Từ quý II/2021, các doanh nghiệp Nhật đã bắt đầu tuyển dụng trở lại đối với các vị trí quản lý cấp trung, sau thời gian ngưng tuyển dụng ở quý I do ảnh hưởng của Covid-19.
Đây là thông tin đáng chú ý trong Báo cáo “Một năm sau tác động của COVID-19: Thách thức và cơ hội đối với các ứng viên tìm việc trong các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam” vừa được Tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng Navigos Group công bố.
Bổ sung thêm một ngoại ngữ khác ngoài tiếng Nhật
Theo Navigos Group, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp mới của Nhật có kế hoạch tìm hiểu và phát triển kinh doanh tại Việt Nam đang tạm dừng lại.Trong quý I/2021, vẫn có hiện tượng đóng băng tuyển dụng tại một số các doanh nghiệp và tập trung vào việc phát triển cho đội ngũ nhân sự hiện tại.
Tuy nhiên sang quý II, các doanh nghiệp Nhật đã bắt đầu có nhu cầu tuyển dụng trở lại đối với các vị trí quản lý cấp trung, chủ yếu là các vị trí giám sát, phó trưởng phòng…
Navigos Group cho biết, một trong những thay đổi lớn nhất trong tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật là bên cạnh việc thành thạo tiếng Nhật, nhà tuyển dụng yêu cầu các ứng viên cần phải biết thêm một ngoại ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Trung hoặc tiếng Hàn. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp Nhật mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa sang các nước khác hoặc xuất khẩu hàng hóa sang doanh nghiệp của các nước khác đang hoạt động tại Việt Nam.
Yêu cầu cao về kỹ năng ngoại ngữ này khiến các du học sinh hoặc tu nghiệp sinh từ Nhật trở về sẽ gặp khó khăn trong việc ứng tuyển. Họ gặp cạnh tranh gay gắt khi giờ đây doanh nghiệp yêu cầu ứng viên cần phải biết thêm tiếng Anh hoặc tiếng Trung và tiếng Hàn.
Nâng cao kỹ năng mềm
Theo quan sát của Navigos Search, hiện đã xuất hiện tình trạng dư thừa ứng viên cho các doanh nghiệp Nhật. Để các ứng viên có thể chuyển ngang sang các doanh nghiệp Nhật khác thì họ sẽ cần phải đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng cao hơn từ phía nhà tuyển dụng, cả về ngoại ngữ, kinh nghiệm và chuyên môn…
Một yếu tố khác mà các doanh nghiệp Nhật đang đề cao trong tuyển dụng, đó là các ứng viên phải thể hiện được các kỹ năng khác của bản thân như giao tiếp, đàm phán, thể hiện bản thân và tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Các doanh nghiệp Nhật cũng thường ưa thích tuyển các ứng viên đã từng làm ở doanh nghiệp Nhật khác, những ứng viên vốn đã quen với văn hóa, môi trường làm việc của Nhật Bản. Điều này một phần khiến doanh nghiệp Nhật chưa thu hút được các ứng viên trẻ, mới tốt nghiệp đại học. Thêm vào đó, lý do còn đến từ yếu tố lương thưởng thấp, không hấp dẫn và môi trường làm việc quá khắt khe và quy củ.
Từ báo cáo này, Navigos Search đề xuất về phía doanh nghiệp Nhật, cần tập trung vào việc đào tạo đội ngũ nhân sự thông qua các khóa học về nâng cao kỹ năng mềm, trong đó có các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, ngoại ngữ… Để thu hút các ứng viên giỏi, có tiềm năng, doanh nghiệp Nhật có thể xây dựng một cơ chế lương, thưởng mới có sức hấp dẫn hơn trên thị trường.
Navigos Group cho rằng, các doanh nghiệp Nhật có ưu thế sự ổn định về hoạt động cũng như cách làm việc luôn có tổ chức và có các kế hoạch chuẩn bị cho giai đoạn nhiều biến đổi và “bình thường mới”.Bên cạnh đó, môi trường chuyên nghiệp và đào tạo bài bản cũng là một điểm thu hút với ứng viên. Đối với các ứng viên đã làm quen với môi trường và văn hóa tại các doanh nghiệp Nhật thì thường có nguyện vọng muốn tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp.
Ngoài ra, hiếm khi sa thải nhân viên cũng là một điểm cộng cho các ứng viên chọn doanh nghiệp Nhật. Văn hóa của các công ty của Nhật Bản là bảo đảm công việc ổn định và lâu dài cho nhân viên.
Hải Yến