03/08/2025 11:09:44

UEH Biztech Hackathon 2025: Thúc đẩy bản sắc Việt Nam bằng dòng chảy sáng tạo của Gen Z

Mới đây, Trường Công nghệ và Thiết kế UEH thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) chính thức khởi động thử thách 28 giờ Vòng Chung kết UEH BizTech Hackathon với chủ đề “The Z-Flow: Fostering Vietnam’s Values by the Z Generation” (diễn ra trong 01 và 02/8/2025). Đây là một sân chơi bùng nổ, nơi tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ để bảo tồn và phát huy di sản Việt Nam thông qua công nghệ và đổi mới sáng tạo.

“The Z-Flow” không chỉ đại diện cho sức sáng tạo dồi dào của Gen Z mà còn tượng trưng cho sự kế thừa và lan tỏa văn hóa Việt trong kỷ nguyên số. Đây là không gian nơi văn hóa và công nghệ giao thoa, nơi sinh viên và cộng đồng thể hiện năng lực chuyên môn, đồng thời đóng góp vào việc định hình một tương lai giàu bản sắc và đầy tính đổi mới. Chủ đề này nhấn mạnh vai trò tiên phong của Gen Z trong gìn giữ và phát triển giá trị Việt Nam giữa bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số.

UEH BizTech Hackathon 2025 đã tạo nên sức hút mạnh mẽ ngay từ khi phát động, thu hút 323 lượt đăng ký từ sinh viên thuộc 28 trường đại học trên cả nước và 4 trường quốc tế, trải rộng trên 67 ngành/chuyên ngành khác nhau. Con số này không chỉ phản ánh sự quan tâm đặc biệt của thế hệ trẻ đối với di sản văn hóa và công nghệ, mà còn khẳng định sức lan tỏa của sân chơi đổi mới sáng tạo do UEH tổ chức.

Trải qua vòng sơ tuyển khắt khe, Ban Tổ chức đã lựa chọn ra 31 đội thi tiêu biểu với sự góp mặt của 150 sinh viên, trong đó có 9 sinh viên quốc tế, để tiếp tục hành trình thử thách. Các đội thi sẽ lần lượt trải qua những giai đoạn: Xác định vấn đề – Hiểu người dùng – Phát triển ý tưởng – Xây dựng nguyên mẫu – Chuẩn bị thuyết trình. Quá trình này thúc đẩy sự đồng cảm, khai phá sáng tạo và tạo ra giải pháp lấy con người làm trung tâm.

UEH BizTech Hackathon 2025 năm nay mang đến một dấu ấn đặc biệt khi trở thành không gian hội tụ giữa công nghệ và văn hóa. Tại đây, các thí sinh không chỉ được thử thách khả năng sáng tạo mà còn có cơ hội kết nối, học hỏi và nhận sự dẫn dắt từ các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ nghệ thuật và các ngành công nghiệp sáng tạo với chuỗi huấn luyện chuyên sâu:

“Culture Heritage – Foster the Intergenerational Connection” với sự chia sẻ của anh Cao Trung Vinh – Viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam; anh Phạm Xuân Nguyên – Nguyên Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà; anh Hiền Nguyễn – CEO & Founder Phố Bên Đồi; bạn Phương Hoa – Cựu sinh viên UEH, Founder Dự án Rạng Rỡ Việt Nam.

“Design Thinking & User-Centric Innovation” với sự chia sẻ của anh Giang Nguyễn – Giám đốc sáng tạo, Behalf Studio.

“AI Film Making” với sự chia sẻ của anh Minh Đỗ – Co-Founder Machine Cinema & Fintastic Day, Producer Fairground; anh Lâm Vinh – Head of AI Studio, Film Director, Runway Creative Partners.

“Storytelling & Engagement: How to engage Gen Z with Culture and Heritage” với sự chia sẻ của chị Lê Huỳnh Hải Sa – Chuyên gia AI Marketing, UEH Alumni.

“AI & Business Creation” với sự chia sẻ của anh Lê Chí Nguyện – Creative Director, Cheil Việt Nam.

“Interactive Visual Art” với sự chia sẻ của anh Phan Nhật Trung – UEH ArtTech HUB; anh Lê Thanh Tùng – Founder, Creative Director, The Visual 084; anh Nguyễn Tiến Cường – Co-Founder, Notch Artist, 3D Team Leader, MxC Creative.

