Chiều 27/12/2022, tại Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tổng công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel và Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh với nội dung nhằm thực hiện Đề án Chuyển đổi số (CĐS) giai đoạn 2023-2026, định hướng đến năm 2030 của CĐ Kinh tế – Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh.
Trong QĐ 749 phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 03/06/2020 nêu rõ chương trình xác định tầm nhìn đến năm 2030: “Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp”.
Trong đó giáo dục là một trong 8 lĩnh vực ưu tiên CĐS với các yêu cầu: “Phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới đào tạo cá thể hóa. 100% các cơ sở giáo dục triển khai công tác dạy và học từ xa, trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo cho phép học sinh, sinh viên học trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình. Ứng dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp học”.
Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Khê Văn Mạnh – Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh, CĐS trong các cơ sở giáo dục là toàn bộ hoạt động của nhà trường, của giảng viên, của học sinh – sinh viên sẽ chuyển lên môi trường số. Nhà trường phải tập trung vào thay đổi mô hình đào tạo, quản lý thông qua việc áp dụng công nghệ số, xây dựng các nền tảng số để nội dung giảng dạy, cách học, cách thức kiểm tra – đánh giá được để trên nền tảng; giảng viên đứng trên nền tảng này để giảng dạy; Học sinh – sinh viên sử dụng nền tảng này không chỉ việc học mà cả việc quản lý và sinh hoạt; Và đây là nền tảng mở để liên tục được cập nhật, tốt lên từng ngày. Để CĐS thành công đòi hỏi mọi viên chức, giảng viên, Học sinh – sinh viên mạnh dạn bước ra khỏi “vùng an toàn” để tiếp cận với công nghệ và học hỏi các phương pháp, rèn luyện các kỹ năng mới. Tất cả đều phải đồng lòng và sẵn sàng thay đổi vì mục nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.
Theo nghiên cứu của nhiều tổ chức tư vấn trên thế giới, cũng như thực tiễn CĐS của các nước có nền giáo dục hiện đại, CĐS trong lĩnh vực giáo dục cần chuyển đổi 3 trọng tâm chính, đó là: Chuyển đổi tư duy lãnh đạo và các thể chế chính sách: Bao gồm từ việc xây dựng chiến lược, kế hoạch, trong đó lấy trường học là trọng tâm của chuyển đổi, xây dựng cơ chế, văn hóa hợp tác, văn hóa đổi mới sáng tạo đến việc sử dụng các công nghệ trong cuộc Cách mạng 4.0 là đòn bẩy cho chuyển đổi; Chuyển đổi phương thức giảng dạy và học tập là việc Thay đổi hành vi dạy và học thông qua chuyển đổi từ môi trường học offline lên môi trường online, lấy người học làm trung tâm, đáp ứng nhu cầu học tập cá nhân hóa, học mọi lúc mọi nơi, xây dựng học liệu Số và các công cụ đánh giá; Sử dụng các thiết bị hỗ trợ cho học tập, xây dựng lớp học thông minh đáp ứng nhu cầu dạy và học; Chuyển đổi hạ tầng số, để đáp ứng học tập và trải nghiệm liền mạch trên đa nền tảng, đa thiết bị, kết hợp online-offline, áp dụng mô phỏng hóa; đảm bảo an ninh an toàn trong môi trường nhà trường và không gian mạng, tối ưu quản trị và vận hành, IOC giám sát theo thời gian thực (sử dụng Advanced Analytics & AI), ra quyết định dựa trên dữ liệu.
Theo ông Đoàn Đại Phong – Phó Tổng Giám đốc Viettel Solutions thì “ mặc dù ngành giáo dục đã có nhiều quyết tâm trong việc thúc đẩy CĐS ngành như: Bộ GD&ĐT đã ban hành khung kiến trúc Chính phủ điện tử ngành giáo dục (phiên bản 2.0), việc ứng dụng các giải pháp Chuyển đổi số liên tục được triển khai từ hoạt động quản lý đào tạo của Bộ/Sở ngành, triển khai tập huấn giáo viên, đến giảng dạy trên môi trường số…
Tuy nhiên, hiện tại vẫn đang mới bắt đầu trong lộ trình CĐS, vẫn còn một số điểm tồn tại cố hữu, đó là việc dạy và học chưa lấy người học làm trung tâm, công tác giảng dạy chưa đáp ứng yêu cầu CĐS, công tác quản lý trong nhà trường cơ bản mới chỉ ở bước số hóa”.
Cũng theo ông Phong cho biết thêm, thông qua các hoạt động khảo sát sơ bộ gần đây đánh giá về hoạt động quản lý giáo dục của hệ thống nhà trường vẫn còn nhiều bất cập: Về cơ sở hạ tầng CNTT, cơ sở hạ tầng cơ bản như các phòng máy, hệ thống máy chủ, hạ tầng kết nối, trang thiết bị chưa được đồng bộ, hiện đại, chưa đảm bảo sẵn sàng liên thông kết nối với các hệ thống ứng dụng;
Về cơ sở dữ liệu và phần mềm ứng dụng thì việc ứng dụng phần mềm trong công tác nghiệp vụ, quản lý điều hành còn hạn chế, việc sử dụng văn bản giấy vẫn còn phổ biến. Hệ thống phần mềm tại các nhà trường còn rời rạc, phần lớn dữ liệu chưa được liên thông, kết nối chia sẻ và kế thừa lẫn nhau; Về trường đã có đánh giá ứng dụng CNTT tuy nhiên chưa đánh giá được mức độ trưởng thành số, để có kế hoạch và chiến lược trong chuyển đổi số…
Vì vậy cần sự đồng hành quyết liệt từ cả 3 trụ cột: Cơ quan quản lý và đội ngũ lãnh đạo; Giáo viên/giảng viên và học viên/học sinh; Doanh nghiệp công nghệ cung cấp giải pháp.
“Tôi cũng mong muốn việc hợp tác này sẽ đi vào thực chất. Sau buổi Lễ ký kết này chúng ta sẽ có những kế hoạch cụ thể để biến những thỏa thuận hợp tác ngày hôm nay thành hiện thực”- Phó Tổng Giám đốc Đoàn Đại Phong chia sẻ.
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Lễ ký kết cũng đã diễn ra Lễ ký kết MOU giữa CĐ Kinh tế – Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Dạy nghề Bắc Tuy Phong – Bình Thuận.
Uyển Nhi