Đây là nội dung công văn chỉ đạo được Bộ LĐ-TB&XH ban hành ngày 15/5 đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong năm 2020.
Đại dịch Covid-19 đã cho thấy hiệu quả rõ rệt ở nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp khi chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo bằng hình thức trực tuyến.
Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục đẩy mạnh những kết quả trong đào tạo trực tuyến thành một xu hướng đào tạo mới, không chỉ để đối phó với tình hình đại dịch Covid-19, mà đặc biệt để thích ứng với bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ
Học trực tuyến sẽ tạo điều kiện cho người học được chủ động về không gian, thời gian, địa điểm và có nhiều lựa chọn học tập phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cá nhân.
Để các trường nghề có thể chủ động phát huy nội lực, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường đầu tư, xây dựng hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp, bao gồm việc học tập trực tuyến (e-learning), hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS – Learning Management System), hệ thống quản lý nội dung học tập (LCMS – Learning Content Management System) và thực hiện việc số hóa toàn bộ các hoạt động quản lý, đào tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
Tiếp đó, lựa chọn, đẩy nhanh việc số hóa các nội dung học tập đồng thời với việc thiết kế, xây dựng chương trình giảng dạy trực tuyến đối với các môn học, mô-đun, tín chỉ phù hợp trong chương trình đào tạo chuyên môn ngành, nghề; tổ chức giảng dạy trực tuyến các nội dung lý thuyết, các môn học chung bắt buộc trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng; chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập trên các nền tảng công nghệ số;
Phối hợp giữa các trường để cho phép người học có thể đăng ký học trực tuyến tại các cơ sở khác nhau nhưng vẫn được công nhận kết quả học tập, không phải học lại và đóng học phí đối với các nội dung đã học;
Ngoài ra, cho phép học sinh của các trường THCS, THPT, công nhân, người lao động, người lao động ở nước ngoài được đăng ký học trước một số môn học, mô-đun, tín chỉ phù hợp theo hình thức trực tuyến, kết quả học tập được tích lũy và công nhận khi ghi danh vào học chính thức tại một cơ sở giáo dục nghề nghiệp nào đó;
Cuối cùng, nghiên cứu, tính toán phương án nộp học phí online, giảm học phí cho người học khi đăng ký học trực tuyến. Đồng thời, có chế độ chính sách phù hợp đối với nhà giáo tham gia giảng dạy trực tuyến để khuyến khích người dạy và người học trong đào tạo trực tuyến.
PL