Với chương trình học liệu mở, đào tạo từ xa và định hướng đào tạo bám sát nhu cầu thị trường lao động, Đại học Mở Hà Nội đang thành công cả về thu hút sinh viên đầu vào lẫn đắt hàng cung cấp nhân lực đầu ra cho doanh nghiệp.

Học liệu mở cho mọi đối tượng học
Từ nhiều năm qua, Trường Đại học Mở Hà Nội luôn có cách tiếp cận, mở rộng mã ngạch đào tạo theo xu hướng của thị trường lao động.
Áp dụng công nghệ 4.0, Đại học Mở Hà Nội đã và đang tạo ra giá trị của nền giáo dục chia sẻ trên nền tảng của công nghệ với chương trình học liệu, tài nguyên mở.
Tiến sĩ Trương Tiến Tùng – Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội là người luôn tâm huyết xây dựng chương trình học liệu mở, tài nguyên mở để mọi lứa tuổi đều có thể tiếp cận, học tập dễ dàng.
Thầy Trương Tiến Tùng chia sẻ: “Giáo dục bây giờ có điểm rất hay đó là người ta học ứng dụng, rút ngắn thời gian; tư duy vừa học vừa làm để vừa có thể tiếp thu kiến thức, phát triển kỹ năng kinh nghiệm nhanh lại vừa tạo ra thu nhập để bớt chi phí gánh nặng cho gia đình. Giáo dục bây giờ cũng đòi hỏi tư duy liên thông, đó là đại học mở, học mọi lúc mọi nơi, không quan trọng sớm hay muộn, mà quan trọng nhu cầu của thị trường cần hay không cần, nguồn nhân lực được đào tạo có kiếm được việc làm như chính họ và xã hội mong muốn…Đó cũng chính là những mục tiêu mà chương trình học liệu mở, đào tạo từ xa hướng tới.”
Theo Tiến sĩ Trương Tiến Tùng, lợi thế của chương trình học liệu mở, đào tạo từ xa chính là khả năng cá nhân hóa quá trình học tập. Trước đây việc tổ chức một lớp học cho một cá nhân là không thể, thế nhưng bây giờ điều đó lại là xu hướng. Người học có thể tiếp cận mọi lúc, mọi nơi và học khi nào cảm thấy cần, tận dụng tối đa đào tạo theo tín chỉ, trao quyền tự chọn cho người học nên tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Thông điệp cốt lõi, xuyên suốt của chương trình học liệu mở, đào tạo từ xa của Đại học Mở Hà Nội chính là “học tập suốt đời”, với ý nghĩa hướng tới một xã hội học tập, luôn luôn chủ động cập nhật những kiến thức mới tới người học.
Chính vì vậy, ngay cả những người già trên 60 tuổi cũng có thể học và số lượng học viên trên 60 tuổi ngày một tăng lên, trước đây chỉ có 0,5%- 1% còn giờ đã có gần 10% học viên online và cả offline. Họ xác định việc học không chỉ để tích lũy kiến thức mà còn như là một cách lao động trí não, học để chung sống không bị thoái hóa, trì trệ.
Đối với những người đang ở độ tuổi lao động, họ luôn tìm cho mình những chương trình học bồi thụ, nâng cao khi có nhu cầu học tập để cải thiện chất lượng công việc, cải thiện mức thu nhập theo vị trí việc làm. Chương trình này giúp họ tích lũy kiến thức và chia ô kiến thức đó ra để sau này vận dụng vào vị trị việc làm.
Sinh viên “đắt hàng”
Cùng với phương thức đào tạo từ xa phù hợp với nhu cầu học tập của đa dạng các loại đối tượng, Đại học Mở Hà Nội thu hút nguồn tuyển rất dễ dàng.
Hiện nay, Đại học Mở Hà Nội đã và đang đào tạo ở 17 mã ngạch, với 22 ngành và chuyên ngành. Trong đó tập trung đào tạo các ngành đang khan hiếm nhân lực như: du lịch, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học…

Ngoài ra, với chương trình vừa học vừa làm, ngay từ học kỳ I năm thứ nhất, sinh viên đã được đến doanh nghiệp thăm quan các ngành học của mình. Thông qua đó, sinh viên có tư duy dự báo về khả năng vị trí việc làm trong tương lai có thu nhập thế nào, có dễ xin việc hay không khi công nghệ thay đổi, việc nào có thể bị thay thế bởi máy móc việc nào không thể thay thế được.
Với những ngành đào tạo công nghệ thông tin, quản trị khách sạn, quản trị lữ hành, lưu trú hay hướng dẫn viên, nhà trường phối hợp chặt chẽ với các khách sạn 5 sao các Công ty du lịch, doanh nghiệp lớn trong cả nước để sinh viên tham quan và thực tập, làm việc tạo môi trường học đi đôi với hành.
Ở mỗi vị trí việc làm nhất định luôn có những đòi hỏi, những quy định về văn hóa, tác phong khác nhau. Ví dụ như thời gian dọn 1 buồng là bao nhiêu, làm thế nào để quản lý đoàn khách nếu gặp tai nạn, tổ chức và chăm sóc khách trên cả chặng đường…Tưởng rằng những việc rất nhỏ, nhưng để tồn tại được với những vị trí việc làm như vậy, tất cả cần phải học bài bản, chuyên nghiệp, có kỹ năng tổng hợp, bao gồm cả tâm lý quản lý cảm xúc, thái độ trong công việc dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Việc nhà trường tổ chức tham quan, thực tập và làm việc ngay từ sớm tại doanh nghiệp giúp sinh viên có cái nhìn cụ thể hơn về vị trí công việc trong tương lai, cũng như tiếp thu được những kỹ năng thiết thực từ thực tế công việc thay vì chỉ gò bó với lý thuyết hàn lâm. Vì vậy, sinh viên các ngành du lịch, công nghệ thông tin…của luôn được các doanh nghiệp săn đón. Từ năm thứ 3 nhiều sinh viên đã đi làm và năm thứ 4 chỉ cần bằng tốt nghiệp để được tăng lương. Đó là thành công của đào tạo theo tín chỉ và đào tạo theo nhu cầu thị trường.
Nguyễn Thủy