Sau khi được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng, 31 đội thi chính thức bước vào thử thách 28 giờ Hackathon, nơi Gen Z khẳng định bản lĩnh, sự tự tin và sức sáng tạo vượt trội trong việc lan tỏa giá trị di sản văn hóa bằng những cách tiếp cận mới, đậm hơi thở thời đại. Công nghệ tương tác người – máy, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ bản sao kỹ thuật số (digital twin) đã mở ra những cơ hội đột phá, biến quá trình trải nghiệm văn hóa từ thụ động thành hành trình cá nhân hóa, sống động và đầy nhập vai. Trong 28 giờ, các đội thi còn được cố vấn bởi 13 chuyên gia với 92 phiên cố vấn chuyên sâu về xác thực giải pháp và vấn đề, công nghệ, tiềm năng thị trường.

Sau 28 giờ liên tục, 10 đội xuất sắc nhất bước vào vòng chung kết, thuyết trình trước hội đồng giám khảo danh tiếng gồm: PGS.TS. Trịnh Thùy Anh, Phó Hiệu trưởng trường Công nghệ và Thiết kế UEH, Trưởng khoa Thiết kế Truyền thông; Ông Nguyễn Hùng Giang, Giám đốc Sáng tạo Behalf Studio; TS. Christopher Han, Giám đốc Chiến lược Đổi mới sáng tạo UEH; TS. Yi Dong Su, Phó Trưởng Khoa Thiết kế Truyền thông UEH-CTD; Bà Nguyễn Thu Thảo, Giám đốc Liên kết Chiến lược UOB; TS. Lê Khánh Duy, Chuyên gia nghiên cứu lĩnh vực Tương tác Người – Máy, UEH; Nhà thiết kế, ThS. Lê Sĩ Hoàng, Nhà sáng lập Bảo tàng Áo Dài.

Kết quả chung cuộc đã chính thức gọi tên Top 10 đội thi xuất sắc nhất, những nhà sáng tạo trẻ dám nghĩ, dám làm và sẵn sàng lan tỏa giá trị văn hóa di sản Việt Nam bằng công nghệ:

  • Quán Quân: Heritech
  • Á Quân: UEHCMUT
  • 2 Quý Quân: Wecare Formo và Fusion X
  • Khuyến khích: Bao gồm 7 đội: Moonshot, Bộ Tứ Báo Thủ, YG, Genius, BTS, Cultural.exe, Về nhà ăn cơm
  • Các giải thưởng phụ:
  • Z -iconic: Hackaking
  • Z-bee: Hack the future – Flow the roots
  • Đa-Z-năng: Ariser

Thành công của UEH BizTech Hackathon 2025 đã khẳng định tinh thần “Think Global, Act Local”, định hướng cốt lõi trong chiến lược phát triển của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh – đào tạo những công dân không chỉ có khả năng làm chủ công nghệ mà còn khai thác và lan tỏa sức mạnh văn hóa để đóng góp vào một tương lai bền vững. Hackathon đã trở thành “chất xúc tác” thúc đẩy thế hệ trẻ phát huy vai trò người dẫn dắt sự thay đổi và truyền cảm hứng nghệ thuật, đồng thời đóng góp cho định hướng đưa UEH trở thành cửa ngõ kết nối tri thức toàn cầu, một trung tâm đổi mới và bền vững cho thế hệ tương lai.

Vòng Chung kết UEH BizTech Hackathon 2025

Diễn ra từ ngày 21/7 đến 02/8/2025, Vòng Chung kết mang đến một hành trình học hỏi và sáng tạo đa chiều với nhiều nội dung hấp dẫn như:

Chuỗi workshop chuyên sâu về văn hóa, công nghệ và đổi mới, giúp các đội thi trang bị kiến thức nền vững chắc.

Hoạt động thực địa khám phá di sản, từ tham quan bảo tàng đến phỏng vấn nghệ nhân, người dân địa phương. Đặc biệt là chuyến đi thực tế đến Bảo tàng Áo Dài, nơi các đội được tiếp cận trực tiếp với di sản văn hóa Việt, từ đó tìm ra giải pháp sáng tạo trong việc bảo tồn và lan tỏa giá trị văn hóa.

Hợp tác đa ngành giữa sinh viên trong và ngoài nước, tạo ra môi trường sáng tạo mở và phong phú.

Trải nghiệm 28 giờ liên tục, nơi các đội làm việc chuyên sâu dưới sự hướng dẫn của các cố vấn quốc tế và trong nước để phát triển prototype (sản phẩm mẫu) hoặc proof of concept (minh chứng khái niệm) cho các giải pháp văn hóa – công nghệ.

Minh Hải