Từ 15h hôm nay, mỗi lít xăng tăng khoảng 670-680 đồng, lập đỉnh mới trong khi các loại dầu giảm 760-1.100 đồng.
Liên Bộ Công Thương – Tài chính hôm nay tăng 680 đồng mỗi lít xăng E5 RON 92, tăng 670 đồng xăng RON 95. Đây là đợt tăng giá thứ tư liên tiếp từ 21/4 đến nay, và sau đợt tăng này, giá xăng RON 95-III đã lập đỉnh mới, lên 30.650 đồng một lít. Còn giá xăng E5 RON 92 là 29.630 đồng mỗi lít.
Dầu hoả là 24.400 đồng một lít, giảm 760 đồng. Dầu diesel là 25.550 đồng, giảm 1.100 đồng. Dầu mazut lần này hạ 970 đồng, về mức 20.590 đồng một kg.
Ngoại trừ RON 95-III, loại phổ biến trên thị trường và được liên Bộ Công Thương – Tài chính điều hành, trên thị trường còn có loại xăng RON 95-IV đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 tại vùng 1 (đô thị, thành phố lớn) là 30.750 đồng một lít. Ở vùng 2 (nông thôn, vùng sâu, xa), giá loại xăng này là 31.360 đồng một lít.
Riêng loại xăng RON 95-V (tiêu chuẩn Euro 5) được các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu thông báo giá bán mới vượt 31.000 đồng, ở mức 31.250 đồng một lít.
Cơ quan điều hành hôm nay chi sử dụng 300 đồng mỗi lít cho xăng RON 95 từ Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Mức chi từ quỹ này với E5 RON 92 là 100 đồng mỗi lít. Các mặt hàng dầu không chi sử dụng từ quỹ.
Cùng đó, liên Bộ Công Thương – Tài chính tăng trở lại mức trích vào Quỹ bình ổn xăng dầu với mặt hàng dầu diesel lên 300 đồng một lít (kỳ trước là 0 đồng), dầu mazut là 400 đồng (tăng 367 đồng mỗi kg so với kỳ điều hành ngày 11/5). Mức trích với dầu hoả giữ nguyên 300 đồng một lít.
Giá xăng vượt 30.000 đồng/lít
Từ 15h hôm nay, mỗi lít xăng tăng khoảng 670-680 đồng, lập đỉnh mới trong khi các loại dầu giảm 760-1.100 đồng.
- Hàng không quốc tế “ế” khách lại gặp “bão giá” xăng dầu chặn đà phục hồi
- Giá xăng dầu liên tục cao kỷ lục: ‘Hóa giải’ cách nào?
- Giá xăng dầu cao ngất, doanh nghiệp vận tải đau đầu tính chuyện tăng giá vé
Liên Bộ Công Thương – Tài chính hôm nay tăng 680 đồng mỗi lít xăng E5 RON 92, tăng 670 đồng xăng RON 95. Đây là đợt tăng giá thứ tư liên tiếp từ 21/4 đến nay, và sau đợt tăng này, giá xăng RON 95-III đã lập đỉnh mới, lên 30.650 đồng một lít. Còn giá xăng E5 RON 92 là 29.630 đồng mỗi lít.
Dầu hoả là 24.400 đồng một lít, giảm 760 đồng. Dầu diesel là 25.550 đồng, giảm 1.100 đồng. Dầu mazut lần này hạ 970 đồng, về mức 20.590 đồng một kg.
Ngoại trừ RON 95-III, loại phổ biến trên thị trường và được liên Bộ Công Thương – Tài chính điều hành, trên thị trường còn có loại xăng RON 95-IV đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 tại vùng 1 (đô thị, thành phố lớn) là 30.750 đồng một lít. Ở vùng 2 (nông thôn, vùng sâu, xa), giá loại xăng này là 31.360 đồng một lít.
Riêng loại xăng RON 95-V (tiêu chuẩn Euro 5) được các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu thông báo giá bán mới vượt 31.000 đồng, ở mức 31.250 đồng một lít.
Cơ quan điều hành hôm nay chi sử dụng 300 đồng mỗi lít cho xăng RON 95 từ Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Mức chi từ quỹ này với E5 RON 92 là 100 đồng mỗi lít. Các mặt hàng dầu không chi sử dụng từ quỹ.
Cùng đó, liên Bộ Công Thương – Tài chính tăng trở lại mức trích vào Quỹ bình ổn xăng dầu với mặt hàng dầu diesel lên 300 đồng một lít (kỳ trước là 0 đồng), dầu mazut là 400 đồng (tăng 367 đồng mỗi kg so với kỳ điều hành ngày 11/5). Mức trích với dầu hoả giữ nguyên 300 đồng một lít.
Như vậy, đây là đợt tăng thứ 4 liên tiếp và là đợt tăng thứ 10 của mặt hàng này chỉ trong hơn 5 tháng đầu năm 2022. Hiện, giá bán lẻ các loại xăng đã lập đỉnh mới, riêng xăng RON 95 vượt mốc 30.000 đồng/lít, cao hơn mức thiết lập kỳ điều hành 11/5 vừa qua.
Ở kỳ điều chỉnh lần này, cơ quan điều hành trích quỹ bình ổn với dầu diesel, dầu hỏa là 300 đồng/lít và chi quỹ bình ổn với xăng 100-300 đồng/lít.
Tính đến cuối tháng 3, số dư quỹ bình ổn giá xăng dầu trong nước đã rơi xuống mức âm gần 170 tỷ đồng. Cập nhật đến ngày 11/5, Petrolimex cho biết quỹ bình ổn tại doanh nghiệp âm 53 tỷ đồng, PV Oil âm 1.030 tỷ đồng…
Từ kỳ điều hành ngày 11/5 đến nay, giá dầu thô thế giới dao động quanh mức 110 USD/thùng, tuy nhiên giá xăng trong nước lại liên tục tăng, thiết lập mức giá kỷ lục mới mặc dù thuế bảo vệ môi trường với xăng vừa được giảm 2.000 đồng/lít.
Bộ Công Thương cho biết giá xăng dầu trong nước không dựa vào giá dầu thô thế giới mà phụ thuộc vào giá xăng dầu thành phẩm qua quá trình lọc của đối tác cung cấp xăng dầu từ các nước khác, trong đó chủ yếu là từ Singapore. Chính vì vậy, sản lượng xăng sau khi lọc chỉ tương đương 50% lượng dầu thô ban đầu.
Vương Tâm