Sáng 27/6, tại Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh, Hội thảo “Hành trình kết nối, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp” dành cho các trường trung cấp và cao đẳng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã diễn ra với sự tham dự của đông đảo đại biểu, chuyên gia, giảng viên, doanh nghiệp và học sinh – sinh viên (HSSV).
Tái định hình vai trò của giáo dục nghề nghiệp
Sự kiện được tổ chức trong bối cảnh giáo dục nghề nghiệp đang đứng trước yêu cầu chuyển mình mạnh mẽ, nhằm thích ứng với nền kinh tế tri thức và tác động sâu rộng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Hội thảo lần này đã hướng đến đưa ra nhiều giải pháp thực tiễn trong việc khởi nghiệp, đổi mới và sáng tạo trong giáo dục nghề nghiệp tại khu vực ĐBSCL.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Thanh Tùng – Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh nhấn mạnh: “Khởi nghiệp không còn là lựa chọn cá nhân, mà là một chính sách quốc gia, một dòng chảy phát triển bền vững trong giáo dục nghề nghiệp nơi hội tụ giữa kỹ năng thực hành và khả năng kiến tạo giá trị mới cho xã hội.”
Theo đó, hội thảo hướng tới ba mục tiêu trọng tâm, gồm:
Thứ nhất, tái định nghĩa khởi nghiệp như một năng lực cốt lõi trong giáo dục nghề nghiệp không chỉ là giải pháp tạo việc làm, mà còn là nền tảng của tư duy đổi mới, thích ứng và sáng tạo.
Thứ hai, tăng cường kết nối đa chiều giữa các trường, doanh nghiệp và tổ chức hỗ trợ nhằm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp mở, liên ngành và thực tiễn.
Thứ ba, đề xuất các giải pháp chính sách phù hợp với bối cảnh khu vực, gắn kết khởi nghiệp với đặc thù ngành nghề, địa phương và xu thế chuyển đổi số.
Nhiều mô hình giải pháp thực tiễn được chia sẻ
Hội thảo quy tụ các đại diện từ nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong khu vực với các tham luận đa dạng từ lý luận đến thực tiễn. Một số nội dung nổi bật gồm: thiết kế chương trình tích hợp kỹ năng số kỹ năng nghề khởi nghiệp; giải pháp thương mại hóa sản phẩm của sinh viên qua nền tảng TikTok; phát triển năng lực mentor nội bộ; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong mô phỏng ý tưởng sáng tạo…
Đa số các đại biểu nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo để ứng dụng trong giáo dục nghề nghiệp cũng như khởi nghiệp.
Các tham luận đều hướng đến mục tiêu chung là thúc đẩy vai trò sáng tạo trong giáo dục nghề nghiệp, từ đó đào tạo ra những người “làm chủ chính mình” chứ không chỉ “làm được việc”.
Theo các đại biểu, để hoạt động khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo nghề thực sự hiệu quả, cần tái cấu trúc từ ba nền tảng:Chương trình đào tạo phải tích hợp đổi mới sáng tạo, công nghệ số và kỹ năng nghề; Đội ngũ giảng viên và cố vấn khởi nghiệp cần được bồi dưỡng về năng lực tổ chức giáo dục linh hoạt; Hệ sinh thái kết nối liên ngành giữa nhà trường, doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ và chính quyền địa phương cần được xây dựng vững chắc.
Hội thảo đã truyền đi thông điệp mang tính giáo dục sâu sắc, người học không phải là chiếc bình cần được đổ đầy, mà là ngọn lửa cần được thắp sáng. Khởi nghiệp theo nghĩa sâu xa chính là hành trình tự thắp sáng chính mình bằng trí tuệ, dấn thân và sáng tạo.
Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, hội thảo lần này không chỉ là nơi chia sẻ kiến thức, mà còn là điểm khởi đầu cho hành trình nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến từng lớp học, từng sinh viên những người thợ lành nghề và cũng là những nhà sáng lập tương lai của đất nước.
Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện Ban Hợp tác doanh nghiệp của Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam đã kết nối các trường và doanh nghiệp, thiết lập những hợp tác thực chất nhằm nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến từng lớp học, từng sinh viên.
Với 16 bài tham luận của các trường như: Trung cấp nghề Kiên Giang, Cao đẳng nghề Kiên Giang, Cao đẳng nghề Vĩnh Long, Cao đẳng nghề Cần Thơ, Cao đẳng nghề Trà Vinh, Cao đẳng nghề Bạc Liêu, Cao đẳng Bến Tre…, hướng đến hỗ trợ đào tạo, tổ chức thực tập tại doanh nghiệp, giải quyết việc làm, đồng hành khởi sự doanh nghiệp và khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên. Qua đó, góp phần ổn định tư tưởng, thúc đẩy sự sáng tạo và trang bị kiến thức về trí tuệ nhân tạo (AI) cùng kỹ năng tham gia thị trường lao động cho người học./.
Thanh Quang