19/05/2025 11:32:40

Siết chặt quản lý mỹ phẩm: Xử lý nghiêm mỹ phẩm giả, kém chất lượng

Trước tình trạng mỹ phẩm giả, kém chất lượng và mỹ phẩm xách tay tràn lan, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân và quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. Đáng chú ý, nhiều sản phẩm đình đám từng quảng cáo rầm rộ của người nổi tiếng cũng vừa bị thu hồi vì không đạt chất lượng.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm

Bộ Y tế vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra hậu mại, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng đối với nhóm hàng hóa mỹ phẩm.

Trước tình trạng mỹ phẩm giả, kém chất lượng dễ dàng thâm nhập thị trường và đến tay người tiêu dùng, Bộ Y tế đã ban hành công văn yêu cầu siết chặt quản lý và xử lý nghiêm vi phạm.

Theo Bộ Y tế, thời gian gần đây, tình trạng kinh doanh mỹ phẩm xách tay, mỹ phẩm giả, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và các hành vi gian lận thương mại trong lĩnh vực mỹ phẩm diễn biến ngày càng phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và uy tín của ngành mỹ phẩm trong nước.

Trước thực trạng này, ngày 2/5/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 55/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường phối hợp, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan đến sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh giả, sữa giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả. Bộ Y tế cũng được giao nhiệm vụ siết chặt quản lý, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về dược, an toàn thực phẩm và lĩnh vực mỹ phẩm.

Để kiểm soát chất lượng mỹ phẩm lưu thông trên thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các nội dung trọng tâm: tăng cường kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm; hậu kiểm sản phẩm lưu thông trên thị trường; phối hợp liên ngành phát hiện, xử lý các hành vi sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả, kém chất lượng; đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật và rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan.

Hai mỹ phẩm công ty chồng Đoàn Di Băng bị thu hồi

Đáng chú ý, thời gian gần đây, nhiều sản phẩm mỹ phẩm kém chất lượng đã bị Cục Quản lý Dược yêu cầu đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc, dù từng được quảng bá rộng rãi bởi người nổi tiếng và hệ thống phân phối lớn, các sản phẩm này khi kiểm nghiệm lại cho kết quả không đạt chỉ số công bố, thậm chí vi phạm giới hạn vi sinh vật, tiềm ẩn nguy cơ cho người dùng. Trong đó, có hai sản phẩm mang thương hiệu Hanayuki, do công ty của ông Nguyễn Quốc Vũ chồng ca sĩ Đoàn Di Băng  phân phối.

Đoàn Di Băng từng quảng cáo “có cánh” giới thiệu về công dụng sản phẩm Hanayuki Sunscreen Body (kem chống nắng toàn thân) loại hộp 1 tuýp 100 gram.

Cụ thể, ngày 16/5, lô sản phẩm Hanayuki Sunscreen Body (kem chống nắng toàn thân) loại hộp 1 tuýp 100 gram bị đình chỉ lưu hành do chỉ số chống nắng (SPF) kiểm nghiệm thực tế chỉ đạt 2,4, trong khi nhãn sản phẩm công bố là SPF 50. Sản phẩm do Công ty TNHH EBC Group nay là Công ty Cổ phần Nhà máy Y tế EBC Đồng Nai sản xuất, và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VB Group (TP.HCM) pháp nhân do ông Nguyễn Quốc Vũ làm Tổng Giám đốc phân phối ra thị trường.

Trước đó, ngày 7/5, một sản phẩm khác là Hanayuki Shampoo (chai 300 gram) cũng bị thu hồi và tiêu hủy vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy sản phẩm vi phạm giới hạn chỉ tiêu vi sinh vật và chứa thành phần không có trong bản công bố tiêu chuẩn đã đăng ký.

Việc hai sản phẩm mỹ phẩm thuộc thương hiệu Hanayuki từng được quảng bá rầm rộ bởi người nổi tiếng liên tiếp bị đình chỉ lưu hành đã làm dấy lên nhiều tranh cãi trong dư luận. Từ một thương hiệu được xây dựng dựa trên hình ảnh người nổi tiếng và chiến lược truyền thông mạnh mẽ, Hanayuki nay đối mặt với khủng hoảng niềm tin và nghi vấn về tính minh bạch trong chất lượng sản phẩm.

Nhiều người tiêu dùng đặt thêm nghi vấn về chất lượng một số sản phẩm được Đoàn Di Băng quảng cáo có đảm bảo chất lượng hay không?

Theo các chuyên gia, mỹ phẩm là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, nhất là các sản phẩm chăm sóc da, tóc, chống nắng… Việc nhiều sản phẩm không đạt tiêu chuẩn nhưng vẫn tràn lan trên thị trường là nguy cơ tiềm ẩn gây dị ứng, tổn thương da và nhiều hệ lụy khác.

Bộ Y tế nhấn mạnh, việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm không chỉ nhằm bảo vệ sức khỏe người dân mà còn góp phần lành mạnh hóa thị trường mỹ phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và uy tín của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính. Đồng thời, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, lựa chọn sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, kiểm tra kỹ thông tin công bố và chỉ số kỹ thuật để tránh rơi vào bẫy quảng cáo thổi phồng, đánh tráo chất lượng./.

Thanh Quang