Cùng một mã số khách hàng nhưng khi chọn thanh toán cho New Life, giá cước cao gấp 4 lần so với thanh toán trực tiếp qua nhà mạng.
Thanh tra Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM đã triển khai quyết định thanh tra đột xuất về việc kinh doanh dịch vụ viễn thông tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP.HCM).
Thanh tra Sở Thông tin – Truyền thông (TT-TT) TP.HCM đã triển khai quyết định thanh tra đột xuất đối với Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ Cuộc sống mới (New Life), đơn vị đang bị cư dân tố độc quyền kinh doanh dịch vụ viễn thông tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP.HCM).
Theo quyết định, thời gian thanh tra sẽ kéo dài 10 ngày, dự kiến đến 26/5 để làm rõ các vấn đề về chấp hành pháp luật trong hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông, internet, truyền hình trả tiền, qua đó giải quyết các phản ánh, khiếu nại của cư dân xoay quanh chất lượng dịch vụ, giá cước… cũng như vấn đề về an toàn, an ninh thông tin.
Ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM, cho biết trong quá trình thanh tra nếu có dấu hiệu sai phạm của cả các nhà mạng thì Sở cũng sẽ mở rộng phạm vi xử lý. Sở tiếp tục có kế hoạch tổng rà soát để chấn chỉnh tình trạng tương tự nếu có tại các khu dân cư, chung cư khác trên địa bàn.
Trước đó, trong tháng 4, Sở TT-TT đã có văn bản yêu cầu các nhà mạng cũng như New Life, báo cáo trước phản ảnh của báo chí cũng như cư dân về cước viễn thông cao gấp 3 – 8 lần bên ngoài, trong khi chất lượng kém. Ngay lập tức New Life đã có động thái giới thiệu các gói cước mới, thực chất là giảm giá về gần bằng với giá dịch vụ bên ngoài Phú Mỹ Hưng và để chuyển đổi gói cước công ty này đã cung cấp mẫu hợp đồng mới dưới hình thức khách hàng ký trực tiếp với các nhà mạng.
Cùng một mã số khách hàng nhưng khi chọn thanh toán cho New Life, giá cước cao gấp 4 lần so với thanh toán trực tiếp qua nhà mạng.
“Nhập thử mã khách hàng của New Life vào Internet banking mới biết giá thật của gói cước tôi đang dùng chỉ có 110.000 đồng/tháng”, tài khoản Facebook Thuan Tran, cư dân tại khu dân cư Hưng Phúc, Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM đăng tải.
Theo đó, ông Thuận đang sử dụng gói Internet của Viettel được phân phối qua công ty New Life với giá cước 605.000 đồng/tháng. Sau phản ánh của báo chí và người dân, công ty New Life đã giảm gói cước này xuống 300.000 đồng/tháng.
Theo ông Thuận, mỗi tháng, ông trả tiền cước Internet bằng cách chuyển khoản trực tiếp cho New Life. Tuy vậy, tháng 5 ông quyết định nhập mã số khách hàng vào ứng dụng Internet banking để thanh toán. Khi nhập mã khách hàng, số tiền thực tế của gói Internet chỉ 110.000 đồng/tháng.
Sau phản ánh của ông Thuận, nhiều người dân khác sử dụng gói cước của Viettel qua New Life cũng kiểm tra và phát hiện số tiền thực tế thấp hơn từ 3-4 lần.
“Gói cước của tôi đóng cho New Life mỗi tháng là 649.000 đồng/tháng nhưng kiểm tra trực tiếp trên ứng dụng thanh toán theo mã khách hàng chỉ 154.000 đồng/tháng. Đồng ý là làm ăn thì phải có lời nhưng không ngờ New Life lời trên mỗi thuê bao đến 495.000 đồng/tháng”, Bá Khải, cư dân tại Phú Mỹ Hưng cho biết.
Tại buổi tiếp xúc người dân ngày 6/5, New Life cho biết các yếu tố cấu thành giá Internet gồm: chi phí đầu tư hạ tầng của Phú Mỹ Hưng, chi phí vận hành của New Life, chi phí tạo gói cước của nhà mạng và lợi nhuận.
Để có được giá cước ngang bằng với thị trường và tốc độ tăng gấp đôi so với trước đây, New Life chấp nhận cắt bớt chi phí vận hành, nhà mạng từ bỏ một phần lợi nhuận. Về phía Phú Mỹ Hưng, dù chưa thu hồi chi phí đầu tư hạ tầng nhưng công ty này vẫn chấp nhận từ bỏ số tiền này, vẫn tiếp tục nâng cấp hạ tầng Internet.
Tuy vậy, câu trả lời này của New Life không nhận được sự đồng tình của người dân.
“Giá cước sau giảm cũng cao hơn gấp đôi giá mua từ nhà mạng. Vậy sao có thể nói New Life chịu thiệt để có giá tốt cho dân được”, ông Vinh Lợi, cư dân tại Hưng Phúc, Phú Mỹ Hưng nói.
Sáng ngày 15/5/2020, Công ty Phú Mỹ Hưng đã có buổi làm việc với 5 đơn vị cung cấp dịch vụ internet (nhà mạng) tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng là VNPT, Viettel, FPT, SPT và SCTV để thảo luận về chủ trương và lộ trình hợp tác để các nhà mạng có thể trực tiếp ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ internet với cư dân
Kết quả buổi làm việc đi đến thống nhất giữa Công ty Phú Mỹ Hưng và các nhà mạng là Công ty Phú Mỹ Hưng hoàn toàn ủng hộ và hỗ trợ các nhà mạng thực hiện việc ký kết hợp đồng dịch vụ internet trực tiếp với cư dân. Các nhà mạng có thể chọn lựa kết nối với hạ tầng kỹ thuật hiện hữu của khu đô thị, hoặc tự xây dựng mới đường truyền. Thời gian triển khai và lộ trình để đi đến việc ký kết hợp đồng trực tiếp với cư dân sẽ do các nhà mạng chủ động.
Phóng viên (t/h)