Ngày 18/9/2025, Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn số 8150/BNV-TCBC về việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo chỉ đạo tại Công văn số 59-CV/BCĐ của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW về sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị. Đây được coi là một bước triển khai quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
Một trong những nội dung đáng chú ý của Công văn lần này liên quan đến lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Theo định hướng mới, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và trung tâm giáo dục thường xuyên sẽ được hợp nhất thành trường trung học nghề tương đương cấp trung học phổ thông, trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo. Các trường này có chức năng cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo khu vực liên phường, xã, đáp ứng nhu cầu học tập, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh sau bậc trung học cơ sở.

Bên cạnh đó, văn bản cũng nêu rõ nguyên tắc mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ duy trì tối đa 03 trường dạy nghề (không tính những trường đã tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên). Quy định này nhằm khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải, chồng chéo, đồng thời tạo điều kiện tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên và nâng cao chất lượng đào tạo nghề.
Chủ trương sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Thứ nhất, nó giúp tinh gọn bộ máy quản lý, giảm đầu mối trung gian, tiết kiệm ngân sách và nguồn lực xã hội. Thứ hai, việc hợp nhất mô hình giáo dục nghề nghiệp với giáo dục thường xuyên thành trường trung học nghề sẽ góp phần mở rộng cơ hội học tập suốt đời cho người dân, đặc biệt ở khu vực nông thôn, miền núi, nơi nhu cầu học nghề gắn với lao động sản xuất rất lớn. Thứ ba, sự tập trung hóa các cơ sở dạy nghề sẽ giúp gắn kết chặt chẽ hơn giữa đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động, tạo nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội địa phương.
Các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đánh giá, việc siết chặt quy mô, đồng thời nâng chuẩn hoạt động của các trường dạy nghề sẽ là tiền đề để hệ thống giáo dục nghề nghiệp Việt Nam tiệm cận với các mô hình đào tạo tiên tiến trên thế giới. Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng đòi hỏi các địa phương phải có lộ trình phù hợp, bảo đảm hài hòa giữa mục tiêu tinh gọn với nhu cầu học tập và quyền lợi của người học.
Có thể nói, Công văn 8150/BNV-TCBC không chỉ là chỉ đạo hành chính đơn thuần, mà còn là định hướng chiến lược trong việc cơ cấu lại hệ thống đào tạo nghề, hướng tới một nền giáo dục nghề nghiệp hiện đại, chất lượng, hiệu quả và thực sự gắn với yêu cầu phát triển của đất nước.
N2