cán bộ, giảng viên đã nhìn nhận lại chính năng lực của mình. Việc học ngoại ngữ không phải là học cho xong, học theo phong trào, mà là học nghiêm túc và ứng dụng thực tiễn hàng ngày. Nhà trường đã biến những thách thức, khó khăn thành cơ hội để mọi người có cơ hội học tập, từng bước chuẩn hóa năng lực ngoại ngữ toàn diện, đáp ứng yêu cầu của công tác đào tạo nghề trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

Hình ảnh những giảng viên, nhân viên của nhà trường miệt mài ôn thi và bước qua rào cản tâm lý “ vượt lên chính mình”. Mỗi thí sinh bước vào phòng thi không rụt rè, e ngại, cùng nỗ lực hoàn thành bài thi, dám đối diện và nhìn nhận khả năng, năng lực tồn tại thực tế của mình và cùng cam kết với bản thân sẽ có lộ trình tự học, tự nâng cao các kỹ năng tiếng Anh ngày một tốt hơn…  Kỳ thi đã phản ánh tinh thần “học tập suốt đời”, đáp ứng ngay quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực tại trường nghề.

Hướng tới môi trường giáo dục chuẩn quốc tế

Chia sẻ về ý nghĩa của kỳ thi, Hiệu trưởng Nguyễn Công Thông nhấn mạnh: “Đây là hướng đi chiến lược, thể hiện quyết tâm đồng bộ hóa chuẩn năng lực ngoại ngữ của nhà trường, hướng tới một môi trường giáo dục chuẩn quốc tế”.

Ông Nguyễn Công Thông- Hiệu trưởng VKTech đánh giá kỳ thi là động lực để nhà trường phát triển hướng tới môi trường chuẩn quốc tế
Ông Nguyễn Công Thông- Hiệu trưởng VKTech đánh giá kỳ thi là động lực để nhà trường phát triển hướng tới môi trường chuẩn quốc tế – Ảnh: VKTech

Hiệu trưởng Thông bày tỏ niềm vui khi toàn thể viên chức tham gia kỳ thi là minh chứng cho sự đồng lòng, nhất quán với mục tiêu chung: Xây dựng CĐ Công nghệ Việt – Hàn Bắc Giang không chỉ giỏi về kỹ năng nghề, mà còn sẵn sàng chuẩn bị mọi yếu tố nhất là về con người khi tiến về hành trình hội nhập quốc tế để phát triển. Sự thay đổi tích cực trong tư duy của mỗi cán bộ, giảng viên, người lao động tham dự đó chính là động lực, cũng là kỳ vọng của lãnh đạo Nhà trường về một đội ngũ nhân sự sẵn sàng cho kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Kỳ thi khép lại, nhưng giá trị mở ra một chặng đường mới- chặng đường mà ở đó tiếng Anh không còn là rào cản, mà trở thành động lực để mỗi cá nhân tại trường CĐ Công nghệ Việt- Hàn Bắc Giang vươn mình hội nhập, khẳng định vị thế của một cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao của Thủ phủ công nghiệp Bắc Ninh.

                           Thạc sĩ Nguyễn Thị Yến (VKTech)