07/11/2025 21:10:00

Tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường chính trị, gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Hoạt động nghiên cứu khoa học tại Trường Chính trị tỉnh Lào Cai giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và góp phần trực tiếp vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn tỉnh. Trước tác động mạnh mẽ của quá trình chuyển đổi số, hội nhập quốc tế và sự phát triển đa chiều của đời sống chính trị – xã hội, yêu cầu đặt ra là phải không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp và tổ chức nghiên cứu khoa học theo hướng thiết thực, gắn với thực tiễn địa phương. Bài viết tập trung phân tích thực trạng, nguyên nhân của những hạn chế trong hoạt động nghiên cứu khoa học tại Trường Chính trị tỉnh Lào Cai, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học, góp phần củng cố vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Mở đầu

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của đời sống chính trị – xã hội, việc giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng trở thành nhiệm vụ trọng yếu, gắn liền với sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước. Đối với tỉnh Lào Cai – một địa bàn miền núi biên giới, có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế và quốc phòng – công tác tư tưởng càng có ý nghĩa đặc biệt. Trường Chính trị tỉnh Lào Cai, với chức năng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cơ sở, đồng thời là trung tâm nghiên cứu, truyền bá lý luận của Đảng tại địa phương, có vai trò nòng cốt trong việc bảo vệ và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nghiên cứu khoa học tại Trường Chính trị tỉnh Lào Cai không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn của giảng viên mà còn là công cụ quan trọng để cụ thể hóa Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị (ngày 22/10/2018) “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 35). Mỗi công trình nghiên cứu, mỗi hội thảo khoa học, mỗi bài viết đăng trên tạp chí đều góp phần khẳng định giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời cung cấp cơ sở khoa học cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong hoạch định chính sách, quản lý xã hội và xây dựng Đảng.

  1. Vị trí, vai trò của hoạt động nghiên cứu khoa học trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng Cộng sản Việt Nam, là ngọn cờ soi đường cho cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Từ khi Đảng ta ra đời (1930) đến nay, mọi đường lối, chủ trương, chính sách đúng đắn đều bắt nguồn từ việc vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin vào điều kiện cụ thể của đất nước. Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng tiếp tục khẳng định: “Kiên định, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lý luận về đường lối đổi mới; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội…”1. Trong bối cảnh các thế lực thù địch ngày càng gia tăng hoạt động chống phá, phủ nhận chủ nghĩa Mác – Lênin và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam, nghiên cứu khoa học tại các Trường chính trị trở thành một vũ khí sắc bén, vừa mang tính lý luận, vừa có giá trị thực tiễn.

Nghiên cứu khoa học là một trong hai chức năng cơ bản, gắn bó mật thiết với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại các Trường Chính trị tỉnh, thành phố. Tại Trường Chính trị tỉnh Lào Cai, chức năng nghiên cứu khoa học và nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cùng tương trợ để thực hiện sứ mệnh xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị, năng lực quản lý và tầm nhìn chiến lược phù hợp với đặc thù địa phương. Thông qua nghiên cứu, giảng viên có điều kiện cập nhật, hệ thống hóa và vận dụng sáng tạo lý luận vào giải quyết những vấn đề thực tiễn của tỉnh như: xây dựng Đảng ở vùng dân tộc thiểu số, chuyển đổi số trong quản lý nhà nước, và công tác tư tưởng trong vùng đồng bào có tôn giáo.

Nghiên cứu khoa học tại Trường Chính trị tỉnh Lào Cai còn là môi trường rèn luyện bản lĩnh chính trị, tư duy lý luận và năng lực phản biện cho đội ngũ giảng viên. Mỗi đề tài, bài viết hay hội thảo khoa học đều là một hình thức đấu tranh tư tưởng, phản bác các quan điểm sai trái, đồng thời khẳng định giá trị, sức sống của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện mới. Qua đó, nghiên cứu khoa học trở thành “vũ khí mềm” nhưng sắc bén, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng tại vùng biên giới Tây Bắc.

Như vậy, xét trong tổng thể nhiệm vụ chính trị của Trường Chính trị tỉnh Lào Cai, nghiên cứu khoa học — cùng với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng — là chức năng then chốt, không chỉ phục vụ công tác giảng dạy và học tập mà còn là bộ phận cấu thành quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đây là cầu nối giữa lý luận với thực tiễn địa phương, giữa công tác tư tưởng với sự phát triển kinh tế – xã hội, góp phần hiện thực hóa quan điểm “kiên định và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh” như tinh thần Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng đã đề ra.

