Dự án xây mới cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè (nối 2 xã Nhơn Đức và Phước Kiển) được UBND Tp.HCM phê duyệt từ năm 2001 với chiều dài 318 m, rộng 15 m, tổng mức đầu tư 589 tỉ đồng. Cây cầu có thời gian xây dựng, hoàn thành hơn 2 thập kỷ, trong đó 20 năm chờ mặt bằng, điều chỉnh dự án.
Trên cơ sở mặt bằng của 25 hộ dân được UBND huyện Nhà Bè bàn giao, chủ đầu tư đã khởi công xây dựng cầu vào tháng 8/2018. Đến tháng 12/2019, nhà thầu thi công xong các trụ T1, T2, T3, T4, T5, T6, T8 (đạt khoảng 40% tổng khối lượng công trình) thì phải tạm dừng do không có mặt bằng và một số khó khăn khác.
Gần ¼ thế kỷ, công trình đình trệ cũng là ngần ấy thời gian người dân phải di chuyển qua cây cầu sắt cũ nhỏ hẹp và xuống cấp, thường xuyên ùn tắc vào đầu giờ sáng và giờ tan tầm buổi chiều. Việc vận chuyển hàng hóa qua khu vực này cũng bị hạn chế vì cầu cũ không gánh nổi các xe tải trọng lớn, phương tiện vận chuyển hàng hóa phải tìm đường thay thế, tốn thêm nhiều chi phí.
Tại ngay gần khu vực cầu Tân Kiểng, có trường THCS Nguyễn Văn Quỳ và trường Tiểu học Tạ Uyên. Hàng ngày rất nhiều phụ huynh ngao ngán vì tình trạng kẹt xe, ùn tắc kéo dài khi di chuyển qua cây cầu sắt cũ. Khi được tin thông xe cầu mới Long Kiểng, mọi người dân xung quanh và phụ huynh học sinh lưu thông tuyến đường này rất vui mừng, phấn khởi. Chị Hà Nam (ngụ xã Phước Kiểng, Nhà Bè) nói: “Hàng ngày chị mất gần 1 tiếng để đưa hoặc đón con học. Điều này ảnh hường rất nhiều đến công việc là nhân viên kế toán của chị, vì thường xuyên đi làm muộn và thường phải về sớm để kịp thời gian, dẫn đến tiến độ và hiệu quả công việc không như mong muốn. Khi có cầu mới, việc đi lại sẽ thuận tiện hơn rất nhiều và sẽ giúp chị chủ động hơn. Chị rất cảm ơn chính quyền, Đảng và Nhà nước đã chăm lo đến đời sống của người dân ở xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè”.
Nhìn lại quá trình này, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP (Ban Giao thông – Chủ đầu tư), cho biết trong giai đoạn từ 28/5/2011 – 20/12/2019, do nhiều khó khăn, vướng mắc và bất cập về quy mô, ranh dự án, về nguồn vốn, bồi thường giải phóng mặt bằng… nên dự án đã có 2 lần điều chỉnh, 1 lần chuyển đổi chủ đầu tư và 1 lần phải tạm dừng thi công. Nhận thấy công trình xây dựng cầu Long Kiểng không thể tiếp tục kéo dài và nút thắt bồi thường giải phóng mặt bằng cần phải được tháo gỡ, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM cùng Sở GTVT và các Sở, ngành liên quan đã tập trung kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Ông Phúc bày tỏ sự cảm ơn đến các cấp lãnh đạo TP, sở ngành, địa phương và đặc biệt là người dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng cho dự án: “Đó là sự quyết tâm, quyết liệt vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ lãnh đạo UBND TP đến địa phương, không chỉ tuyên truyền, vận động mà còn lắng nghe ý kiến người dân. Kế đến là sự chủ động đeo bám của chủ đầu tư cùng các sở ngành tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, sự quan tâm đặc biệt của HĐND TP. Cuối cùng là sự chia sẻ, đồng thuận của người dân bàn giao mặt bằng cho dự án”.
Trao đổi với phóng viên, ông Võ Phan Lê Nguyễn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè nhấn mạnh: “Cầu Long Kiểng là một trong 4 cây cầu trọng điểm trên đường Lê Văn Lương kết nối quận 7 qua huyện Nhà Bè đi về tỉnh Long An. Việc thông xe cầu Long Kiểng đưa vào sử dụng có ý nghĩa rất quan trọng cho việc đi lại của người dân, tác động thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện với vùng kinh tế phía Đông – Nam xuyên suốt cho sự phát triển kinh tế của huyện Nhà Bè”.
Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Lệ – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Tp.HCM nhấn mạnh: “Đến giờ phút này, tôi vẫn nhớ mãi lời chia sẻ của cụ Lâm Thị Nga cách đây 1 năm khi cây cầu nhận đủ mặt bằng để thi công. Cụ mong được sống đến ngày cầu Long Kiểng được hoàn thành – lúc đó má mới ngoài 60 tuổi, nay đã gần 90 tuổi – tuổi xưa nay hiếm. Sáng nay, khi tôi tới thăm má, má nói cầu hoàn thành đã giúp người dân được thuận lợi trong sinh hoạt, các cháu học sinh đến trường dễ hơn và không còn nơm nớp lo sợ khi đi qua cầu cũ. Má Nga cũng mong ước Đảng và Nhà nước tiếp tục xây dựng nhiều cây cầu ý nghĩa như vậy“.
Chủ tịch HĐND Tp.HCM đã biểu dương Ban Giao thông, UBND huyện Nhà Bè và đội ngũ kỹ sư đã nỗ lực để đưa dự án về đích đúng tiến độ, đồng thời yêu cầu lấy những bài học cầu Long Kiểng lan toả, áp dụng cho những công trình đang gặp khó khăn thời gian qua.
Quang Trung