30/09/2024 10:47:24

Chương trình truyền hình thực tế về giáo dục tài chính hút hơn 15.000 SV toàn quốc

“The Moneyverse – Vũ trụ đồng tiền”, chương trình truyền hình thực tế đầu tiên tại Việt Nam về giáo dục tài chính kết hợp giải trí dành cho sinh viên chính thức lên sóng VTV3 từ 29/9. Thông qua chương trình này, các sinh viên sẽ có thêm rất nhiều kiến thức quản lý quản lý tài chính, đầu tư đúng chỗ, giữ gìn tiền bạc, từ đó tránh rơi vào bẫy lừa đảo đầu tư tài chính.

Chương trình thực tế thu hút đông đảo sinh viên các trường tham gia. (Ảnh: Moneyverse)

Tham gia chương trình, hơn 15.000 sinh viên thuộc 27 trường đại học trên toàn quốc được thể hiện tài năng, sự tự tin và khả năng ứng biến linh hoạt trong hàng loạt các thử thách xoay quanh 5 hành tinh gồm: Kiếm tiền – Tiêu tiền – Tích lũy – Đầu tư – Bảo toàn.

Sau vòng loại cấp trường (trực tiếp tại 27 điểm trường) để tìm ra Top 3 thí sinh xuất sắc nhất, các thí sinh bước vào vòng chung kết toàn quốc gồm 4 vòng: Huấn luyện – Tứ kết – Bán kết – Chung kết.

Thông qua các vòng thi, chương trình sẽ loại thí sinh qua từng tập, 3 thí sinh cuối cùng xuất sắc nhất sẽ bước vào vòng chung kết để giành cơ hội chinh phục 1 tỷ đồng cùng tương lai trở thành nhân sự của các định chế tài chính hàng đầu tại Việt Nam.

Không chỉ dừng lại ở một chương trình truyền hình, “The Moneyverse – Vũ trụ đồng tiền” còn mang đến những bài học bổ ích về quản lý tiền bạc, tiết kiệm, đầu tư mà còn tạo cơ hội cho sinh viên trực tiếp tham gia vào các thử thách thực tế. Thông qua những tình huống mô phỏng cuộc sống, các thí sinh phải đưa ra những quyết định tài chính quan trọng, từ việc phân bổ ngân sách, giải quyết các vấn đề tài chính khẩn cấp cho đến xây dựng kế hoạch dài hạn.

Sinh viên Đại học Ngoại thương tham gia chương trình (Ảnh: Moneyverse).

Ngoài ra, chương trình còn có sự góp mặt của các chuyên gia tài chính hàng đầu, những doanh nhân thành công chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra những lời khuyên thiết thực. Điều này giúp sinh viên không chỉ nắm bắt lý thuyết mà còn biết cách ứng dụng vào cuộc sống hằng ngày.

Dưới góc nhìn các chuyên gia, trong những năm gần đây, nhu cầu giáo dục tài chính tại Việt Nam đã trở nên cấp thiết. Dù vậy, hiện nay các chương trình giáo dục tài chính cho giới trẻ còn khá muộn so với tốc độ phát triển của nền kinh tế và thị trường tài chính ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, hiện chỉ có khoảng 30% người Việt Nam trưởng thành có hiểu biết về tài chính, thấp hơn so với trung bình khu vực ASEAN là 38%. Giới trẻ, dù được tiếp xúc hằng ngày với internet, công nghệ, vẫn nằm trong nhóm bị lừa cao nhất trên không gian mạng.

Đây cũng là lực lượng bắt đầu tiếp cận nhiều với tiền (kiếm tiền, tiết kiệm, đầu tư). Song người trẻ, nhất là thế hệ Gen Z (12-27 tuổi) lại đang loay hoay với tiền, bị bủa vây bởi nạn tín dụng đen, tội phạm tài chính.

Theo TS Cấn Văn Lực – Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, cho biết, đối với thế hệ Gen Z, khi gặp bất cập về tài chính cá nhân sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề, như mất tiền, đầu tư đa cấp, bị lừa đảo… Do đó, bản thân ông luôn kỳ vọng Việt Nam có nhiều chương trình giúp người dân kiếm tiền, tiêu tiền và đầu tư tiền thông minh hơn.

Qua đó, việc tổ chức chương trình này là bước đi quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về tài chính cá nhân trong giới trẻ, giúp họ hình thành thói quen quản lý tài chính từ sớm và có những kế hoạch bền vững cho tương lai.

“The Moneyverse – Vũ trụ đồng tiền” gồm 16 tập phát sóng trên VTV3 với thời lượng 40 phút/tập, gồm: 9 tập vòng tứ kết dưới hình thức gameshow, 6 tập vòng bán kết dưới hình thức truyền hình thực tế và 1 tập chung kết.

Chương trình có sự đồng hành chuyên môn của cơ quan quản lý nhà nước gồm Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng cục Thuế, Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước; cùng các định chế tài chính hàng đầu Việt Nam như: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty Cổ phần chứng khoán SSI, Công ty Ernst & Young Việt Nam, Trung tâm Đào tạo WAM Institute.

Diệu Linh