  1. Thực trạng hoạt động nghiên cứu khoa học tại Trường Chính trị tỉnh Lào Cai

Hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường Chính trị tỉnh Lào Cai trong thời gian qua đã có bước phát triển rõ nét cả về quy mô, chất lượng và tính ứng dụng. Giai đoạn 2022–2025, nhà trường đã triển khai 63 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp và báo cáo tổng kết thực tiễn, trong đó có 5 đề tài cấp tỉnh, 2 báo cáo tổng kết thực tiễn, 54 đề tài cấp trường, cấp khoa và hiện đang thực hiện thêm 2 đề tài cấp tỉnh; đồng thời xuất bản 6 đầu sách tham khảo, chuyên khảo gắn với đặc thù địa phương2. Điểm nổi bật là các công trình nghiên cứu ngày càng bám sát Nghị quyết số 35, đưa nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trở thành định hướng xuyên suốt trong hoạt động khoa học, qua đó tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và năng lực nghiên cứu của đội ngũ giảng viên. Các đề tài tập trung vào những vấn đề thiết thực của địa phương như: nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở, xây dựng Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực và chuyển đổi số trong đào tạo, bồi dưỡng. Những kết quả nghiên cứu này đã kịp thời cập nhật quan điểm, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần trực tiếp vào công tác tư tưởng, đồng thời cung cấp cơ sở khoa học giúp cấp ủy, chính quyền địa phương định hướng đúng trong chỉ đạo và điều hành.

Song song với các đề tài nghiên cứu, các hội thảo và tọa đàm khoa học được tổ chức thường xuyên đã góp phần mở rộng không gian học thuật, tạo diễn đàn trao đổi lý luận và thực tiễn tại Trường Chính trị tỉnh Lào Cai. Cũng trong giai đoạn 2022-2025, nhà trường đã tổ chức và phối hợp tổ chức 18 hội thảo khoa học cấp tỉnh, cấp bộ, cấp khu vực và 38 hội thảo, tọa đàm cấp trường3. Nhiều hội thảo tập trung vào bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Đáng chú ý, gần đây nhất, Khoa Lý luận cơ sở đã tham mưu cho Nhà trường tổ chức thành công Hội thảo khoa học cấp cơ sở với chủ đề “Bảo vệ và vận dụng chủ nghĩa Mác – Lênin trong kỷ nguyên mới”. Hội thảo thu hút nhiều bài tham luận có chất lượng, tập trung phân tích sâu sắc giá trị trường tồn và sức sống của chủ nghĩa Mác – Lênin trong thời đại hiện nay, đồng thời đề xuất những định hướng vận dụng sáng tạo phù hợp với điều kiện phát triển của tỉnh Lào Cai. Hội thảo không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm, năng lực nghiên cứu của đội ngũ giảng viên Nhà trường mà còn góp phần làm phong phú thêm các luận cứ khoa học phục vụ giảng dạy và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại địa phương.

Bên cạnh đó, nhà trường đã phát hành định kỳ Bản tin “Thông tin Lý luận và Thực tiễn” 4 số/năm, mỗi số 200 bản4; và nâng cấp Trang thông tin điện tử thành Cổng thông tin điện tử. Đây là kênh quan trọng phổ biến tri thức lý luận, lan tỏa thông tin chính trị – tư tưởng, giới thiệu và chia sẻ kết quả nghiên cứu trong toàn tỉnh, góp phần đưa hoạt động khoa học gắn chặt hơn với thực tiễn địa phương.

Phong trào nghiên cứu và viết chính luận khoa học được duy trì sôi nổi. Hàng năm, 100% cán bộ, giảng viên và đông đảo học viên các lớp Trung cấp lý luận chính trị đều tích cực tham gia Cuộc thi viết chính luận khoa học “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. Nhiều bài viết đạt giải cao cấp tỉnh; đặc biệt, ba năm liên tiếp 2023, 2024, 2025 Trường Chính trị tỉnh Lào Cai có 04 tác phẩm đạt giải Khuyến khích toàn quốc (năm 2025 có 02 tác phẩm). Giảng viên nhà trường cũng tích cực công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí khoa học có mã số ISSN và các diễn đàn học thuật như trên website Việt Nam thịnh vượng, với nhiều bài chất lượng về triển khai Nghị quyết số 35. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên thường xuyên thâm nhập thực tế ở cơ sở, nắm bắt kịp thời tình hình, luận giải những vấn đề lý luận – thực tiễn đặt ra, qua đó phản bác hiệu quả các luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch, góp phần củng cố “thế trận tư tưởng” của Đảng ngay từ cơ sở.

