14/06/2025 12:31:10

TP.HCM: Chi trả hơn 9.000 tỷ đồng chế độ BHXH cho người lao động trong 5 tháng đầu năm

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Bảo hiểm xã hội khu vực XXVII đã chi hơn 9.000 tỷ đồng cho khoảng 1,2 triệu lượt người lao động hưởng các chế độ BHXH và BHTN. Đây là con số được công bố tại hội nghị thi đua yêu nước và khen thưởng do BHXH khu vực tổ chức sáng 13/6.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, các chế độ được chi trả bao gồm: ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, trợ cấp BHXH một lần, bảo hiểm thất nghiệp, hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Lượng hồ sơ giải quyết và số tiền chi trả đều tăng mạnh do địa bàn quản lý mở rộng sau sáp nhập hành chính.

Chi hơn 182.000 tỷ đồng trong 5 năm

Tính chung giai đoạn từ năm 2020 đến hết tháng 5/2025, BHXH khu vực XXVII đã chi hơn 182.000 tỷ đồng để giải quyết chế độ cho hơn 17 triệu lượt người. Riêng trong năm 2025, công tác giải quyết chế độ tiếp tục được đẩy mạnh nhằm hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn, nhất là trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức.

Đại diện BHXH khu vực XXVII cho biết, việc chi trả kịp thời các chế độ BHXH và BHTN đã góp phần quan trọng vào việc ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh cho người lao động tại TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Gần 12.000 tỷ đồng thanh toán khám chữa bệnh BHYT

Cũng trong 5 tháng đầu năm, hơn 13 triệu lượt người dân tại ba địa phương sử dụng thẻ BHYT để khám chữa bệnh. Quỹ BHYT đã chi gần 12.000 tỷ đồng để thanh toán chi phí y tế. Theo thống kê, từ năm 2020 đến nay, có hơn 140 triệu lượt người khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, với tổng chi gần 125.000 tỷ đồng.

Một số trường hợp người bệnh được BHYT thanh toán chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng, cho thấy vai trò quan trọng của chính sách BHYT trong việc chia sẻ gánh nặng tài chính với người dân khi gặp rủi ro sức khỏe.

Thúc đẩy chuyển đổi số, chi trả không dùng tiền mặt

Ông Lò Quân Hiệp – Giám đốc BHXH khu vực XXVII cho biết, thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các quy trình nghiệp vụ. Đặc biệt, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và BHTN qua tài khoản cá nhân giúp người hưởng thụ thuận tiện hơn, giảm thiểu sai sót và tăng tính minh bạch.

Cùng với đó, BHXH khu vực đã thay đổi phương thức phục vụ, tăng cường giao dịch điện tử với người dân và doanh nghiệp, hướng đến một nền hành chính công hiện đại, thân thiện.

“Chúng tôi đang nỗ lực từng bước cải thiện chất lượng phục vụ, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT và BHTN. Mục tiêu là phục vụ tốt nhất cho người dân trong bối cảnh số lượng hồ sơ ngày càng lớn”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Đặt mục tiêu phục vụ tốt hơn trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả quản lý và giải quyết chế độ, BHXH khu vực XXVII đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, trong đó có việc tiếp tục kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; đổi mới quy trình giải quyết thủ tục hành chính; mở rộng chi trả không dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, cơ quan BHXH sẽ đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong kê khai và giao dịch điện tử, phối hợp với các cơ sở y tế trong giám định chi phí khám chữa bệnh, hướng dẫn cấp giấy tờ liên quan đến chế độ nghỉ hưởng BHXH cho người bệnh.

Với quy mô quản lý lớn sau sáp nhập, BHXH khu vực XXVII đang đóng vai trò trung tâm trong công tác bảo đảm an sinh xã hội tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Những kết quả đạt được cho thấy nỗ lực cải cách, hiện đại hóa của ngành BHXH nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và người lao động.

Hoàng Nhiên