07/08/2025 20:15:05

UBND cấp xã được trao thêm 15 nhiệm vụ mới trong quản lý giáo viên

Theo Thông tư số 15/2025/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, Phòng Văn hóa – Xã hội thuộc UBND cấp xã được phân cấp thêm 15 nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý giáo viên và hoạt động giáo dục tại địa phương, đánh dấu sự mở rộng đáng kể về chức năng chuyên môn của cấp xã trong lĩnh vực giáo dục.

Sự phát triển của giáo dục là kết quả của sự phối hợp hiệu quả giữa các ngành, các cấp và cộng đồng.
Sự phát triển của giáo dục là kết quả của sự phối hợp hiệu quả giữa các ngành, các cấp và cộng đồng.

Rõ ràng hơn về vai trò của cấp xã trong quản lý giáo dục

Thông tư 15/2025 được ban hành ngày 6/8/2025, chính thức bổ sung thẩm quyền cho phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào quản lý đội ngũ giáo viên, tổ chức hoạt động giảng dạy và phát triển giáo dục địa phương.

Cụ thể, phòng Văn hóa – Xã hội được giao:

Một là, quản lý nhân sự và tổ chức giáo dục: Tham mưu xây dựng và đề xuất nhu cầu giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên theo vị trí việc làm và cơ cấu chức danh nghề nghiệp; Quản lý tổ chức và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn cấp xã.

Hai là, tham gia công tác tuyển dụng, đánh giá, xếp loại: Phối hợp tham mưu tuyển dụng, sử dụng và đánh giá, xếp loại giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên các cơ sở giáo dục; Xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; Tham mưu quy hoạch, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giáo viên tại địa phương.

Ba là, tham mưu phát triển giáo dục địa phương: Xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội tại địa phương; Phối hợp thực hiện phổ cập giáo dục, chống mù chữ, xây dựng xã hội học tập; Tổ chức tuyển sinh đầu cấp tại các trường mầm non, tiểu học, THCS công lập thuộc phạm vi quản lý.

Bốn là, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục: Kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các cơ sở giáo dục trên địa bàn; Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác kiểm định chất lượng, duy trì và nâng cao tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia; Thẩm định hồ sơ đánh giá chất lượng giáo dục của trường học trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Năm là, quản lý tài chính, cơ sở vật chất giáo dục: Tham mưu việc quản lý tài chính, tài sản, trang thiết bị trường học; Chủ trì hoặc phối hợp trong việc phân bổ ngân sách, thực hiện các chế độ miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh theo quy định.

Sáu là, giải quyết đơn thư và vi phạm trong lĩnh vực giáo dục: Tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động giáo dục; Tham mưu tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm trong thực hiện quy định pháp luật về giáo dục tại địa phương.

Rõ ràng hơn về vai trò của cấp xã trong quản lý giáo dục. (Ảnh: Trung tâm hành chính công của UBND phường Chánh Hưng (Q.8 cũ), TP.HCM)
Rõ ràng hơn về vai trò của cấp xã trong quản lý giáo dục. (Ảnh: Trung tâm hành chính công của UBND phường Chánh Hưng (Q.8 cũ), TP.HCM)

Củng cố nền tảng quản lý giáo dục từ cơ sở

Với việc bổ sung các nhiệm vụ nêu trên, phòng Văn hóa – Xã hội tại UBND cấp xã sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong việc tham mưu, quản lý và tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục một cách trực tiếp, sát thực tế. Điều này giúp phát huy hiệu quả phân cấp quản lý, tăng tính chủ động, linh hoạt của địa phương trong việc đáp ứng nhu cầu giáo dục – đào tạo, đồng thời đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ.

Thông tư 15/2025 thể hiện bước đi rõ ràng trong việc phân cấp quản lý giáo dục xuống cấp xã, giúp địa phương chủ động hơn trong việc xây dựng đội ngũ và kiểm soát chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, để hệ thống vận hành hiệu quả, thiết yếu phải đi kèm với các giải pháp hỗ trợ đào tạo, bổ sung nhân lực chuyên môn và tối ưu quy trình thực thi.

Nhất Nam