Có thể khẳng định, trong giai đoạn 2022–2025, hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường Chính trị tỉnh Lào Cai đã có bước phát triển toàn diện, trở thành cơ sở khoa học quan trọng phục vụ hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và tư vấn chính sách cho địa phương. Tuy vậy, bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động này vẫn bộc lộ một số hạn chế cần được tiếp tục khắc phục. Số lượng và chất lượng các công trình chuyên sâu về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng còn chưa tương xứng với tiềm năng của đội ngũ giảng viên; các công bố trên tạp chí trung ương và quốc tế còn ít; cơ chế khuyến khích nghiên cứu và nguồn kinh phí dành cho hoạt động khoa học còn hạn chế; việc liên kết, hợp tác với các viện, trường và cơ quan nghiên cứu chưa được triển khai thường xuyên, thiếu chiều sâu.

Những hạn chế trên xuất phát từ cả nguyên nhân chủ quan, khách quan và những yếu tố đặc thù của địa phương. Một bộ phận giảng viên chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa của nghiên cứu khoa học; kỹ năng viết và công bố còn hạn chế; áp lực công việc hành chính khiến thời gian nghiên cứu chưa nhiều. Nguồn lực tài chính và chính sách hỗ trợ nghiên cứu còn khiêm tốn dẫn đến động lực tham gia nghiên cứu chưa thật mạnh. Các hoạt động hợp tác với các cơ quan khoa học, viện, trường tuy đã có nhưng chưa được duy trì thường xuyên và thiếu định hướng phát triển lâu dài. Mặt khác, đặc điểm địa bàn miền núi, rộng, nhiều dân tộc thiểu số, cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin chưa đồng bộ cũng ảnh hưởng đáng kể đến việc tiếp cận tư liệu, dữ liệu nghiên cứu. Một số vấn đề tư tưởng – chính trị ở vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có tính đặc thù cao, đòi hỏi nghiên cứu phải vừa sâu về lý luận, vừa gắn với thực tiễn, trong khi đội ngũ nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực này còn mỏng, chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn đặt ra.

  1. Tác động của bối cảnh mới đến hoạt động nghiên cứu khoa học

Trong giai đoạn hiện nay, bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều biến động phức tạp, tác động sâu sắc đến công tác nghiên cứu khoa học của Trường Chính trị tỉnh Lào Cai. Những tác động này vừa tạo thời cơ, vừa đặt ra thách thức mới, đòi hỏi sự thích ứng linh hoạt, kịp thời của hệ thống trường chính trị nhằm thực hiện tốt sứ mệnh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Một là, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) và sự bùng nổ công nghệ thông tin, truyền thông đang tạo ra kho tri thức khổng lồ, đa chiều, đa nguồn, nhưng cũng đồng thời làm xuất hiện nhiều thông tin sai trái, thù địch, xuyên tạc chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng. Điều này đòi hỏi nghiên cứu khoa học phải nhanh nhạy hơn, ứng dụng công nghệ hiện đại để nhận diện, phân tích và đề xuất giải pháp phản bác kịp thời.

Hai là, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đưa đến nhiều trào lưu tư tưởng, lý luận khác nhau. Các học thuyết kinh tế – chính trị mới, các giá trị xã hội, văn hóa đa dạng tác động mạnh mẽ đến nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Nếu không có cơ sở lý luận khoa học để phân tích, sàng lọc, tiếp thu tinh hoa nhân loại một cách có chọn lọc, thì dễ rơi vào tình trạng mơ hồ, dao động, thậm chí bị lôi kéo bởi những quan điểm sai trái, phản động. Do vậy, nghiên cứu khoa học có trách nhiệm trang bị luận cứ khoa học cho việc khẳng định giá trị trường tồn của chủ nghĩa Mác – Lênin, đồng thời chứng minh khả năng thích ứng, phát triển sáng tạo của chủ nghĩa Mác – Lênin trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Ba là, nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong giai đoạn mới đặt ra yêu cầu cao hơn đối với nghiên cứu khoa học. Cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp không chỉ cần nắm vững lý luận chính trị cơ bản mà còn phải có khả năng vận dụng vào giải quyết những vấn đề cụ thể, gắn với thực tiễn phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương. Chính vì vậy, phải coi nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ trọng tâm, gắn với chương trình đào tạo, bồi dưỡng, đồng thời phục vụ trực tiếp công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương.

  1. Giải pháp nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại Trường Chính trị tỉnh Lào Cai

Trước những tác động sâu sắc của bối cảnh mới, công tác nghiên cứu khoa học gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại Trường Chính trị tỉnh Lào Cai cần được triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực nhằm khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra, phát huy tiềm năng của đội ngũ giảng viên và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn.

Thứ nhất, cần tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học. Đây không chỉ là yêu cầu chuyên môn mà còn là trách nhiệm chính trị, góp phần trực tiếp vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Nhà trường cần cụ thể hóa Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh thành chương trình, kế hoạch nghiên cứu hằng năm; đồng thời gắn kết quả nghiên cứu với công tác đánh giá, xếp loại, thi đua – khen thưởng, coi đây là tiêu chí quan trọng phản ánh năng lực, bản lĩnh chính trị và tinh thần đổi mới sáng tạo của giảng viên.

