15/09/2024 9:45:41

Từ 1/1/2027: Người làm công tác xã hội phải có giấy phép hành nghề

Nghị định 110/2024 NĐ-CP về Công tác xã hội (CTXH) được Chính phủ ban hành ngày 30/8/2024 có hiệu lực từ ngày 15/10/2024 quy định, từ ngày 1/1/2027 người hành nghề CTXH phải có giấy đăng ký chứng nhận hành nghề CTXH (gọi tắt là giấy phép hành nghề). Nghị định cũng quy định cụ thể về dịch vụ CTXH, quyền, nghĩa vụ của người làm CTXH; quyền và trách nhiệm của đối tượng thụ hưởng dịch vụ CTXH; thẩm quyền và thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề CTXH…Nghị định là bước tiến mới chuyên nghiệp hóa CTXH trong bối cảnh nhu cầu dịch vụ CTXH ngày càng cao.

Nhân viên phòng CTXH bệnh viện Long Khánh gửi quà hỗ trợ bệnh nhân

Điều kiện được hành nghề CTXH

Điều 31 Nghị định quy định điều kiện được hành nghề CTXH gồm: Công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài tuân thủ Hiến pháp và pháp luật Việt Nam có phẩm chất đạo đức tốt, có đủ điều kiện sau đây được hành nghề CTXH:

  1. Đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học, sau đại học chuyên ngành CTXH, xã hội học, tâm lý học, giáo dục đặc biệt hoặc chuyên ngành khoa học xã hội khác theo quy định của pháp luật.
  2. Bảo đảm sức khỏe để hành nghề CTXH.
  3. Không thuộc trường hợp quy định tại Điều 32 Nghị định này (gồm Người bị kết án mà chưa được xóa án tích. Người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, trường giáo dưỡng hoặc giáo dục tại xã, phường, thị trấn; người đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự; người mất năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
  4. Có giấy chứng nhận đăng ký hành nghề CTXH do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp còn hiệu lực.

 Bên cạnh đó nghị định cũng quy định rõ, người hành nghề CTXH có trách nhiệm cập nhật kiến thức CTXH, phù hợp với nội dung hành nghề CTXH. Các hình thức cập nhật kiến thức CTXH, bao gồm:

  1. a) Tham gia các khóa đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm về CTXH phù hợp với nội dung hành nghề CTXH.
  2. b) Tham gia biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy, tài liệu chuyên môn về CTXH.
  3. c) Thực hiện các nghiên cứu khoa học, giảng dạy về CTXH thuộc nội dung hành nghề.
  4. d) Tự cập nhật kiến thức có liên quan đến CTXH và các hình thức khác.

 Người hành nghề CTXH phải tham gia đào tạo bình quân tối thiểu 24 tiết học/năm hoặc tương đương tối thiểu 120 tiết học/05 năm để được cập nhật kiến thức CTXH trong quá trình hành nghề CTXH. Cơ quan, đơn vị có sử dụng người hành nghề CTXH có trách nhiệm tạo điều kiện để người hành nghề CTXH được cập nhật kiến thức.

 Các cơ sở có cung cấp dịch vụ CTXH và các trường, trung tâm, cơ sở đào tạo về CTXH có trách nhiệm tổ chức cập nhật kiến thức CTXH và cấp giấy chứng nhận cập nhật kiến thức CTXH cho người hành nghề CTXH theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

 Kế hoạch, nội dung, phương pháp, chương trình, tài liệu cập nhật kiến thức CTXH phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Giấy chứng nhận cập nhật kiến thức CTXH theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này. Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn chi tiết Điều này.

Điều 38 nghị định quy định về Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề CTXH, theo đó: Người hành nghề CTXH được cấp 01 giấy chứng nhận đăng ký hành nghề CTXH. Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề được cấp có giá trị trong phạm vi toàn quốc và có thời hạn hiệu lực 05 năm.

 Nội dung của giấy chứng nhận đăng ký hành nghề CTXH bao gồm các thông tin cơ bản sau đây:

  1. a) Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; quốc tịch; số định đanh cá nhân hoặc số căn cước, số hộ chiếu.
  2. b) Nội dung hành nghề CTXH.
  3. c) Thời hạn của giấy chứng nhận đăng ký hành nghề CTXH.
  4. d) Tình trạng giấy chứng nhận đăng ký hành nghề CTXH (cấp mới, cấp lại).
  5. Mẫu giấy chứng nhận đăng ký hành nghề CTXH theo Mẫu số 06tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
Nhân viên công tác xã hội hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhằm giúp cho người bệnh và gia đình được chăm sóc cả về thể chất, tinh thần

Sở LĐ-TB&XH địa phương nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề CTXH

Nghị định nêu rõ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội địa phương là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp, cấp lại, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hành nghề đối với người đăng ký hành nghề CTXH làm việc tại các đơn vị, cơ sở có cung cấp dịch vụ CTXH, cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có trụ sở trên địa bàn; người hành nghề CTXH độc lập.

 Hồ sơ đề nghị cấp mới giấy chứng nhận đăng ký hành nghề CTXH gồm:

  1. Tờ khai đăng ký hành nghề công tác xã hội theo Mẫu số 07tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này (sau đây gọi tắt là Tờ khai đăng ký hành nghề).
  2. Giấy chứng nhận đạt kết quả thực hành nghề CTXH.
  3. Bản sao văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận chuyên môn về chuyên ngành CTXH, xã hội học, tâm lý học, giáo dục đặc biệt hoặc chuyên ngành khoa học xã hội khác theo quy định của pháp luật.
  4. Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp mà thời điểm cấp giấy chứng nhận sức khỏe tính đến ngày nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề không quá 12 tháng.
  5. 02 ảnh màu 04 cm x 06 cm được chụp trên nền trắng trong thời gian không quá 06 tháng, tính đến ngày nộp hồ sơ.

Người đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề CTXH nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc trực tuyến theo quy định tại Điều 40 Nghị định này cho cơ quan có thẩm quyền. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề CTXH; trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phải công bố, công khai danh sách người hành nghề CTXH trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi cấp chứng nhận đăng ký hành nghề CTXH.

Hoạt động gội đầu miễn phí cho các sản phụ và bệnh nhân nữ tại BV Phụ sản Trung ương, nhân ngày Công tác xã hội.

Đăng ký hành nghề CTXH tại Việt Nam đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Nghị định quy định,người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được hành nghề CTXH tại Việt Nam khi có giấy phép hành nghề CTXH còn hiệu lực do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp được thừa nhận theo điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam là bên ký kết.

 Hồ sơ đăng ký hành nghề CTXH tại Việt Nam, gồm:

  1. a) Tờ khai đăng ký hành nghề CTXH theo Mẫu số 07tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
  2. b) Giấy phép hành nghề CTXH đã được cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp và được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Thủ tục đăng ký hành nghề CTXH tại Việt Nam: a) Người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều này đến cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 39 Nghị định này.

  1. b) Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị, cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 39 Nghị định nàycấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề CTXH theo Mẫu số 06tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này; trường hợp không đủ điều kiện thì trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

Người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã có giấy phép hành nghề CTXH do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp thực hiện CTXH tại Việt Nam cho đối tượng theo đợt, hợp tác đào tạo và thực hành CTXH hoặc chuyển giao kỹ thuật chuyên môn trong thực hành CTXH thì không cần thực hiện thủ tục đăng ký hành nghề CTXH tại Việt Nam quy định tại Điều này.

Cúc Phương