10/04/2021 8:48:38

Sau đơn “kêu cứu” của Hiệp hội, Phó Thủ tướng chỉ đạo trường nghề tiếp tục được dạy chương trình GDTX cấp THPT

“Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã và đang tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông, thì vẫn tiếp tục thực hiện được” – Đây là kết luận của Phó Thủ tướng Chính Vũ Đức Đam về vấn đề giảng dạy văn hóa THPT trong các cơ sở GDNN vừa được Văn phòng Chính phủ thông báo.

Kết luận được đưa ra tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng với đại diện các Bộ ngành liên quan sau khi nhận được đơn “kêu cứu” gỡ khó cho trường nghề của Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam.

Trước đó, ngày 26/3, Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam phối hợp với Hiệp hội các trường cao đẳng, trung cấp kinh tế – kỹ thuật đã có văn bản kiến nghị đến Thủ tướng, phản ánh những khó khăn, bất cập về việc giảng dạy văn hóa THPT trong các cơ sở GDNN để đảm bảo quyền lợi cho gần 1 triệu học sinh.

Theo phản ánh của Hiệp hội, trước năm 2018, tại nhiều địa phương, Sở GD&ĐT đã cho phép các trường (TC nghề, CĐ nghề, TC chuyên nghiệp, CĐ) được tổ chức giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT (học 7 môn văn hóa bắt buộc).

Người học, sau khi hoàn thành chương trình được tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT để nhận được Bằng tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, người học có bằng tốt nghiệp trung cấp nếu đã học xong khối lượng kiến thức văn hóa THPT (4 môn) theo quy định tại Thông tư số 16/2010/TT-BGDĐT thì cũng được tham dự kỳ thi đại học.

Tuy nhiên, kể từ năm 2019, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các sở GD&ĐT không cho phép các cơ sở GDNN được tổ chức giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT mà chỉ được giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019 (tức là chỉ được dạy chương trình 4 môn học) để chỉ liên thông từ Trung cấp lên Cao đẳng trong hệ thống GDNN, chứ không liên thông lên đại học.

Cũng theo phản ánh của Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam, Luật GDNN, Luật Giáo dục năm 2019 quy định người học tốt nghiệp THCS đi học nghề trình độ trung cấp có thể học thêm văn hóa THPT để được liên thông lên trình độ cao hơn. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT có trách nhiệm ban hành thông tư quy định về khối lượng kiến thức văn hóa THPT mà người học cần tích lũy. Tại Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ GD&ĐT phải ban hành nội dung này trong quý III năm 2020. Tuy nhiên, đến nay, Bộ GD&ĐT vẫn chưa ban hành được thông tư này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp về vấn đề giảng dạy chương trình văn hóa giáo dục phổ thông trong các cơ sở GDNN sau khi nhận đơn “kêu cứu” của Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam

Trước kiến nghị của Hiệp hội, ngày 6/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp với các Bộ, cơ quan có liên quan.

Tại cuộc họp, trên cơ sở kiến nghị của Bộ LĐ-TB&XH, Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT khẩn trương ban hành văn bản quy định việc dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở GDNN.

Việc ban hành văn bản thực hiện theo đúng quy định tại khoản 4 Điều 28 Luật Giáo dục 2019, Khoản 4 Điều 33 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014, Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 và Chỉ thị số 24/ CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo điều kiện  cho các cơ sở GDNN, giáo dục đại học, các tổ chức khác đủ điều kiện đều có trách nhiệm tham gia thúc đẩy giáo dục thường xuyên theo đúng quy định của pháp luật.

“Đối với các cơ sở GDNN đã và đang tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT, thì được tiếp tục thực hiện được”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Nghị quyết 29 của Trung ương, Luật Giáo dục năm 2019 và văn bản của Đảng, nhà nước luôn nhất quán yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo theo hướng mở, liên thông giữa tất cả các cấp học, hình thức đào tạo, tạo điều kiện để học tập suốt đời. Đồng thời phải đảm bảo chất lượng dạy và học, tiệm cận với khung trình độ quốc tế.

Thực hiện chủ trương Đảng và Nhà nước, những năm qua công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đã có nhiều thay đổi tích cực. Số lượng học sinh tham gia học nghề tăng.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, trong thực tiễn, vẫn còn những vướng mắc, bất cập đòi hỏi Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH cùng các cơ quan phối hợp chặt chẽ trên tinh thần đảm bảo lợi ích người học, tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ, giải quyết trong thời gian tới để các cơ sở giáo dục và toàn xã hội tham gia đổi mới giáo dục.

Đối với các vướng mắc do các quy định của pháp luật chưa đồng bộ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các cơ quan cần tập trung giải quyết ngay theo thẩm quyền theo hướng vận dụng tối đa các quy định để giải quyết trước mắt. Đồng thời đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung các quy định của pháp luật cho phù hợp.

Hải Yến