11/02/2023 9:01:55

Chuyên gia tài chính cảnh báo làn sóng sa thải nhân sự sẽ diễn ra trong ngành ô tô

Tiếp nối ngành công nghệ, làn sóng sa thải nhân sự sẽ diễn ra trong ngành ô tô trong thời gian tới.

Russ Porter – Giám đốc tài chính của Institute of Management Accountants và là chuyên gia tài chính có kinh nghiệm 30 năm tại International Business Machines, cho biết ngành công nghệ không phải là lĩnh vực duy nhất hứng chịu cơn bão cắt giảm nhân sự.

Ông Porter cho biết ngoài lĩnh vực công nghệ, việc giảm nhân sự sẽ ảnh hưởng tới các ngành nghề đến đâu phụ thuộc vào vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu. “Những doanh nghiệp tiếp xúc sâu với các nền kinh tế kém ổn định hoặc kém tin cậy có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn trong khi những công ty có điều kiện cung và cầu ổn định hơn sẽ ít gặp khó khăn hơn”.

Theo vị chuyên gia này, các dịch vụ thực phẩm, tiện ích và đồ dùng giáo dục đều là những ví dụ về các lĩnh vực không phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Mặt khác, chuỗi cung ứng hiện tại đang gặp khó khăn liên quan đến phần cứng công nghệ – đơn cử như các quy định về nguồn cung cấp và tính sẵn có của vi mạch – khiến ngành công nghệ đặc biệt dễ bị thua lỗ dẫn đến sa thải.

Những doanh nghiệp như Apple , Microsoft, Amazon, Alphabet và Meta đã mất hơn 3.000 tỷ USD giá trị thị trường trong năm qua, theo báo cáo từ Bloomberg. Ông Porter dự báo rằng một ngành khác trong sản xuất toàn cầu có khả năng bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng sa thải nhân công trong những tháng tới.

Theo Deloitte, giống như nhiều ngành khác, ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt với những cơn gió ngược bao gồm những thách thức về nguồn cung và triển vọng kinh tế không chắc chắn.

Cùng quan điểm, ông Porter cho biết ngành công nghiệp ô tô có thể sẽ phải cắt giảm lực lượng lao động do chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. Trong bối cảnh lãi suất cao hơn ở các nền kinh tế và khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng phụ tùng, ban lãnh đạo những doanh nghiệp này có thể tìm cách giảm chi phí bằng việc cắt giảm số lượng lớn công nhân trong tương lai gần.

Mới đây, hai nhà sản xuất ô tô là Ford và Volkswagen đều cho rằng việc họ chuyển sang phát triển xe điện là một nguyên nhân dẫn đến sa thải nhân viên.

Hai hãng xe đều cho rằng sản xuất xe điện sẽ cần ít lao động phổ thông hơn xe chạy xăng, theo báo cáo của Business Insider.

Ông Porter nói rằng nhìn chung, “tác động chính xác từ việc cắt giảm lao động của các công ty sẽ cần thời gian để xem xét, khi khách hàng xác định xem các sản phẩm và dịch vụ tạo ra có đáp ứng được kỳ vọng về chất lượng/giá cả mà họ mong đợi hay không” ông nói.

Tuy nhiên, theo ông Porter, quyết định cắt giảm nhân công không phải là quyết định mà các giám đốc tài chính nên làm. “Việc sa thải là về con người”, ông nói. “Cụ thể, đó là về những người mà chúng ta biết và làm việc cùng hàng ngày, và ngày càng quan tâm đến họ. Những người có thể không làm gì ‘sai trái’ để bị phải rời khỏi công ty. Đây là một quyết định khó khăn đối với bất kỳ nhà lãnh đạo doanh nghiệp nào, nhưng đôi khi cần phải làm vì lợi ích của tổ chức”.

“Việc sa thải nhân sự sẽ ảnh hưởng đến văn hóa và tinh thần của công ty như thế nào là một yếu tố khác mà các CFO cần xem xét”, ông Porter nói. “Có thể một người phải làm thêm nhiều đầu việc hơn và có tâm thế lo lắng rằng làm sao để giữ được công việc khi kết quả kinh doanh của công ty không được cải thiện”.

PV