Thứ hai, phát triển đội ngũ giảng viên – nhà khoa học có trình độ, năng lực và bản lĩnh chính trị vững vàng. Nhà trường cần tập trung bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ cao, am hiểu lý luận và thực tiễn. Cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiên cứu, viết bài và công bố khoa học, đặc biệt là công bố quốc gia, quốc tế. Đồng thời, khuyến khích hình thành các nhóm nghiên cứu chuyên sâu, tăng cường hợp tác với các viện, trường, cơ quan nghiên cứu trong và ngoài tỉnh, tạo môi trường học thuật mở, góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận, khả năng phản biện và đấu tranh tư tưởng của giảng viên.

Thứ ba, đổi mới nội dung, phương pháp và tổ chức nghiên cứu khoa học. Cần chuyển hướng từ nghiên cứu thiên về mô tả sang phân tích, đánh giá, từ đơn ngành sang liên ngành, gắn nghiên cứu lý luận với tổng kết thực tiễn địa phương. Nhà trường cần ưu tiên các đề tài nghiên cứu phục vụ trực tiếp công tác tư tưởng, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở, đặc biệt tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới. Song song với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động nghiên cứu – xây dựng ngân hàng dữ liệu điện tử, hệ thống hóa kết quả nghiên cứu, kết nối với thư viện điện tử quốc gia. Khai thác hiệu quả các công cụ phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, nghiên cứu dư luận xã hội trên nền tảng số nhằm nhận diện, phản bác kịp thời các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Thứ tư, hoàn thiện cơ chế, chính sách và tăng cường nguồn lực cho nghiên cứu khoa học. Cần rà soát, bổ sung và hoàn thiện cơ chế khuyến khích, hỗ trợ nghiên cứu khoa học theo hướng thiết thực, minh bạch, bảo đảm giảng viên có điều kiện đầu tư thời gian, nguồn lực cho hoạt động nghiên cứu chuyên sâu. Nhà trường cần chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong việc tăng cường kinh phí thường xuyên, đồng thời mở rộng các hình thức huy động nguồn lực xã hội hóa: ký hợp đồng nghiên cứu, đặt hàng đề tài, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh để triển khai đề tài phục vụ phát triển kinh tế – xã hội địa phương. Ngoài ra, cần có chính sách khen thưởng, đãi ngộ xứng đáng đối với giảng viên có công trình chất lượng, được công bố trên các tạp chí khoa học có uy tín; coi đó là động lực quan trọng thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học phát triển bền vững.

Thứ năm, gắn nghiên cứu khoa học với thực tiễn phát triển của địa phương. Các đề tài nghiên cứu cần hướng vào những vấn đề mang tính đặc thù của tỉnh Lào Cai, góp phần trực tiếp vào công tác tư tưởng, xây dựng Đảng và phát triển kinh tế – xã hội địa phương. Trọng tâm nghiên cứu có thể là: công tác tư tưởng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; giải pháp phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ cơ sở; ứng dụng công nghệ số trong tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị; hay phát huy vai trò của hệ thống chính trị ở vùng biên giới trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Những hướng nghiên cứu này vừa có giá trị lý luận, vừa mang tính ứng dụng cao, thể hiện rõ vai trò của Trường Chính trị tỉnh Lào Cai là trung tâm nghiên cứu, tư vấn và tham mưu chính trị của địa phương.

Kết luận

Hoạt động nghiên cứu khoa học tại Trường Chính trị tỉnh Lào Cai đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và củng cố nền tảng tư tưởng của Đảng ở địa phương. Kết quả nghiên cứu góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao năng lực tư duy lý luận, bản lĩnh chính trị của đội ngũ giảng viên. Việc tiếp tục phát huy thế mạnh, mở rộng hướng nghiên cứu gắn với thực tiễn tỉnh sẽ giúp hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường Chính trị tỉnh Lào Cai ngày càng thiết thực, hiệu quả, khẳng định vị thế là trung tâm lý luận chính trị của địa phương, góp phần vững chắc vào sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

ThS. Lương Thị Hải Yến

Trường Chính trị tỉnh Lào Cai

Tài liệu tham khảo

(1) Đảng Cộng sản Việt Nam: Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025, tr.20.

 (2), (3), (4) Tỉnh ủy Lào Cai (2025), Đề án số 06-ĐA/TU ngày 30/8/2025 của Tỉnh ủy Lào Cai xây dựng, phát triển trường Chính trị tỉnh Lào Cai đạt chuẩn mức 2, nhiệm vụ, giải pháp giai đoạn 2026 – 2030, Lào Cai, tr.7, 7, 8.