06/08/2020 9:18:14

Facebook ra mắt nhiều ứng dụng “nhái” TikTok

Facebook ngày 5/8 đã giới thiệu phiên bản riêng của mình giống TikTok ở Mỹ và hơn 50 nước khác. Tuy nhiên đây không phải ứng dụng đầu tiên của Facebook “nhái” TikTok.

Reels

Dịch vụ tạo các clip ngắn của Facebook có tên gọi là Reels và được đặt trong ứng dụng Instagram của hãng này.

Sản phẩm của Facebook được cho ra mắt vài ngày sau khi Microsoft cho biết đang trong quá trình đàm phán mua lại các hoạt động của TikTok ở Mỹ từ công ty mẹ Bytedance ở Trung Quốc. Bytedance đã đồng ý thoái vốn khỏi TikTok dưới sức ép từ Nhà Trắng sau khi dọa sẽ cấm TikTok và các ứng dụng khác của Trung Quốc ở Mỹ do lo ngại về an ninh dữ liệu.

Việc giới thiệu Reels sẽ khiến cạnh tranh gia tăng giữa Facebook và TikTok khi cả hai đều coi nhau là mối đe dọa. Hai công ty này cũng đang tìm cách thu hút sự chú ý của giới trẻ ở Mỹ khi đây là nhóm người chuyển sang sử dụng TikTok nhiều nhất trong vòng 2 năm qua.

Reels lần đầu tiên được thử nghiệm ở Brazil năm 2018 và sau đó là ở Pháp, Đức và Ấn Độ, thị trường lớn nhất của TikTok cho tới khi chính phủ Ấn Độ cấm TikTok sau vụ đụng độ ở biên giới với Trung Quốc tháng trước.

Collab

Tháng 5/2020, Facebook tung ra một ứng dụng mới mang phong cách giống ứng dụng TikTok, cho phép người dùng tạo các video clip nhạc dạng ngắn.

Ứng dụng mới có tên gọi là Collab nằm trong nhóm sản phẩm thử nghiệm mới của Facebook và hiện chỉ có trên hệ điều hành iOS của iPhone.

Ứng dụng vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, hoạt động bằng cách cho phép người dùng ghi ba video dạng ngắn riêng biệt với các nhạc cụ khác nhau như trống, guitar hoặc giọng hát.

Sau khi các bản nhạc được ghi lại, người dùng có thể chỉnh sửa, ghép nối các đoạn video với nhau để tạo ra một bài hát.

Hiện tại, người dùng sẽ phải đăng các video sáng tạo của mình lên kho video của Collab trước khi chúng được chia sẻ trên các nền tảng xã hội khác như TikTok hoặc Instagram.

Lasso

Tháng 11/2018, mạng xã hội lớn nhất thế giới công bố ứng dụng Lasso cho phép người dùng chỉnh sửa, thêm hiệu ứng vào video.

Lasso, mới được giới thiệu ngày 9/11 tại Mỹ, hỗ trợ người sử dụng quay và chia sẻ video với những hiệu ứng đặc biệt. Ứng dụng tích hợp sẵn công cụ biên tập để thêm nhạc, các câu nói… vào clip.

Theo CNet, các tính năng của Lasso rất giống trên ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok. Đây là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc, ra mắt cuối năm 2016.

Được triển khai trước ở Mỹ dành cho thiết bị iOS và Android, Lasso là một phần trong những nỗ lực của Facebook nhằm giữ chân giới trẻ ở lại với mạng xã hội.

Đối thủ lớn nhất của Collab là ứng dụng video ngắn toàn cầu TikTok đã kiếm được hơn 78 triệu USD trong tháng 4 để vượt qua YouTube và trở thành ứng dụng phi trò chơi kiếm tiền cao nhất thế giới.

Mới đây, một báo cáo từ hãng phân tích Sensor Tower cho thấy nền tảng truyền thông xã hội chia sẻ video dạng ngắn này đã được tải xuống hơn 2 tỷ lượt trên toàn cầu, chỉ năm tháng sau khi vượt qua mốc 1,5 tỷ lượt tải xuống.

PV (th)