Phát biểu tại Lễ khai giảng năm học 2024 -2025, ông Nguyễn Phan Anh Quốc – Hiệu trưởng CĐN Ninh Thuận khẳng định mục tiêu của nhà trường trở thành trường chất lượng cao vào năm 2025 và Trung tâm đào tạo xuất sắc về Năng lượng tái tạo.
Ngày 11/10, trường CĐN Ninh Thuận tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 – 2025, chào đón 830 tân học sinh, sinh viên ( HSSV) trúng tuyển đợt 1. Con số này khẳng định thương hiệu và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của nhà trường ngày càng uy tín, hấp dẫn học sinh, sinh viên theo học nghề.
Đánh giá công tác tuyển sinh, đào tạo của nhà trường, Hiệu trưởng Nguyễn Phan Anh Quốc cho biết, dù có rất nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nhà trường đã được đầu tư đồng bộ về hạ tầng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy nghề. Cùng với sự nhiệt tình, tâm huyết của các thầy cô giáo, đặc biệt là sự quyết tâm theo học nghề của các em HSSV, nhà trường đã đạt được những thành tích tự hào trong công tác tuyển sinh, đào tạo nguồn nhân lực và là địa chỉ cung ứng nguồn nhân lực dồi dào cho địa phương.
Với phương châm không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy theo hướng đổi mới, sáng tạo, thích ứng và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng kịp thời yêu cầu của thị trường lao động, CĐN Ninh Thuận đã làm rất tốt công tác quản lý đào tạo, nghiên cứu khoa học, hệ thống đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng được triển khai đồng bộ. Trong đó, chương đào tạo ngành Công nghệ ô tô đạt 96/100 điểm đạt kiểm định đánh giá ngoài. Nhà trường còn thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ, chế độ chính sách đối với HSSV; đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển kỹ năng.
Về hợp tác quốc tế, nhà trường tăng cường cùng với các tổ chức quốc tế nhằm trao đổi công tác giảng dạy, nâng cao chất lượng cho đội ngũ giảng viên, công tác đào tạo kỹ năng nghề cho HSSV. Trong đó, nhà trường triển khai thành công dự án đối tác DPP do Bộ BMZ (CHLB Đức) tài trợ.
Công tác tuyển sinh năm học 2024 – 2025, nhà trường tuyển được 830 HSSV (đợt 1), vượt định mức so với chỉ tiêu của UBND tỉnh giao là 700 sinh viên. Hiệu trưởng Nguyễn Phan Anh Quốc bày tỏ lời chúc mừng tới toàn thể các em tân sinh viên đã trúng tuyển vào trường, cảm ơn các quý phụ huynh và HSSV đã tin tưởng và định hướng cho con em chọn nghề, chọn trường CĐN Ninh Thuận để học tập và phát triển kỹ năng nghề nghiệp.
Nhấn mạnh vai trò của kỹ năng nghề nghiệp trong kỷ nguyên số, Hiệu trưởng Nguyễn Phan Anh Quốc khẳng định giá trị của giáo dục nghề nghiệp ngày càng được coi trọng. Trong 4 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ chọn ngày 4/10 được là Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam, nhận thức của người dân nói chung, người lao động và người sử dụng lao động nói riêng đối với phát triển kỹ năng lao động từng bước được cải thiện, kỹ năng nghề được coi là động lực phát triển nghề nghiệp, nâng cao thu nhập và duy trì việc làm bền vững cho người lao động.
Bối cảnh cuộc CMCN 4.0 và quá trình hội nhập đang làm tăng tính cạnh tranh về khả năng, kỷ luật lao động trong khu vực và quốc tế. Vì vậy, yêu cầu nâng tầm trình độ, kỹ năng, tính kỷ luật cho người lao động đang trở nên hết sức quan trọng với các cơ sở GDNN. Việc nâng tầm kỹ năng lao động làm gia tăng chất lượng, hiệu quả sản xuất của người lao động, là nhân tố hết sức quan trọng, quyết định sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Trong xu thế đó, trường CĐN Ninh Thuận phấn đấu trở thành trường chất lượng cao vào năm 2025 và Trung tâm đào tạo xuất sắc về Năng lượng tái tạo, hướng tới trở thành 01 trong 06 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao theo Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được phê duyệt tại Quyết định 73/QĐ-TTG ngày 10/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Năm học 2024-2025 , CĐN Ninh Thuận sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giảng dạy và đào tạo theo hướng hiện đại, linh hoạt, triển khai và thực hiện các giải pháp theo chuẩn đầu ra của từng chương trình đào tạo về kiến thức, kỹ năng, thái độ và ngoại ngữ, công nghệ thông tin, năng lực số (Kỹ thuật viên dịch vụ điện gió, Công nghệ Chip bán dẫn, Công nghiệp 4.0).
Cùng đó, thực hiện các giải pháp đồng bộ trong đổi mới phương pháp dạy – học, đổi mới phương pháp thi kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo hướng đánh giá năng lực thực hành. Tổ chức các đợt tập huấn và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho chuyển đổi số trong đào tạo. Chuẩn bị tốt hơn các vật liệu và phương tiện dạy – học đáp ứng yêu cầu dạy – học bảo đảm trung thực, khách quan trong đào tạo và đánh giá; Đầu tư phát triển công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các hoạt động của nhà trường theo kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.
Đẩy mạnh các hoạt động khoa học công nghệ, triển khai đăng ký và thực hiện các đề tài nghiên cứu cấp cơ sở, đăng ký thực hiện sáng kiến cải tiến nhằm nâng cao chất lượng quản trị, năng suất và hiệu quả trong các hoạt động; Tiếp tục giữ vững và mở rộng thêm hợp tác quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu; Tăng cường truyền thông về công tác giáo dục, về các ngành đào tạo của Trường, nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác tuyển sinh nhằm tuyển sinh đạt chỉ tiêu đề ra.
Thu Thủy