Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) là hoạt động đánh giá, công nhận mức độ cơ sở GDNN hoặc chương trình đào tạo các trình độ GDNN đạt tiêu chuẩn theo qui định của Bộ LĐ-TB&XH.
Trong các ngày từ 15/09/2020 đến 27/09/2020, Viện Đào tạo và Phát triển nhân lực, một trong những đơn vị đầu tiên được Bộ LĐ-TB&XH cấp phép hoạt động Kiểm định, (GCN số: 02/GCN-LĐTBXH, ngày 31/12/2019) đã tiến tiền kiểm định chất lượng cơ sở và chương trình nghề Điện Công ngiệp trình độ Cao đẳng tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn.
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn có trụ sở tại Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định được thành lập năm 1962, có bề dày kinh nghiệm dạy nghề 58 năm qua, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xây dựng trường chất lượng cao, là một trong 3 trường công lập thí điểm tự chủ từ năm 2016.
Quy mô đào tạo khoảng 4,500 HSSV; hàng năm Trường tuyển mới từ 1.500-2.500 HSSV, chủ yếu học trình độ Cao đẳng, có 3 nghề trọng điểm Quốc tế: Cơ điện tử, Điện tử Công nghiệp, Điện Công nghiệp: 2 nghề trọng điểm ASEAN: Hàn, Cắt gọt kim loại; 2 nghề trọng điểm Quốc gia đang được đoàn đánh giá ngoài của Viện Đào tạo và Phát triển nhân lực kiểm định chất lượng cơ sở và chương trình nghề Điện Công nghiệp trình độ Cao đẳng.
ThS Nguyễn Duy Dũng, Trưởng đoàn kiểm định cho biết, đoàn đánh giá sẽ nghiên cứu, đánh giá chất lượng của Trường trên cơ sở khách quan, trung thực công bằng các tiêu chí như: Hoạt động đào tạo; Nhà giáo, cán bộ quản lý; Chương trình, giáo trình; Cơ sở vật chất chất, thiết bị đào tạo; Nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế…, với 100 tiêu chuẩn.
Theo PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội GDNN và Nghề Công tác Xã hội Việt Nam, Viện trưởng Viện Đào tạo và Phát triển nhân lực: “Chìa khóa khẳng định chất lượng, thương hiệu là nhà trường tham gia kiểm định và đạt tiêu chuẩn kiểm định cơ sở, chương trình theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH”.
Hiện hoạt động kiểm định đang diễn ra theo kế hoạch, TS. Võ Thị Tuyết Nhung, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong quá trình thực hiện luật GDNN, nhà trường đã thường xuyên tổ chức tự đánh giá, không ngừng cải thiện năng lực quản trị, quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp, thị trường lao động trong và ngoài nước.
Nhà trường nhận thấy đây là cơ hội để rà soát lại các hoạt động trong việc thực hiện mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng GDNN tại trường, và mong rằng đây cũng dịp để minh chứng cho sự cố gắng, nỗ lực của trường trong nhiều năm qua về đổi mới, chú trọng đào tạo thích ứng với nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động trong bối cảnh thế giới việc làm thay đổi mạnh mẽ.
Vũ Thủy