Tiến sỹ Phạm Thị Lan Phương, Hiệu trưởng trường CĐ Cơ khí Nông nghiệp (CAM) chèo lái con thuyển giáo dục nghề nghiệp với chiến lược đào tạo “Doanh nghiệp là giảng đường thứ hai của nhà trường” gắn với tự chủ, khẳng định vai trò trách nhiệm của nhà trường với người học, doanh nghiệp và xã hội.
Tự chủ gắn với chủ động liên kết doanh nghiệp
Con đường tự chủ đang mở ra cơ hội và thách thức với các cơ sở GDNN. Trường CĐ Cơ khí Nông nghiệp cũng đang từng bước thực hiện tự chủ bằng những hướng đi tích cực, chủ động và gặt hái được kết quả vượt bậc trong công tác tuyển sinh, đào tạo nguồn nhân lực cho thị trường lao động.
Hiện thực hóa Nghị quyết 71- NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, nhà trường coi đây là “cú hích” mở đường đột phá, chủ động liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp trong đào tạo song hành, mang đến cho người học cơ hội học nghề hiệu quả, có tương lai việc làm bền vững, sẵn sàng đáp ứng thị trường lao động trong nước và hội nhập quốc tế.
Nhà trường có cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ, đặc biệt có 07 nghề được đầu tư trọng điểm cấp độ quốc tế và 01 nghề được đầu tư cấp độ trọng điểm quốc gia. Các ngành nghề như Công nghệ ô tô, Hàn, Cắt gọt kim loại, Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và Điều hoà không khí, Quản trị mạng máy tính, Logistic… giúp sinh viên được học tập và thực hành trong môi trường sát với công nghệ sản xuất của doanh nghiệp.
Bên cạnh chương trình đào tạo tại trường, nhà trường đã chủ động liên kết với hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cùng các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Hồng trong tuyển sinh gắn với tuyển dụng, đào tạo theo đơn đặt hàng. Bởi vậy, ngay từ năm thứ nhất, sinh viên đăng ký theo học các ngành nghề tại nhà trường đã được tư vấn, định hướng chọn nghề phù hợp với năng lực, cũng như được tìm hiểu môi trường làm việc ở các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng. Nhà trường là cầu nối giúp sinh viên tiếp cận với doanh nghiệp, còn doanh nghiệp được lắng nghe chia sẻ nguyện vọng, những giải đáp thắc mắc của sinh viên về thế giới việc làm, sự lựa chọn ngành nghề theo học và cơ hội việc làm ở doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp.
Khá hài lòng với những định hướng đào tạo của nhà trường, hiệu trưởng Phương khẳng định: “Mô hình đào tạo gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp, tăng cường thực hành nghề tại doanh nghiệp sẽ trở thành xu hướng tất yếu, phổ biến trong tương lai. Đây là con đường ngắn nhất để sinh viên làm chủ tay nghề, thích ứng nhanh với công nghệ sản xuất hiện đại và hội nhập toàn cầu.
Đặc biệt, nhà trường triển khai nhiều chương trình quốc tế, chuyển giao từ Pháp, Úc, Đức, tạo ra những thế hệ sinh viên chất lượng cao, có kỹ năng nghề đạt chuẩn khu vực và quốc tế. Giai đoạn 2021- 2025, nhà trường đã hoàn thành mục tiêu quan trọng: Ổn định quy mô trên 8.000 HSSV, học viên/ năm; 100% chương trình đào tạo được chuẩn hóa, tăng thời lượng thực tập doanh nghiệp lên 35- 45%, đảm bảo chất lượng đầu ra và 100% HSSV có việc làm sau tốt nghiệp”.
Nhà trường- Doanh nghiệp thực hiện “3 cùng”
Tự chủ trong chương trình đạo tạo gắn với trách nhiệm tạo ra nguồn nhân lực được xã hội ghi nhận và đánh giá tốt chính là mục tiêu của nhà trường. Bởi vậy, sự gắn kết với các doanh nghiệp thực hiện “3 cùng”: Cùng xây dựng chương trình đào tạo, cùng thẩm định giáo trình, cùng cử chuyên gia doanh nghiệp, giảng viên nhà trường tham gia giảng dạy, đồng hành nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ đã trở nên khăng khít, nhịp nhàng. Sự gắn kết này đã đáp ứng Cung- Cầu trong tuyển sinh, đào tạo nguồn nhân lực đúng với các vị trí việc làm của thị trường lao động đang cần.
Những sinh viên năm thứ hai, thứ ba của nhà trường đến với giảng đường doanh nghiệp, được học thực học, thực hành, thực nghiệp tại các doanh nghiệp cũng vì thế mà tự tin với sự lựa chọn nghề nghiệp của mình.

Hiệu trưởng Phạm Thị Lan Phương chia sẻ: “Nhà trường luôn có các kỳ thực tập, thực tế cho sinh viên tại các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Nhờ đó, sinh viên sau khi ra trường có thể tham gia ngay vào thị trường lao động, giảm tối đa thời gian đào tạo lại. Đây là bước đột phá để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu”.
Trên nền tảng và những kết quả thực hiện tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình, trường CĐ Cơ khí Nông nghiệp tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, hiện thực hóa Nghị quyết 71, coi đây là hành lang pháp lý, nguồn lực và động lực để tiếp tục đổi mới quản trị, nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo với nhu cầu thực tiễn, đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế.
Trong hành trình kiến tạo, xây dựng và phát triển, nhà trường hướng tới trở thành trung tâm vùng về đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển nhân lực có kỹ năng nghề của đất nước.
Nhật Minh